Covid-19 hoành hành, bất động sản công nghiệp vẫn “nở hoa”
Báo cáo mới đây của JLL Việt Nam cho thấy, dù đại dịch Covid-19 đang tác động lên nhiều lĩnh vực, nhưng trong quý I/2020, bất động sản công nghiệp khu vực miền Bắc vẫn có kết quả hoạt động tốt.
bất động sản công nghiệp vẫn rất sôi động. Ảnh: Shutterstock.
Bất động sản công nghiệp vẫn rất sôi động. Ảnh: Shutterstock.

Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp miền Bắc đạt tới 72%. Giá đất trung bình trong quý I/2020 đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhà xưởng xây sẵn là lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là loại hình vẫn giữ ở mức giá thuê ổn định dao động từ 4,0 - 5,0 USD/m2/tháng và đều đã được lấp đầy.

“Trong quý I/2020, nhu cầu thuê đất vẫn ở mức cao nhờ vào nền tảng phát triển công nghiệp tốt của Việt Nam được đề cập từ những quý trước. Tuy nhiên, từ tháng 2/2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, việc hạn chế di chuyển giữa các khu vực đã khiến các giao dịch bị đình trệ do các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài không thể trực tiếp thực địa và làm việc với chủ đầu tư khu công nghiệp. Các giao dịch thành công trong quý chủ yếu đã được thực hiện trước dịch”, JLL khẳng định.

Nhà xưởng xây sẵn được yêu thích. Ảnh: Shutterstock.
Nhà xưởng xây sẵn được yêu thích. Ảnh: Shutterstock.
Trong quý I, toàn miền Bắc không có thêm khu công nghiệp mới nào được đưa vào khai  thác. Bắc Ninh và Hải Phòng với nguồn cung lớn vẫn đóng vai trò là hai thị trường công nghiệp dẫn đầu miền Bắc. Nhờ vào nền tảng phát triển công nghiệp mạnh, xu hướng các khu công nghiệp mới cùng các giai đoạn mở rộng cũng sẽ tập trung phát triển chủ yếu tại hai tỉnh thành này.

Đánh giá về triển vọng bất động sản công nghiệp, JLL cho rằng, Covid-19 có thể là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất - vốn đã được đẩy nhanh vì căng thẳng thương mại vào năm ngoái – diễn ra nhanh hơn.

Trong bối cảnh này, khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ càng khẳng định vị thế là điểm đến tiềm năng cho các doanh nghiệp trong lương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản