Đà Nẵng chưa có cơ sở cấp chủ trương đầu tư cho dự án tại 84 Hùng Vương
Hoàng Anh - 31/10/2023 10:01
 
Khu đất vàng 84 Hùng Vương được chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới là Công ty TNHH MTV Kinh Bắc Đà Nẵng. Tuy nhiên, Thành phố Đà Nẵng không có cơ sở cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án mới tại khu đất này.

Liên quan đến dự án tại “khu đất vàng” (địa chỉ 84 – Hùng Vương, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, dự án này đã được chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới.

Dự án Viễn Đông Meridian của công ty Cổ phần Địa ốc Viễn Đông nằm tại khu đất 84 Hùng Vương được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 5/2007. Tuy nhiên đến, tháng 11/2019, Thành phố Đà Nẵng đã có thông báo chấm dứt hoạt động dự án này.

Khu đất đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho nhà đầu tư mới là Công ty TNHH MTV Kinh Bắc Đà Nẵng.

Đến tháng 9/2020, Công ty TNHH MTV Kinh Bắc Đà Nẵng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 11.170m2. Mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ; thời hạn sử dụng đất đến ngày 27/12/2057.

Sau đó, Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng nộp hồ sơ đề nghị cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận Nhà đầu tư cho Dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng, Khách sạn, Căn hộ cao cấp Diamond Square.

Mục tiêu của dự án là xây dựng Khu trung tâm thương mại, Văn phòng làm việc, Khách sạn cho thuê để lưu trú, Căn hộ cao cấp để bán.

Quy mô đầu tư dự án là 4 khối công trình chính. Cụ thể, Khu A là Trung tâm thương mại; Khu B là Văn phòng, Khu C là Khách sạn và Khu D  là Căn hộ cao cấp. Tổng diện tích đất thực hiện dự án: 11.170,6 m2 (đất thương mại dịch vụ). Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 2.200 tỷ đồng.

Khu đất vàng 84 Hùng Vương đã được chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới là Công ty TNHH MTV Kinh Bắc Đà Nẵng.
Khu đất vàng 84 Hùng Vương đã được chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới là Công ty TNHH MTV Kinh Bắc Đà Nẵng.

Theo Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng, theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020, Luật nhà ở 2014 và Nghị định số 30/2021/NĐ-CP thì nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp (toàn bộ hoặc một phần diện tích) thì mới được xem xét thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại kể cả các trường hợp dự án phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt

Căn cứ các quy định của pháp luật, Sở KH&ĐT Đà Nẵng đã có báo cáo UBND Thành phố về vướng mắc liên quan đến dự án. Ngoài ra, Sở cũng đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan Trung ương, Đoàn Công tác tháo gỡ của Chính phủ tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hướng dẫn xử lý…

Theo Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng, qua rà soát các quy định hiện hành, đến nay, Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng vẫn không chứng minh được quyền sử dụng đất ở hoặc có quyền sử dụng đất ở và đất khác không phải là đất ở đáp ứng điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư nên không đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về Nhà ở.

Do đó, TP.Đà Nẵng không có cơ sở cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng đã chấp thuận nhà đầu tư cho Dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng, Khách sạn, Căn hộ cao cấp Diamond Square của Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng theo quy định.

Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cũng đã gửi trả hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng, Khách sạn, Căn hộ cao cấp Diamond Square cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng.

Đề xuất hướng xử lý dự án, Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CU 978455 ngày 29/9/2020 đối với thửa đất số 91, tờ bản đồ số 15, diện tích 11.170,6m2 cấp cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng thì mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 27/12/2057; nguồn gốc sử dụng là nhận chuyển nhượng đất được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Dự án theo đề nghị của Nhà đầu tư và quy hoạch được phê duyệt bao gồm 4 khối công trình chính với Khu A là Trung tâm thương mại (5 tầng nổi), Khu B là Văn phòng (31 tầng nổi), Khu C là Khách sạn (30 tầng nổi), Khu D là Căn hộ cao cấp (30 tầng nổi) có chung khối tầng hầm 2 tầng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng kiến nghị Thành phố giao Sở Xây dựng liên hệ Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng để điều chỉnh quy hoạch Khu D – Căn hộ cao cấp (30 tầng nổi) để phù hợp với mục đích sử dụng đất là Đất thương mại dịch vụ để triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra tiến độ đưa đất vào sử dụng để có biệt pháp xử lý hành vi chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định pháp luật về đất đai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản