Đà Nẵng tổ chức đấu giá 44 nhà, đất công sản
Hoàng Anh - 15/04/2023 10:47
 
Thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu giá 44 cơ sở nhà, đất công sản; tổng diện tích hơn 30.000 m2.

Giám đốc Sở Tài chính TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, qua rà soát, Thành phố đã thu hồi 44 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị dôi dư không còn nhu cầu sử dụng sau khi sắp xếp lại. Tổng diện tích của 44 cơ sở, nhà đất công sản này là hơn 30.000 m2, tổng diện tích nhà hơn 14.000 m2.

Theo ông Phụng, việc đấu giá các cơ sở nhà đất công sản này Thành phố giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức bán đấu giá công khai, minh bạch theo quy định.

Trước khi đấu giá, sẽ thuê đơn vị tư vấn xác định tất cả giá trị từ giá trị nhà, giá trị sử dụng của từng khu đất cụ thể để đưa ra mức giá theo đúng quy định, tránh sai phạm.

Thành phố Đà Nẵng sẽ thực hiện theo hình thức đấu giá nên không có trường hợp làm sai quy định giống như trước đây là sử dụng các cơ sở nhà đất, chuyển giao không đúng mục đích sử dụng và không đúng quy định theo luật đấu giá.

“Thành phố xử lý theo hình thức đấu giá chứ không chuyển giao sử dụng như trước, sẽ không có sai phạm như trước”, ông Phụng khẳng định.

Được biết, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đà Nẵng đang quản lý hơn 300 khu đất lớn đã có mặt bằng, tổng diện tích hơn 2 triệu m2. Tuy nhiên, phần lớn trong đó chưa được khai thác thông qua các hình thức đấu giá, giao đất, cho thuê đất. Ngoài ra, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP cũng đang quản lý 21.575 lô đất của 316 dự án.

Bệnh viện Phục hồi chức năng TP.Đà Nẵng đã xây dựng cơ sở mới, tuy nhiên cơ sở cũ nằm ở mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp vẫn chưa có phương án khai thác.  Ảnh: Hoàng Anh

Bệnh viện Phục hồi chức năng TP.Đà Nẵng đã xây dựng cơ sở mới, cơ sở cũ nằm ở mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp bị bỏ hoang.  Ảnh: Hoàng Anh

Thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt Đề án “Quản lý và khai thác quỹ đất công do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

Trong Đề án này, TP.Đà Nẵng yêu cầu, đối với đất công chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng hoặc đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thì các công ty, đơn vị hoàn thành giải phóng mặt bằng để có đất thực tế, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và tiến hành bàn giao cho Trung tâm đưa vào quản lý, khai thác theo quy định.

Đối với quỹ đất dự trữ, trước khi đưa vào sử dụng đúng mục đích, UBND các quận, huyện thông báo về Trung tâm Phát triển quỹ đất để có kế hoạch thu hồi, bàn giao mặt bằng và cập nhật tình hình sử dụng đất công trên địa bàn thành phố hằng năm. Đối với quỹ đất ở phân lô phục vụ tái định cư tại các quận, huyện, UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch tái định cư và thông báo cho Trung tâm Phát triển quỹ đất số lượng phục vụ kế hoạch tái định cư của các dự án trên địa bàn quận, huyện trước 04 tháng thực hiện.

Về Khai thác quỹ đất lớn do Trung tâm quản lý trong giai đoạn 2021-2025, Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện xây dựng phương án xử lý cho từng quỹ đất lớn. Trong đó, đối với quỹ đất đã có mặt bằng, đầy đủ hạ tầng và có chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất thì đưa vào kế hoạch triển khai đấu giá theo quy định. Đối với quỹ đất lớn đã có mặt bằng nhưng chưa có kế hoạch triển khai đấu giá QSDĐ thì xây dựng phương án cho thuê mặt bằng có thời hạn thông qua hình thức đấu giá cho thuê mặt bằng…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản