Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng
Hơn 2.000 công nhân Công ty TNHH KaiYang tiếp tục bị thất hứa
Thanh Sơn - 28/08/2019 09:33
 
Sau một tuần hứng khởi quay trở lại làm việc, hơn 2.000 công nhân của Công ty TNHH KaiYang Việt Nam (đường Hoàng Quốc Việt, Kiến An, TP Hải Phòng) đã tiếp tục ngừng làm việc, do ban lãnh đạo mới đã tuyên bố rút lui sau khi đi vào hoạt động trở lại không lâu.
Công nhân mới trở lại đi làm nhưng chỉ sau một tuần đã lại bị nghỉ việc. Ảnh: CTV
Công nhân mới trở lại đi làm nhưng chỉ sau một tuần đã lại bị nghỉ việc. Ảnh: CTV

Như trước đó Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã phản ánh về việc hơn 2.000 công nhân của Công ty KaiYang đình công ngày 12/8 do công ty này nợ lương người lao động với số tiền nợ tháng 7 của hơn 2.000 công nhân lên đến hơn 21 tỷ đồng và khoản nợ tiền bảo hiểm xã hội từ tháng 4/2019 cũng lên tới khoảng 9 tỷ đồng, chưa kể khoản nợ ngân hàng và một số đối tác làm ăn khác.

Đến ngày 20/8, ban lãnh đạo mới do bà Jenny Koo điều hành chính thức thông báo người lao động tiếp tục trở lại làm việc và cam kết sẽ trả 50% lương cho công nhân với thời hạn đến ngày 24/8, trả 50% số tiền còn lại hạn cuối vào ngày 31/8.

Tuy nhiên, vào ngày 27/8, bà Chu Thị Kim Oanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH KaiYang Việt Nam xác nhận, Công ty đã thông báo cho công nhân nghỉ việc do ban lãnh đạo mới không nhận được sự tạo điều kiện từ 2 ngân hàng mà công ty đang nợ tiền nên ban lãnh đạo rút lui. Còn đối với quyền lợi của công nhân như số lương còn lại thì chờ vào tiền hàng xuất ở trong kho, tiền bảo hiểm xã hội thì trông chờ vào tiền hoàn thuế.

Như vậy, sau một tuần làm việc trở lại, hơn 2.000 công nhân Công ty TNHH KaiYang Việt Nam lại đứng trước tình cảnh phải nghỉ việc trong khi chưa được thanh toán đầy đủ tiền lương và các chế độ khác.

Trước đó, ngoài số tiền 4 triệu đồng mà mỗi công nhân được nhận trong tuần trước (24/8), số tiền lương tháng 7/2019 còn lại Công ty không thể thanh toán theo như cam kết (ngày 31/8). Nguyên nhân được xác định do phía ngân hàng không cho giãn nợ để doanh nghiệp xuất hàng trả lương cho công nhân. Trong khi đó, lãnh đạo mới mặc dù ra mắt công nhân nhưng chưa được công nhận về mặt pháp lý nên không thể đứng ra điều hành công ty.

Bảo hiểm xã hội của người lao động mới được chốt đến tháng 4/2019 nên cũng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định.

Cũng theo Công đoàn Công ty TNHH KaiYang Việt Nam, các công nhân đã dừng làm việc để yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ lương tháng 7/2019, giải quyết chế độ Bảo hiểm xã hội như đã hứa. Một số công nhân mong muốn được chấm dứt hợp đồng lao động để tìm việc ở nơi khác. Đồng thời, phát tờ rơi kêu gọi toàn thể công nhân có mặt tại công ty vào sáng 28/8 để cùng đòi hỏi quyền lợi liên quan.

“Phía công ty cũng chỉ có thể tìm mọi biện pháp tối ưu nhất để giải quyết các chế độ cho người lao động. Mặc dù phía công ty cũng đã có buổi họp với thành phố Hải Phòng vào chiều 26/8 và nhận được sự hỗ trợ từ phía các cơ quan ban ngành, nhưng phía ngân hàng không hỗ trợ nên đây là một trong những nút thắt chưa được mở của công ty cũng như ban lãnh đạo mới”, bà Oanh cho biết.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Ngân hàng VIB chi nhánh Hải Phòng cho Công ty KaiYang xuất lô hàng trong kho để đảm bảo thời gian giao cho khách hàng. Đồng thời yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đầy đủ 100% tiền hàng trước khi xuất hàng rời khỏi Việt Nam. Còn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Phòng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Agribank và ngân hàng VIB chi nhánh Hải Phòng thống nhất về tỷ lệ thu tiền hàng của mỗi bên, nhưng phải đảm bảo chuyển một phần tiền hàng thu được để Công ty KaiYang trả 50% lương tháng 7/2019 cho công nhân.

Cùng với đó, ông Tùng cũng chỉ đạo Cục Thuế Hải Phòng khẩn trương thực hiện việc hoàn thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp với đề nghị ưu tiên sử dụng kinh phí theo thứ tự là trả lương người lao động, Bảo hiểm xã hội và thu hồi nợ đến hạn. Đồng thời, đề nghị Hải quan Hải Phòng xem xét, tiếp tục thông quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu của đơn vị theo quy định.

Lãnh đạo Công ty KaiYang Việt Nam thất hứa, công nhân tiếp tục chờ đợi
Sau khi Ban giam đốc Công ty TNHH KaiYang “biến mất” không rõ lý ro, hơn 2.200 công nhân đã rơi vào cảnh hoang mang vì có nguy cơ thất nghiệp. Chủ tịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư