Công trình xanh là phải giảm được hóa đơn tiền điện, nước
Khánh An - 22/06/2016 13:43
 
Sau khi Capital House ký Hợp đồng với SGS về việc tư vấn đánh giá chứng chỉ EDGE cho dự án EcoLife Capitol và EcoHome Phúc Lợi, một câu hỏi đang được đặt ra là giá có tăng không. Ông Nguyễn Như Trung, Phó tổng giám đốc Capital House đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn để giải đáp thắc mắc này.
.
Ông Nguyễn Như Trung, Phó tổng giám đốc Capital House

Theo ông, ai sẽ là người được hưởng lợi khi các dự án đạt được chứng chỉ ADGE?

Khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi khi sở hữu căn hộ xanh. Một là, họ sẽ giảm được các hóa đơn tiền điện, tiền nước… Hai là, họ được sống trong không gian xanh trong lành.

Căn cứ nào để nói được điều này, thưa ông? 

Khi chọn các tiêu chí của Chứng chỉ ADGE, chúng tôi sẽ buộc phải áp dụng những công nghệ mới, vật liệu mới cũng như cách thiết kế mới, chứ không phải là cứ trồng nhiều cây là thành công trình xanh.

Chứng chỉ này yêu cầu các chủ đầu tư sẽ phải chứng minh công trình của mình có tiềm năng giảm mức tiêu thụ năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu ít nhất là 20% so với một công trình điển hình.

Đơn cử như tại Dự án Ecolife Capitol, chúng tôi áp dụng giải pháp cách nhiệt mái với thiết kế hướng tới thông gió tự nhiên và cấp gió tươi; sử dụng hệ thống đèn LED cả không gian nội và ngoại thất; sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng công cộng và hệ thống điều khiển thông minh (BMS) cho tòa nhà; sử dụng các hệ thống sen - vòi tiết kiệm nước…

Như vậy, về nguyên tắc, chủ đầu tư sẽ phải bỏ thêm tiền đầu tư vào những khoản mục này. Với dự án Ecolife Capitol thì có thể hiều, vì đó là dự án thương mại. Nhưng EcoHome Phúc Lợi là dự án dành cho người có thu nhập trung bình và thấp, điều này sẽ đẩy giá bán lên, thưa ông?

Đầu tư công trình xanh đòi hỏi suất đầu tư cao hơn, vì vậy trong phân khúc nhà giá thấp và trung bình rất hiếm chủ đầu tư quan tâm vì ngại giá cao, khó bán. Như không thể lắp kính cản nhiệt (LowE) cho Ecohome Phúc Lợi như Ecolife Capitol được, vì giá của vật liệu này rất đắt.

Nhưng, phải thẳng thắn, phân khúc này tiêu tốn nhiều năng lượng nhất và ảnh hưởng tới môi trường nhiều nhất, vì số lượng các dự án lớn, cư dân đông. Chúng tôi muốn xử lý được bài toán khó này.

Dự án EcoLife Capitol được lắp kính cản nhiệt (LowE) giúp làm giảm nhiệt độ bên trong toà nhà
Dự án EcoLife Capitol được lắp kính cản nhiệt (LowE) giúp làm giảm nhiệt độ bên trong toà nhà

Nếu không lắp kính cản nhiệt được, chúng tôi phải xử lý được làm sao để ánh nắng không chiếu trực tiếp vào cửa sổ, làm sao để ánh sáng đến khắp các phòng để giảm số bóng đèn phải sử dụng, giảm thời gian bật đèn trong phòng...

Cách Ecohome Phúc Lợi chọn là thiết kế. Ví dụ như cửa sổ hướng nào thì phải thiết kế lam chắn nắng phù hợp. Nói thì đơn giản, nhưng làm sao để cả một tòa nhà 4 hướng đều đáp ứng đầu bài này không dễ. Kiến trúc sư của chúng tôi đã phải thử rất nhiều phương án... để có được phương án chọn.

Mục tiêu vẫn là giảm được 20% mức tiêu thụ năng lượng so với các công trình tương tự.

Tóm lại thì chủ đầu tư được gì, thưa ông?

Chúng tôi không phải “mất mát” do đầu tư cao hơn, mà sẽ nhận được nhiều hơn bởi uy tín với khách hàng của mình.

Hơn thế, có nhiều chủ đầu tư quan tâm đến công trình xanh, xây dựng những công trình xanh, thì tạo nên cộng đồng phát triển bền vững, hài hòa và bảo vệ môi trường sống.

Hệ thống chứng chỉ EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) của IFC là hệ thống chứng chỉ tự nguyện mang tính toàn cầu cho công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả, đưa đến những giải pháp kỹ thuật xanh, đồng thời có khả năng giảm chi phí đầu tư và tiết kiệm của công trình.

EDGE khuyến khích áp dụng các giải pháp thiết kế kỹ thuật hiệu quả cho công trình với những tính toán chi phí đầu tư và mức tiết kiệm tương ứng để chủ đầu tư lựa chọn mức độ “xanh” của công trình.

Công ty SGS Việt Nam - đơn vị kiểm định và cấp chứng nhận EDGE kỳ vọng trong 6 năm tới sẽ có khoảng 70.000 đơn vị nhà được xây mới được cấp chứng nhận EDGE, sẽ giảm 19.000 tấn khí nhà kính phát thải mỗi năm, tiết kiệm được 43.500MW/giờ điện mỗi năm, tương đương 8 triệu USD

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản