Cửa nào cho đầu tư địa ốc?
- 03/01/2014 14:20
 
TIN LIÊN QUAN

Các kênh đầu tư được ưu chuộng nhất trong mấy năm gần đây là gửi tiết kiệm và mua vàng.

Tuy nhiên, trong năm qua, giá vàng đã tụt 28% so với năm trước, khiến cho các nhà đầu tư lỗ nặng. Chính sách quản lý chặt thị trường vàng trong nước của Chính phủ cũng khiến cho đầu tư vàng không còn hấp dẫn. Một kênh đầu tư khác là gửi tiết kiệm cũng nóng một thời nhưng khi lãi suất tiền gửi giờ chỉ còn 7-8% thì người có tiền lại phải cân nhắc có gửi tiết kiệm nữa hay không?

Dự án Hoà Bình Green City, Dự án 6 sao, cất nóc
Dự án 6 sao Hoà Bình Green City (Hà Nội) cất nóc vào ngày 27/12/2013 tạo sức hút hấp dẫn cho giới đầu tư

Hai kênh đầu tư khác là chứng khoán và bất động sản dường như có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong mấy năm qua vì sau khi cùng đạt đỉnh vào năm 2007-2008 thì cùng nhau đi xuống suốt từ đó đến nay. Giá bất động sản và giá chứng khoán đều đã giảm 20-30% so với mức đỉnh, thậm chí có loại chứng khoán và dự án bất động sản giảm giá tới 40-50%. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đây sẽ là hai kênh hút vốn đầu tư trong năm tới, bởi dòng tiền sẽ buộc phải tìm địa chỉ đầu tư mới khi kênh đầu tư vàng, ngoại tệ và tiền gửi không còn hấp dẫn.

Thực tế, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi từ cuối năm 2013 khi thanh khoản cải thiện đáng kể. Không chỉ có người mua nhà để ở mà dòng tiền đầu tư cũng đã bắt đầu quay trở lại thị trường bất động sản. Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế vĩ mô như lạm phát được kiềm chế, tiền đồng ổn định, đầu tư nước ngoài, kiều hối và xuất khẩu đều tăng cao… là nền tảng để bất động sản tăng trưởng trở lại.

Nhưng khẩu vị của các nhà đầu tư bất động sản đã và sẽ tiếp tục thay đổi. Trước đây, vào thời kỳ hưng thịnh của thị trường bất động sản, các nhà đầu tư mua bằng mọi giá, hôm trước mua, hôm sau bán là có lời, nghĩa là quyết định đầu tư hoàn toàn dựa vào tiềm năng tăng giá. Nhưng hiện nay, các nhà đầu tư rót tiền vào bất động sản không chỉ cân nhắc yếu tố tăng giá, mà còn tính đến cả yếu tố sinh lợi từ cho thuê, cũng như xem xét kỹ vị trí dự án, danh tiếng của chủ đầu tư và khả năng hoàn thành dự án nhằm tránh rủi ro.

Yếu tố đầu tiên mà bất cứ nhà đầu tư bất động sản nào cũng phải nằm lòng là vị trí, vị trí và vị trí. Vị trí càng khó kiếm thì nhu cầu càng lớn, giá trị bất động sản càng cao và khả năng tăng giá càng lớn. Thực tế cho thấy, trong khi thị trường căn hộ chung cư ở các quận huyện như Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Từ Liêm dư thừa nguồn cung, thì tại các quận nội thành cũ như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa, số lượng các dự án căn hộ chung cư rất hạn chế.

Vào thời điểm này, chỉ có lác đác vài dự án tại các quận nội thành là có căn hộ chào bán, trong đó có dự án Hoà Bình Green City tại 505, Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Đây là dự án căn hộ cao cấp có giá bán hợp lý nhất trong số các dự án nội đô, với giá khởi điểm từ 20,5 triệu đồng/m2 (loại căn hộ “không gian sáng tạo”) và từ 26 triệu đồng/m2 (loại căn hộ hoàn thiện).

Không chỉ thu hút người mua nhà để ở, Hoà Bình Green City còn hấp dẫn giới đầu tư do mức giá thấp, chất lượng xây dựng 6 sao, tiến độ xây dựng tốt cũng như vị trí đắc địa ở nội đô. Quan trọng không kém là do nguồn cung dự án căn hộ mới ở nội đô dần cạn kiệt, khả năng mua căn hộ ở nội đô ngày càng khó nên tiềm năng tăng giá của những dự án như Hoà Bình Green City lớn hơn dự án ở những khu vực dư thừa nguồn cung.

Nhà đầu tư cũng không còn lăn tăn về khả năng tăng giá bởi chủ đầu tư Hoà Bình Green City còn mạnh dạn đưa ra cam kết là sau 3 năm, nếu nhà đầu tư không có nhu cầu đầu tư nữa thì có thể trả lại căn hộ cho chủ đầu tư và nhận tới 120% giá trị đầu tư. Vì thế, dù thị trường bất động sản thế nào thì nhà đầu tư mua căn hộ Hoà Bình Green City vẫn có lãi ít nhất 20% trong 3 năm tới. Đặc biệt, cam kết này của chủ đầu tư còn được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bảo lãnh, đồng nghĩa với việc BIDV đã thẩm định rất kỹ và tin tưởng vào chủ đầu tư cũng như tiềm năng tăng giá của dự án này trong 3 năm tới.

Nhưng theo ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Hoàng Vương, các nhà đầu tư sẽ chẳng “dại” gì mà trả lại căn hộ cho chủ đầu tư, bởi chắc chắn rằng, sau 3 năm nữa, nếu họ bán căn hộ ra thị trường, mức lãi họ nhận được còn lớn hơn mức cam kết 20% của chủ đầu tư.

Chính vì nhận thấy tiềm năng rất lớn của Hoà Bình Green City, Hoàng Vương đã quyết định đặt mua hàng trăm căn hộ tại dự án này. Cũng không hiếm các nhà đầu tư đặt mua vài ba căn một lúc. Đặc biệt, sức hút của dự án với giới đầu tư và người mua để ở ngày càng tăng kể từ khi dự án cất nóc vào ngày 27/12/2013.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản