Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
OPEC vẫn thất hứa dù đã mạnh tay cắt giảm sản lượng
Lê Quân - 30/05/2020 07:13
 
Sản lượng dầu mỏ tháng 5 của OPEC xuống mức thấp nhất gần 2 thập kỷ qua, nhưng vẫn thiếu theo cam kết với các đồng minh.
Nhà máy lọc dầu Abqaiq của tập đoàn năng lượng Aramco tại Saudi Arabia. Ảnh: AFP
Nhà máy lọc dầu Abqaiq của tập đoàn năng lượng Aramco tại Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Tất cả 13 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã khai thác bình quân 24,77 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 5, giảm 5,91 triệu thùng/ngày so với sản lượng khai thác tháng 4, theo kết quả khảo sát gần đây của Reuters.

Động thái nới lỏng các biện pháp hạn chế của chính phủ các nước cộng với nguồn cung sụt giảm đã đẩy giá dầu LCOc1 tăng gấp đôi so với mức giá 16 USD/thùng trong tháng 4 - mức thấp nhất 21 năm qua.

OPEC đã mạnh tay cắt giảm sản lượng ngay đầu tháng 5, giảm 5 triệu thùng/ngày so với tháng 4”, ông Daniel Gerber, Giám đốc điều hành Công ty dịch vụ dầu khí Petro-Logistics đánh giá dựa trên số liệu lô hàng của tàu chở dầu.

“Tuy nhiên, sự tuân thủ của OPEC là không hoàn toàn. Chưa đầy 4 tuần kể từ khi thông qua và bắt đầu thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và các đồng mình, nhiều quốc gia vẫn cam kết duy trì sản lượng dầu mỏ cho bên mua và không siết nguồn cung dầu theo thỏa thuận”, ông Gerber.

OPEC và các đồng minh (gọi tắt là OPEC+) tháng trước nhất trí cắt giảm sản lượng mức kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày kể từ ngày 1/5, nhằm đối phó với nhu cầu và giá dầu tụt sâu vì đại dịch Covid-19. Theo thỏa thuận, 10 nước thành viên OPEC sẽ phải cắt giảm sản lượng 6,084 triệu thùng/ngày so với sản lượng hồi tháng 10/2018.

Tuy nhiên, soi vào số liệu tháng 5, 10 nước thành viên mới chỉ cắt giảm được 4,48 triệu thùng/ngày, bằng 74% sản lượng cam kết, theo kết quả khảo sát của Reuters.

Sản lượng tháng 5 của OPEC (trừ các thành viên không điều chỉnh sản lượng) xuống thấp nhất kể từ năm 2002. Saudi Arabia là quốc gia thành viên mạnh tay cắt giảm sản lượng nhất, theo sau là UAE, Iraq và Nigeria.

Venezuela và Iran cùng giảm sản lượng dầu mỏ khai thác trong tháng 5, trong khi Libya vẫn giữ cung dầu ổn định. Đáng nói, cả 3 quốc gia này đều được miễn cắt giảm sản lượng dầu mỏ do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và vấn đề sản xuất nội bộ.

Bi kịch chưa dứt với ngành dầu mỏ thế giới
Nhớ nhà và hoang mang chưa biết đâu là bến đỗ tiếp theo… là nỗi lòng của các thủy thủ tàu dầu đang lênh đênh trên biển, e rằng cảm giác này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư