Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586: Thất hứa triền miên với khách hàng
Hoàng Nghị - 17/03/2021 15:42
 
Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 586, chủ đầu tư Khu dân cư Phú An bán nhà, đất cho khách hàng đã trên 13 năm, nhưng không bàn giao hồ sơ pháp lý cho khách.
Nhiều hộ dân tại Khu dân cư Phú An (Cần Thơ) mua nhà trên 13 năm mà vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Nhiều hộ dân tại Khu dân cư Phú An (Cần Thơ) mua nhà trên 13 năm mà vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Mua nhà hơn 13 năm vẫn chưa có sổ đỏ

Vừa qua, Báo Đầu tư nhận được đơn khiếu nại của nhiều hộ dân thường trú tại Khu dân cư Phú An, phản ánh về việc Công ty 586 vi phạm hợp đồng mua bán nhà, không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và nhà ở gắn liền với đất cho người mua, kéo dài hơn 13 năm qua. 

Khu dân cư Phú An có quy mô khá lớn (145,55 ha), là một trong những khu dân cư hình thành đầu tiên tại Khu đô thị Nam Cần Thơ. Khu dân cư này được quy hoạch phát triển thành khu đô thị mỹ quan, hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các công trình phúc lợi, công cộng như bệnh viện, trường học, công viên cây xanh, bưu điện, ngân hàng và các khu nhà ở thương mại, chung cư thấp tầng, nhà liên kế biệt thự, nhà vườn...

Theo trình bày của các hộ dân, sau khi ký kết hợp đồng mua bán nhà ở với Chi nhánh Công ty 586 tại Cần Thơ, các hộ dân đã đóng tiền đúng như thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, đến thời hạn bàn giao GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất (căn nhà) theo cam kết trong hợp đồng, Công ty 586 không thực hiện. Các hộ dân đã nhiều lần trực tiếp đến trụ sở Chi nhánh Công ty 586 tại Cần Thơ để yêu cầu giao giấy tờ nhà đất. Mỗi lần tiếp dân, đại diện Công ty đều cam kết mốc thời gian cụ thể để bàn giao, nhưng lại không thực hiện. Việc thất hứa kéo dài hết năm này qua năm khác khiến cho các hộ dân rất bức xúc. Không có giấy tờ pháp lý, người dân không thể thực hiện quyền của mình như chuyển nhượng, cho tặng, thế chấp ngân hàng để vay vốn sản xuất, kinh doanh...

Đơn cử, ông Võ Văn Bé và bà Huỳnh Thị Ngươn, trú tại phường Phú Thứ (quận Cái Răng) đã ký hợp đồng với Chi nhánh Công ty 586 tại Cần Thơ để mua căn nhà tái định cư tại Khu dân cư Phú An vào ngày 26/11/2007 và đã thanh toán 100% giá trị căn nhà cho Công ty ngay sau khi ký hợp đồng. Thế nhưng, đến nay ông Bé, bà Ngươn vẫn chưa được Công ty 586 giao GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất theo như cam kết trong hợp đồng mua bán nhà.

Bà Hồ Mộng Thùy Trang, trú tại đường số 22B, Khu dân cư Phú An cho biết, vào tháng 10/2009, bà ký hợp đồng mua căn nhà của Công ty 586. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, đến ngày 30/1/2010, Công ty 586 sẽ giao GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất cho bà. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa thực hiện.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kỷ và ông Đỗ Mạnh Tuấn ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty 586 vào ngày 3/11/2009, mua 1 căn nhà xây dựng hoàn thiện 1 trệt, 1 lầu tại vị trí lô đất số B7-42 (đường số 22B) với diện tích đất 76,48 m2. Theo hợp đồng, Công ty 586 có trách nhiệm bàn giao GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất cho bà Kỷ và ông Tuấn trong vòng 12 tháng kể từ ngày bàn giao nhà. Nhưng tại thời điểm này, bà Kỷ và ông Tuấn vẫn chưa được bàn giao bất cứ hồ sơ pháp lý gì.

Liên tục thất hứa

Theo tài liệu mà phóng viên Báo Đầu tư có được, chủ đầu tư Khu dân cư Phú An đã 4 lần cam kết bằng văn bản (không kể cam kết miệng) với các hộ dân về thời hạn bàn giao GCNQSDĐ, nhưng không có lần nào công ty này giữ đúng cam kết.

Cụ thể, trong Văn bản số 226/CV-2016 ngày 23/12/2016, do ông Võ Ngọc Châu, Giám đốc Chi nhánh Công ty 586 tại Cần Thơ ký, gửi ông Võ Văn Bé và bà Huỳnh Thị Ngươn đã cam kết: “Trong quá trình đầu tư xây dựng dự án có những khó khăn, vướng mắc do yếu tố khách quan, nên việc bàn giao GCNQSDĐ bị chậm trễ. Bằng văn bản này, chúng tôi đề nghị quý khách hàng gia hạn thời gian bàn giao GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đến tháng 6/2017. Việc bàn giao GCNQSDĐ nếu chậm trễ so với thời hạn cam kết thì Công ty sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Hay trong Văn bản số 40/CV-2017 ngày 9/5/2017, do ông Nguyễn Tài Phúc, Phó giám đốc Chi nhánh Công ty 586 tại Cần Thơ ký gửi bà Hồ Mộng Thùy Trang cũng đã cam kết: “Trong quá trình thực hiện đã phát sinh những khó khăn trong việc hoàn tất các thủ tục chuyển tên GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho quý khách hàng. Do vậy, bằng văn bản này, chúng tôi đề nghị quý khách hàng gia hạn thời gian bàn giao GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đến ngày 31/12/2017”.

Sau nhiều lần Công ty 586 hứa hẹn bàn giao GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân nhưng không thực hiện, vào ngày 30/6/2020, 40 khách hàng đại diện cho các hộ dân trên các tuyến đường 21, 22A, 22B, Khu dân cư Phú An đã đến trụ sở Công ty 586 tại Cần Thơ để yêu cầu Công ty bàn giao GCNQSDĐ và nhà ở gắn liền với đất.

Tại buổi làm việc này, Công ty 586 lập biên bản cam kết với nội dung: “Sau nhiều lần cam kết sẽ bàn giao GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại tuyến đường 21, 22A, 22B, Khu dân cư Phú An, lô số 20 nhưng không thực hiện, ông Võ Ngọc Châu, Tổng giám đốc Công ty cam kết (lần cuối cùng) sẽ thực hiện bàn giao GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở tại các tuyến đường 21, 22A, 22B, Khu dân cư Phú An lô số 20 đến ngày 11/1/2021”.

Trong cam kết này, phía dưới chữ ký của mình, ông Võ Ngọc Châu còn trực tiếp viết tay với nội dung: “Nếu sai thời hạn, tôi Võ Ngọc Châu xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”. Cam kết này được các hộ dân đồng ý và được Chủ tịch UBND phường Phú Thứ (quận Cái Răng) ký tên, đóng dấu xác nhận.

Đến hẹn, ngày 11/1/2021, các hộ dân đến trụ sở Chi nhánh Công ty 586 tại Cần Thơ để nhận GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở theo như cam kết của công ty này, nhưng cũng như các lần trước đó, Công ty lại thất hứa và lại tiếp tục ra văn bản với nội dung: “Chúng tôi cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại tuyến đường 21, 22A và đường 22B, Khu dân cư Phú An, lô số 20 trong quý II/2021”.

Sổ đỏ của các hộ dân kẹt trong ngân hàng

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tổ chức tại trụ sở UBND quận Cái Răng vào ngày 1/2/2021, do ông Vương Công Khanh, quyền Chủ tịch UBND quận Cái Răng chủ trì, gồm đại diện Chi nhánh Công ty 586 tại Cần Thơ và đại diện các hộ dân tại tuyến đường 21, 22A và đường 22B, Khu dân cư Phú An lô số 20, ông Nguyễn Tài Phúc, Phó giám đốc Chi nhánh Công ty 586 tại Cần Thơ đã thừa nhận: “GCNQSDĐ của các hộ dân hiện Ngân hàng Đông Á đang nắm giữ, do Công ty 586 thế chấp để vay vốn”.

Nội dung mà ông Nguyễn Tài Phúc nêu trên cũng đã được ông Võ Ngọc Cường, Giám đốc Công ty 586 xác nhận với phóng viên Báo Đầu tư qua điện thoại. Ông Cường cho rằng, đây chính là lý do khiến cho Công ty chưa thể bàn giao GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân. Ông Cường còn thông tin thêm, hiện nay trong Khu dân cư Phú An còn trên 100 trường hợp khách hàng mua nhà, đất của Công ty từ lâu, nhưng chưa được bàn giao GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở.

Đại diện UBND quận Cái Răng cũng xác nhận, phản ánh của người dân là đúng. Công ty 586 không thực hiện cấp GCNQSDĐ cho người dân theo cam kết, nên người dân đã nhờ chính quyền can thiệp. Về phía UBND quận Cái Răng cũng đã nhiều lần tổ chức tiếp công dân để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân, cũng như ý kiến của đại diện Công ty 586, từ đó nhiều lần đôn đốc công ty này thực hiện nghĩa vụ đối với người dân theo thỏa thuận trong hợp đồng.

“Chính quyền địa phương đã làm hết mình để hỗ trợ người dân, nhưng do đây là tranh chấp dân sự, nếu Công ty 586 vi phạm thỏa thuận theo hợp đồng thì người dân có quyền khởi kiện Công ty đến tòa án để giải quyết theo luật định”, quyền Chủ tịch UBND quận Cái Răng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản