-
Bước ngoặt của bất động sản công nghiệp Việt Nam -
1% môi giới tiêu biểu nhận giải Nhà môi giới bất động sản Việt Nam 2025 -
Nhà ở xã hội từ "điểm nghẽn" trở thành điểm sáng của thị trường trong năm 2025 -
Hải Phòng vươn mình cùng công trình biểu tượng mới -
Rà soát, đánh giá kỹ tác động thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản do Nhà nước quản lý -
Thu nhập bao nhiêu mới tự tin mua nhà Sài Gòn? -
Hà Nội: 9 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi
![]() |
Hết thời “lướt sóng”
Nếu ở giai đoạn trước, nhiều người có xu hướng tham gia đầu tư bất động sản theo tâm lý đám đông với mục đích là “lướt sóng” để kiếm lời, thì ở thời điểm hiện tại, sự thận trọng mới là yếu tố được đề cao số một khi đầu tư vào lĩnh vực này.
Theo ông Mai Đức Toàn, Giám đốc khối Kinh doanh và Tiếp thị Tập đoàn CNT Group, ở thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư không ngần ngại “găm tiền” vào bất động sản. Tuy vậy, giữa lúc thị trường đang gặp khó khăn, nhà đầu tư nên chuẩn bị nguồn vốn hướng tới đầu tư trung, dài hạn.
“Nhà đầu tư không nên kỳ vọng nhiều vào việc lướt sóng, không chỉ ở thời điểm này, mà cả trong vài năm tới. Thị trường bất động sản Việt Nam trong 5 năm trở lại đây đã thiết lập mặt bằng giá mới trên diện rộng, song điều này không có nghĩa là triệt tiêu hình thức đầu tư lướt sóng. Nếu tính toán đúng, nhà đầu tư vẫn có thể “đánh nhanh, thắng nhanh”, nhưng tôi cho rằng, tỷ lệ thành công sẽ thấp hơn những năm trước”, ông Toàn nhấn mạnh.
Cũng theo ông Toàn, hậu sốt đất và Covid-19 là thời điểm để các nhà đầu tư đánh giá lại toàn diện thị trường và sắp xếp danh mục đầu tư phù hợp. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn trước những thông tin quy hoạch, không đổ xô đi mua khi mới “nghe hơi”. Đây là bài học cần thiết để thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch, bền vững. Đầu tư trung và dài hạn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.
Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng, sau dịch, chắc chắn thị trường vẫn đối diện với những khó khăn, không còn sôi động như trước. Song thị trường lắng xuống cũng giúp các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn được sản phẩm “sạch”, uy tín, mà không phải cạnh tranh quá nhiều. Lãi suất vay mua nhà nhiều khả năng giảm, trong khi đó, các chủ dự án lại đưa ra các chính sách, gói ưu đãi sản phẩm, cũng mang lại nhiều cơ hội thuận lợi cho nhà đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu ở thực.
Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Quang cho rằng, trong bối cảnh hiện nay và cả khi đại dịch Covid-19 đã được đẩy lùi, nhà đầu tư cần tỉnh táo, chắc chắn, đặc biệt xem xét nhiều yếu tố trong đánh giá sản phẩm định mua. Nếu sản phẩm khu vực đó có khả năng sinh lợi ngay như cho thuê chẳng hạn, thì có thể xuống tiền, chứ nếu mua chỉ vì trông chờ vào tương lai sẽ có quy hoạch nọ kia… thì nên cân nhắc, bởi chẳng khác nào đánh bạc.
Đáp ứng khẩu vị nhà đầu tư
Hiện nhiều nhà đầu tư đã thay đổi chiến lược, không còn chạy theo những cơn sốt đất, mà có sự chọn lọc hơn về thị trường cũng như sản phẩm. Bài học đầu tư theo đám đông, chạy theo những cơn sốt rồi bỗng vỡ bong bóng chỉ sau vài ngày đã khiến không ít người nếm trái đắng.
Bài toán đối với doanh nghiệp địa ốc lúc này là làm gì để đáp ứng “khẩu vị” của các nhà đầu tư?
Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land cho rằng, trước tiên là phải chọn địa điểm để phát triển dự án. Địa điểm phải đảm bảo các yếu tố phù hợp quy hoạch sử dụng đất của địa phương theo chiến lược phát triển chung của khu vực. Thứ hai là cần phân kỳ đầu tư hợp lý và phát triển hạ tầng giao thông đi cùng với các tiện ích nội khu để phục vụ cư dân về ở.
Theo bà Hương, hơn 80% dự án ở vùng ven chỉ dừng lại ở việc phân lô, bán nền. Chủ đầu tư ít quan tâm đến xây dựng và phát triển các tiện ích theo cam kết trong quy hoạch, như vậy rất khó để cư dân về ở trong môi trường không đáp ứng được nhu cầu tối thiểu như trường học, bệnh viện, khu mua sắm, hay đảm bảo an ninh cho gia đình...
Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, những dự án chạy theo trào lưu, nhu cầu ngắn hạn đang dần bị thế chỗ bởi các dự án đầu tư lâu dài về cả quy mô lẫn chất lượng, cũng như đáp ứng đúng nhu cầu thực tế. Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn, bởi họ luôn hướng đến khoản lợi nhuận từ 3 đến 5 năm, chứ không kỳ vọng vào lướt sóng tức thì.
Còn theo ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group, Covid-19 chính là phép thử về tiềm lực của doanh nghiệp trước những biến động của nền kinh tế thị trường. Hơn 1 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã phải gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề trên mọi mặt của đời sống. Riêng đối với lĩnh vực bất động sản, đại dịch khiến cho nhiều doanh nghiệp phải chuyển đổi cơ cấu vận hành, cân nhắc tung ra thị trường sản phẩm mới, bởi sức mua giảm, nhiều hệ lụy của dịch bệnh làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư, khiến họ dè chừng xuống tiền.
“Covid-19 đã khiến cho người mua nhìn nhận lại những vấn đề mà trước đó họ chưa coi trọng như không gian sống, vị trí căn hộ, tiện ích nội khu… liệu đã thực sự phù hợp? Đồng thời, đây cũng chính là những tác động để doanh nghiệp nghiên cứu, nhìn nhận lại những xu hướng, tư duy chọn lựa sản phẩm đầu tư của khách hàng”, ông Quyền nói.
-
Phú Yên quy hoạch khu đô thị thông minh hơn 440 ha -
KN Cam Ranh tiến hành động thổ công viên nước rộng gần 7 ha -
Vị trí Dự án Khu du lịch sinh thái Gành Đá theo đề xuất không khớp với quy hoạch -
Khi sự khan hiếm tạo nên giá trị -
The Filmore Da Nang được vinh danh với 3 giải thưởng lớn tại Anh quốc -
Chất sống kiểu Mỹ tại Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire -
Pháp lý minh bạch - Sức hút từ tổ hợp chung cư Le Grand Jardin
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12 -
5
Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
Huawei giới thiệu hệ thống cộng tác đa tác nhân dựa trên MoM -
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á

