Công tác quản lý đất đai ở Lâm Đồng còn nhiều hạn chế
Linh Đan - 02/12/2021 15:20
 
Đó là thừa nhận của UBND tỉnh Lâm Đồng tại Thông báo kết luận UBND tỉnh về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2021 vừa ban hành.

Không chỉ thừa nhận công tác quản lý đất đai còn nhiều hạn chế, UBND tỉnh Lâm Đồng còn cho biết, tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp không đúng quy định tại một số địa phương chưa được giải quyết dứt điểm và còn diễn biến phức tạp.

Xử lý tình trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương tập trung chấn chỉnh, xủ lý ngiêm việc hiến đất làm đường, tách thửa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định; khắc phục triệt để và xử lý dứt điểm tình trạng phân lô, bán nền trái với quy định của pháp luật.

Như Báo Đầu tư đã có nhiều bài phản ánh, thời gian gần đây, tại Lâm Đồng nổi lên vấn nạn hiến đất làm đường và phân lô, bán nền, nhất là tại Thành phố Bảo Lộc.

Sau các bài báo, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Thông báo kết luận thanh tra cho thấy, thời gian qua, việc các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng nhằm phân lô, tách thửa trên địa bàn Thành phố có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội, có nhiều thông tin, quảng cáo về các dự án bất động sản do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin nhằm thu hút người mua, nhưng thực tế, các “dự án” này đều không được cấp phép.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho rằng, công tác chỉ đạo của Thành ủy Bảo Lộc, công tác quản lý của UBND TP. Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm, nhưng chưa được xử lý kịp thời. Cụ thể, trong một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình, cá biệt một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ là hành vi lấn chiếm đất công.

“Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân, chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng…”, thông báo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng nêu rõ.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng còn chỉ ra, có tình trạng người dân tự xây dựng công trình giao thông trên đất nông nghiệp là không đúng quy định. Tuy nhiên, việc chính quyền chấp nhận hồ sơ, căn cứ vào đơn xin hiến đất để ghi nhận hiện trạng vào hồ sơ địa chính đã gián tiếp ghi nhận công trình vi phạm, tạo điều kiện cho người sử dụng đất được tách thửa vì lợi ích cá nhân.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ trách nhiệm của Chủ tịch và nguyên Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc (theo thời gian giữ chức vụ) trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các tồn tại, hạn chế trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn…

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong công tác tham mưu, chỉ đạo hoạt động, đặc biệt việc chỉ đạo áp dụng quy định về “tặng cho” quyền sử dụng đất tại các cơ quan thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường chưa đúng quy định của pháp luật, nhưng không có biện pháp phát hiện, xử lý kịp thời.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị, UBND tỉnh chuyển cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn TP. Bảo Lộc.

Kiểm tra thực tế và hồ sơ tách thửa đối với các trường hợp có hình thành việc mở đường giao thông mới, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Đam B’ri nhận thấy, các hộ gia đình, cá nhân đều có đơn hiến đất làm đường, được UBND xã xác nhận, việc mở đường giao thông là do các hộ gia đình, cá nhân tự mở và đầu tư xây dựng (hiện trạng đã trải bê tông nhựa và đá cấp phối) và dựng trụ điện.

Thực tế, các hộ đã tự bỏ tiền ra làm đường bê tông trải nhựa để phân lô, tách thửa, sau đó mới có đơn hiến đất làm đường. Vì vậy, việc hình thành đường giao thông mới chưa phù hợp với quy hoạch hệ thống đường giao thông trong quy hoạch nông thôn mới của xã và quy hoạch sử dụng đất của UBND tỉnh Lâm Đồng. Việc tự phát mở đường thảm nhựa bê tông chưa có hồ sơ thiết kế được cấp thẩm quyền phê duyệt và hệ thống trụ điện do các hộ tự mở chưa được cấp thẩm quyền cho phép…

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, UBND TP. Bảo Lộc còn chưa thực sự chặt chẽ, có biểu hiệu buông lỏng công tác quản lý sử dụng đất đai, quản lý hoạt động xây dựng hạ tầng nhằm tách thửa của một số cá nhân trên địa bàn. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh có dấu hiệu buông lỏng công tác thẩm định hồ sơ, cố ý bỏ qua các sai phạm trong quá trình thẩm định hồ sơ và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi tách thửa cho các trường hợp không đảm bảo các điều kiện.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc còn phụ thuộc quá nhiều vào công tác thẩm định của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và sự chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, nên việc lập hồ sơ với một số trường hợp hiến đất mở đường chưa đảm bảo các quy định, như đơn vị hiến đất không có ý kiến của chính quyền địa phương, không đủ chữ ký của người đồng sử dụng; không chủ động phát hiện việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình vi phạm để đề xuất với cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý kịp thời. Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu tỉnh Lâm Đồng báo cáo về tình trạng phân lô, bán nền diễn ra tại Thành phố Bảo Lộc. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản