Địa ốc Hoàng Quân và “khúc xương” ngàn tỷ đồng
Chí Tín - 10/07/2015 08:47
 
Với việc chuẩn bị phát hành ra công chúng để thu về 630 tỷ đồng, đồng thời nhận khoản đầu tư tới 20 triệu USD từ một quỹ đầu tư lớn của Mỹ, nhiệm vụ “tiêu hóa” một cách hiệu quả hơn ngàn tỷ đồng này đối với Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại và Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC, sàn HOSE) không hề đơn giản.
TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Quỹ đầu tư Tập đoàn Global Emerging Markets (GEM) đã quyết định đầu tư 20 triệu USD (tương đương hơn 440 tỷ đồng) vào Hoàng Quân. GEM là tập đoàn đầu tư của Mỹ, có quy mô 3,4 tỷ USD, đã thực hiện thành công 305 giao dịch tại 65 quốc gia.

Nói về lý do đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam này, ông Christopher F. Brown, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GEM cho biết, GEM rất quan tâm đến chiến lược tập trung đầu tư phát triển nhà ở xã hội của Hoàng Quân tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, GEM cũng tin tưởng rằng, trong thời gian sắp tới, lĩnh vực nhà ở xã hội sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa.

Hoàng Quân đang tập trung vào phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Lê Toàn
Hoàng Quân đang tập trung vào phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Lê Toàn

 

Khoản đầu tư hơn 440 tỷ đồng từ GEM không phải là nguồn tiền duy nhất mà đại gia địa ốc phương Nam này có được trong tương lai gần, bởi một khoản tiền mặt còn lớn hơn có thể sắp về tay doanh nghiệp này thông qua một đợt phát hành cổ phiếu sắp được thực hiện.

Dự kiến cuối tháng 7 này, Hoàng Quân sẽ thực hiện đợt phát hành ra công chúng 63 triệu cổ phiếu với giá không thấp hơn mệnh giá. Với quy mô như vậy, số tiền dự kiến thu về sẽ lên tới 630 tỷ đồng.

Hoàng Quân cho biết sẽ dành 280 tỷ đồng để góp vốn hợp tác kinh doanh thực hiện Dự án Khu công nghiệp Bình Minh và Dự án Khu nhà ở chuyên gia, công nhân và thương mại dịch vụ Bình Minh. Cũng nằm trong kế hoạch sử dụng vốn sau phát hành, Hoàng Quân dự định dùng 150 tỷ đồng cho Dự án Trường đại học Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ) giai đoạn I. Ngoài ra, một khoản tiền lớn lên đến 200 tỷ đồng sẽ được Hoàng Quân đổ vào Dự án Chung cư HQC Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Dự án HQC Hóc Môn là một trong những dự án nhà ở xã hội được doanh nghiệp bất động sản này chú tâm đầu tư. Dự án này có 579 căn hộ, với tổng diện tích khuôn viên là 11.889,3 m2.

Ngoài ra, Hoàng Quân còn đang triển khai một loạt dự án nhà ở xã hội khác, như Dự án Nhà ở xã hội HQC Plaza (huyện Bình Chánh, TP.HCM), Dự án Nhà ở xã hội HQC Phú Tài (TP. Phan Thiết, Bình Thuận), Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang, Dự án Nhà ở xã hội Khu công nghiệp Bình Minh, Dự án Khu đô thị Đại học Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ).

Mới đây nhất, vào đầu tháng 7/2015, Hoàng Quân đã nhận thêm 1 dự án nhà ở xã hội nữa là Dự án HQC An Phú Tây (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến 200 tỷ đồng, được xây dựng trên tổng diện tích đất 7.722 m2, với 311 căn hộ. Dự kiến, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 9/2015 và hoàn thành trong quý III/2016.

Những động thái trên đây cho thấy, Hoàng Quân đang nỗ lực cải thiện thứ hạng trên thị trường bất động sản, đặc biệt trong phân khúc nhà ở xã hội, nhằm xây dựng một hình ảnh riêng biệt so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, nguồn lực hiện tại của Hoàng Quân có đủ để hiện thực hóa những tham vọng lớn, cũng như khả năng sử dụng vốn hiệu quả đến đâu khi các khoản đầu tư vào bất động sản không thể mang lại hiệu quả kinh tế ngay trong một sớm một chiều.

Nhìn vào thực tế thị giá cổ phiếu HQC thời gian qua, có thể cho thấy, các dự án mà Hoàng Quân đang theo đuổi vẫn chưa thực sự có sức thuyết phục cao với giới đầu tư. Từ tháng 12/2014 đến tháng 5/2015, cổ phiếu HQC của Hoàng Quân liên tục rớt giá.

Theo đó, nếu mức giá của Hoàng Quân tại thời điểm cuối năm ngoái ở mức khoảng 8.000 đồng/cổ phiếu, thì đến tháng 5/2015, cổ phiếu này có lúc xuống mức đáy chỉ còn hơn 5.000 đồng/cổ phiếu. Sau khi chạm đáy vào tháng 5/2015, cổ phiếu HQC đã có tín hiệu hồi phục, nhưng sự hồi phục này một phần được hưởng lợi từ sự phục hồi chung của toàn thị trường. Hơn nữa, mặt bằng giá cổ phiếu HQC hiện vẫn ở mức khá thấp (chỉ khoảng 6.100 đồng/cổ phiếu).

Với mức giá như hiện nay, Hoàng Quân sẽ phải đối mặt với thử thách rất lớn trong việc phát hành cổ phiếu, bởi giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn thị giá hiện tại rất nhiều.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản