-
Áp lực lãi vay chưa thể “bóp nghẹt” thị trường bất động sản -
Khung pháp lý mới kích hoạt chu kỳ mua lại dự án trên thị trường bất động sản -
TP.HCM tiếp tục trình 76 khu đất tham gia thí điểm làm dự án nhà ở thương mại -
Bộ Xây dựng giải thích về thứ tự ưu tiên khi đăng ký mua nhà ở xã hội -
M&A tái định hình bất động sản công nghiệp -
Thị trường bất động sản đối mặt nhiều rủi ro khi môi giới “lệch chuẩn” -
Giá bất động sản ở Đà Nẵng có xu hướng tăng, vì sao?
Đây là một bước đi quan trọng trong việc tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở thương mại, giúp đáp ứng nhu cầu về nhà ở trong bối cảnh thị trường hiện nay đang thiếu hụt trầm trọng.
![]() |
| Dự thảo Nghị định này không chỉ là cơ hội để các tổ chức kinh doanh bất động sản tháo gỡ khó khăn trong thủ tục đầu tư mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tăng cường nguồn cung nhà ở thương mại cho thị trường. |
Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị định là quy trình thực hiện thủ tục đầu tư và xây dựng cho các tổ chức kinh doanh bất động sản.
Theo Điều 7 của Dự thảo, các tổ chức kinh doanh bất động sản đã có quyền sử dụng đất, hoặc sau khi hoàn thành việc thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất, sẽ được phép tiếp tục thực hiện các thủ tục cần thiết như chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn lựa nhà đầu tư.
Đặc biệt, đối với các dự án đã được Nhà nước cho phép thực hiện trước khi có hiệu lực của Nghị quyết số 171/2024/QH15, các thủ tục liên quan đến đầu tư không cần phải làm lại.
Các nhà đầu tư chỉ cần tiếp tục thực hiện các thủ tục về đất đai, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhanh chóng triển khai dự án.
Chính sách này sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở thương mại hiện nay, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp và xã hội.
Điều 8 của Dự thảo Nghị định quy định rõ các thủ tục liên quan đến đất đai khi triển khai các dự án thí điểm.
Các thủ tục như thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Ngoài ra, một điểm đáng chú ý là trong trường hợp các dự án phải di dời cơ sở sản xuất do ô nhiễm môi trường hoặc theo quy hoạch đô thị, và nếu đất thực hiện dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tổ chức kinh doanh bất động sản sẽ được phép thực hiện thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận đồng thời với việc chuyển mục đích sử dụng đất.
Điều này không chỉ giúp cải cách thủ tục hành chính mà còn giải quyết khó khăn cho những dự án cần di dời do ô nhiễm môi trường hoặc theo quy hoạch đô thị, đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển nhanh chóng các dự án nhà ở thương mại.
Một điểm sáng khác trong Dự thảo là việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các dự án thí điểm. Theo đó, các tổ chức kinh doanh bất động sản phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo các quy định tại Chương XI Luật Đất đai và các nghị định liên quan.
Tuy nhiên, đối với các dự án do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức thực hiện và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính trước thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết số 171/2024/QH15, các chi phí hợp lý sẽ được Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xác nhận và khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các dự án di dời các cơ sở quân đội hoặc cơ sở sản xuất ra khỏi khu vực ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch.
Việc xác nhận và khấu trừ các chi phí này sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo sự công bằng trong quá trình triển khai các dự án này.
Dự thảo Nghị định này không chỉ là cơ hội để các tổ chức kinh doanh bất động sản tháo gỡ khó khăn trong thủ tục đầu tư mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tăng cường nguồn cung nhà ở thương mại cho thị trường.
Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở vẫn đang là vấn đề nan giải, các quy định trong Dự thảo hứa hẹn sẽ tạo ra cú hích lớn cho ngành bất động sản, thúc đẩy việc phát triển các dự án nhà ở, đáp ứng nhu cầu của người dân, và đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Với việc cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thiểu lãng phí nguồn lực, và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, Dự thảo Nghị định này là một bước đi quan trọng trong việc cải cách hành chính, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ, đồng thời đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong quá trình triển khai các dự án nhà ở thương mại.
-
Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ còn nhiều dư địa phát triển -
Lý do chung cư ngày càng đắt đỏ; Chủ đầu tư nhà ở xã hội hiếm khi lãi đủ 10% -
Thị trường địa ốc TP.HCM phân hóa ngày càng rõ nét -
Trung tâm thương mại chật vật để tồn tại -
Mỗi mét vuông chung cư gánh cả chục loại chi phí -
Năm 2025, chung cư bình dân tăng giá mạnh hơn chung cư cao cấp -
Lợi nhuận chủ đầu tư nhà ở xã hội hiếm khi đạt đủ 10%
-
Quản lý thị trường thu giữ hơn 6.400 bộ quần áo giả nhãn hiệu Nike, Adidas, Puma -
Chính thức mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026 -
Ngăn chặn tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gây tăng giá đột biến dịp Tết Bính Ngọ 2026 -
Điều tra, làm rõ vụ gãy cần trục tháp tại Dự án chung cư Tháp Đại Dương
-
SATRA tung giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026 -
Phú Thọ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh thủ tục hành chính các dự án đầu tư -
MIK Group chuẩn bị khai mở chương mới tại cực tăng trưởng phía Đông Hà Nội -
SABECO cùng MTTQ Việt Nam công bố Top 15 Gương mặt Truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” -
CONINCO có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới -
PV GAS đồng hành cùng “UAV Cup PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” - Gieo mầm ước mơ, dựng nền kinh tế tầm thấp Việt Nam

