Đà Nẵng giơ "bàn tay sắt" với dự án chậm tiến độ
- 16/09/2013 08:00
 
TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã rà soát 837 đồ án quy hoạch. Trong đó, đề nghị hủy 32 đồ án, điều chỉnh 50 đồ án và rà soát 70 đồ án do chậm tiến độ, chủ đầu tư chưa thanh toán tiền sử dụng đất.

Số dự án bị đề xuất hủy hoặc thu hồi chủ yếu nằm trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Sơn Trà và huyện Hòa Vang.

Dự án Golden Square của CTCP Đông Á đã dừng triển khai

Riêng quận Thanh Khê có 22 đồ án được rà soát quy hoạch dịp này, trong đó có 1 đồ án được quyết định thu hồi là đồ án quy hoạch Khu dân cư Xí nghiệp may An Hòa.

Dự án Trường THPT Tư thục Nguyễn Hoàng - vốn gây nhiều tai tiếng khi chủ đầu tư chuyển mục đích sang phân lô, bán nền - được yêu cầu giữ nguyên mục đích quy hoạch sử dụng đất, đôn đốc nhà đầu tư cam kết tiến độ thực hiện và quy định về thời gian, nếu không triển khai đầu tư sẽ thu hồi.

Tại hội nghị đánh giá toàn cảnh thị trường bất động sản gần đây do Công ty Tư vấn bất động sản CBRE tổ chức, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE cho rằng, trong 4 quý gần đây, thị trường căn hộ tại Đà Nẵng không có nguồn cung mới nào được chào bán. Điều này cho thấy, tác động của suy thoái kinh tế và sự cẩn trọng của chủ đầu tư trong tình hình thị trường hiện tại.

Một số dự án căn hộ lớn tại Đà Nẵng được đánh giá có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang bị chậm tiến độ, thậm chí, một số dự án đã phải ngừng triển khai.

Điển hình là Dự án tòa tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers (3 mặt tiền Yên Bái - Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh, thuộc quận Hải Châu) do CTCP Địa ốc Viễn Đông làm chủ đầu tư khởi công từ năm 2009, nhưng đến nay, vẫn là bãi đất hoang mặc dù chủ đầu tư cam kết hoàn thành vào năm 2012.

Cũng trong tình cảnh tương tự là Dự án Golden Square (4 mặt tiền Yên Bái - Nguyễn Thái Học - Nguyễn Chí Thanh - Phạm Hồng Thái) do Công ty Địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ đầu năm 2008 và mặc dù chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2011, nhưng đến nay, Dự án mới xây dựng được vài tầng và hiện đã dừng thi công. Dự án Khu phức hợp Danang Center (3 mặt tiền Phan Chu Trinh - Hùng Vương - Nguyễn Thị Minh Khai) do Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư, sau 5 năm thi công, mới hoàn tất phần móng.

Ngoài những dự án trọng điểm nêu trên, còn rất nhiều dự án khác tại Đà Nẵng cũng rơi vào tình trạng chậm tiến độ, tạo nên con số ảo về lượng căn hộ trên thị trường. Đó là chưa kể một số dự án đã chào bán căn hộ và được khách hàng đặt cọc, nhưng đến nay, chỉ tồn tại trên giấy.

Đánh giá về triển vọng thị trường nhà ở trong tương lai, CBRE cho rằng, động lực mạnh nhất đối với thị trường bất động sản lúc này là gói 30.000 tỷ đồng, tuy vậy, tác động cũng chỉ có được do sự lan tỏa từ các dự án xã hội đáp ứng đủ điều kiện của gói hỗ trợ.

Vì thế, trước sự kiên quyết của chính quyền địa phương đối với các dự án triển khai chậm tiến độ, trước sự bất động của thị trường, các chủ đầu tư đang phải chịu một áp lực kép.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản