Dấu ấn đặc biệt của nhà đầu tư Singapore trong lĩnh vực bất động sản
Bích Ngọc - 13/08/2023 08:25
 
Các nhà đầu tư Singapore tiếp tục dẫn đầu danh sách gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại Việt Nam.

 

CapitaLand - tập đoàn bất động sản đa ngành đến từ Singapore - ngày càng mở rộng danh mục đầu tư và khẳng định thương hiệu tại Việt Nam
CapitaLand - tập đoàn bất động sản đa ngành đến từ Singapore - ngày càng mở rộng danh mục đầu tư và khẳng định thương hiệu tại Việt Nam.

Điểm đến đầu tư bất động sản của giới siêu giàu Singapore

Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lũy kế đến ngày 20/7/2023, lĩnh vực bất động sản có hơn 1.100 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư gần 67,2 tỷ USD, chiếm 15% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Với kết quả này, bất động sản đứng thứ hai trong danh sách các ngành/lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất, chỉ sau công nghiệp chế biến, chế tạo.

Đáng chú ý, các tập đoàn hàng đầu Singapore tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam, từ bất động sản thương mại đến bán lẻ và bất động sản công nghiệp.

Báo cáo Wealth Report 2023 của Knight Frank công bố tháng 4/2023 cho thấy, Việt Nam là một trong 5 điểm đến hàng đầu được giới siêu giàu Singapore lựa chọn để đầu tư vào bất động sản, sau Australia, Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc (đại lục).

Báo cáo này cho rằng, một trong những yếu tố khiến bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài là giá căn hộ cao cấp phù hợp hơn so với các đô thị của các nước trong vùng. Wealth Report 2023 xếp TP.HCM đứng thứ ba trong danh sách các thành phố có mức giá căn hộ cao cấp phù hợp với thị hiếu người nước ngoài, sau Sao Paulo (Brazil) và Cape Town (Nam Phi).

Về triển vọng của thị trường bất động sản Việt Nam trong dài hạn, chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Jeff Foo, cựu Chủ tịch Viện Bất động sản Singapore nhận định, tăng trưởng kinh tế cao đang thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu về nhà ở từ nhóm người tiêu dùng trung lưu mới nổi. Đặc biệt, niềm tin của các nhà đầu tư vào sự phát triển của Việt Nam ngày càng tăng .

 “Kinh tế tăng trưởng, môi trường kinh doanh thuận lợi, hạ tầng được cải thiện và những thay đổi về chính sách gần đây đã góp phần giúp Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài”, ông Jeff Foo nhấn mạnh.

Ông Alex Crane, Giám đốc điều hành Knight Frank Việt Nam cho biết, các nhà đầu tư Singapore, nhất là đầu tư tư nhân, rất quan tâm tới bất động sản thương mại Việt Nam và sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới. “Điều này là do các nhà đầu tư tư nhân cũng có thể khai thác và tận dụng cơ hội từ các nền kinh tế đang phát triển, nơi có lợi thế về an toàn và lợi nhuận cao”, ông Crane nói.

Dấu ấn từ những tên tuổi lớn

Không khó để kể tên các nhà phát triển bất động sản tên tuổi của Singapore đã có mặt tại Việt Nam. Đó là CapitaLand, Keppel Land, Frasers Property, Kusto Home, Sembcorp, City Development, GuocoLand, Mapletree, Ascendas cùng nhiều doanh nghiệp khác.

Sau hơn 29 năm hoạt động tại Việt Nam, danh mục đầu tư của CapitaLand Development (CLD) ngày nay bao gồm một trung tâm thương mại, một khu phát triển SOHO, 3 khu phát triển tích hợp và hơn 13.000 căn hộ chất lượng tại 17 dự án phát triển khu dân cư.

Ông Ronald Tay, Giám đốc điều hành CLD Việt Nam cho biết, sắp tới, CLD sẽ tập trung vào các dự án có quy mô lớn hơn, đặc biệt là trong phân khúc nhà ở và khu đô thị.

“Bên cạnh việc tăng cường sự hiện diện tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động sang các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bắc Ninh và Hải Phòng, nơi mà tiềm năng tăng trưởng và phát triển còn rất lớn”, ông Ronald Tay nói.

Đơn cử, theo định hướng chiến lược của CLD, Sycamore sẽ là khu dân cư quy mô lớn đầu tiên tọa lạc tại Thành phố mới Bình Dương, ​​có tổng diện tích 18,9 ha, dự kiến cung cấp hơn 3.700 căn hộ.

“Trong trung và dài hạn, chúng tôi cũng có kế hoạch mở rộng sang các loại tài sản mới, như khu công nghiệp và khu kinh doanh, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các lĩnh vực này tại Việt Nam”, Giám đốc điều hành CLD Việt Nam thông tin thêm.

Còn với Keppel Land, có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 1990, đến nay, tên tuổi này đã có hơn 20 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 3,5 tỷ USD.

Ông Joseph Low, Chủ tịch Bộ phận Bất động sản của Tập đoàn Keppel tại Việt Nam chia sẻ, Việt Nam đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng và dòng vốn đầu tư từ Singapore vào Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục được duy trì. Động lực thúc đẩy dòng vốn này là sự tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam, môi trường kinh doanh thuận lợi, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, đặc biệt là những nỗ lực của Chính phủ trong việc đầu tư vào các lĩnh vực trọng yếu, hạ tầng.

“Là một doanh nghiệp điều hành và quản lý tài sản trên toàn cầu với chuyên môn sâu rộng trong phát triển hạ tầng, bất động sản và kết nối, Keppel có những yếu tố thuận lợi để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Đặc biệt, Keppel có thể thu hút nhà đầu tư góp vốn vào các dự án chất lượng cao thông qua các nền tảng góp vốn và danh mục tài sản chất lượng” ông Joseph Low khẳng định.

Một ví dụ điển hình cho khả năng thu hút nhà đầu tư góp vốn vào các dự án của Keppel là Quỹ Keppel Vietnam Fund. Đây là quỹ kết hợp vốn từ Keppel và các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu để cùng đầu tư vào các dự án nhà ở, thương mại cũng như các dự án phức hợp và khu đô thị tại Việt Nam.

Đến nay, Quỹ Keppel Việt Nam cùng Tập đoàn Keppel đã đầu tư vào 5 dự án nhà ở chất lượng cao tại Hà Nội và TP.HCM. Khi được đầu tư và tận dụng toàn diện tiềm lực, Quỹ có thể quản lý khối tài sản trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Trong danh sách các nhà phát triển bất động sản lớn của Singapore đang tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam, không thể không nhắc đến Frasers Property.

Bắt đầu từ Melinh Point, một dự án văn phòng hạng A tại trung tâm TP.HCM vào năm 1995, Frasers Property đã có lịch sử đầu tư tại Việt Nam hơn 25 năm. Năm 2018, Frasers Property tiến hành xây dựng Q2 Thao Dien, một khu dân cư phức hợp phát triển tại quận 2 (TP.HCM). Cả 2 dự án này đều đáp ứng các tiêu chí xây dựng văn phòng xanh.

Bất động sản công nghiệp - ““khẩu vị”“ ưa thích của nhà đầu tư Singapore

Tháng 2/2023, một biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC và Sembcorp Development để cùng phát triển 5 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tích hợp tiêu chí xanh, thông minh và bền vững tại Việt Nam cho giai đoạn 3 năm tới, với mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Được thành lập từ năm 1996, đến nay, VSIP là thương hiệu đầu tư bất động sản công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với hệ thống 12 khu công nghiệp và đô thị tích hợp trên tổng diện tích hơn 10.000 ha. Chuỗi khu công nghiệp VSIP đang phục vụ khoảng 900 khách thuê đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư hơn 18,4 tỷ USD.

Góp mặt trong danh sách nhà đầu tư đến từ Singapore tham gia phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam còn có CLD. Năm ngoái, CLD Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Bắc Ninh để phát triển khu công nghiệp, khu hậu cần và nhà ở trị giá 1 tỷ USD, đặt dấu chân đầu tiên của CLD tham gia vào sân chơi bất động sản công nghiệp sôi động tại Việt Nam.

Trong khi đó, bất động sản công nghiệp cũng đang trở thành một trong những mục tiêu dài hạn của Frasers Property Việt Nam. Từ giai đoạn I của Khu công nghiệp Bình Dương, được phát triển từ năm 2019, hiện đã được lấp đầy hơn 90%, đến tháng 7 vừa qua, Frasers Property Việt Nam đã tổ chức lễ động thổ để bắt đầu giai đoạn II của dự án này, tiếp tục mở rộng hoạt động.

Bên cạnh đó, Frasers Property cũng xây dựng Trung tâm Hậu cần sinh thái, cung cấp hệ thống kho bãi cho khách thuê theo xu hướng phát triển bền vững.

Ông Trương An Dương, Giám đốc điều hành miền Bắc và khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam cho biết, hơn 180 ha đất công nghiệp nằm tại các vị trí chiến lược ở cả 2 miền Nam - Bắc cũng đã được Frasers Property mua lại. Nhà phát triển này kỳ vọng, trong vòng 3 - 5 năm tới, gần một triệu mét vuông cơ sở công nghiệp của Frasers Property đạt tiêu chuẩn quốc tế và chứng nhận xanh sẽ được đưa ra thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản