Dự án ma càn quét Long An: Tỉnh yêu cầu thanh tra toàn diện, xử lý sai phạm
Gia Huy - 24/07/2019 08:22
 
Trước tình trạng nhiều dự án ma ngang nhiên tồn tại, mở bán bất hợp pháp cho người dân, tỉnh Long An đã phải yêu cầu kiểm tra, thanh tra toàn diện để xử lý nghiêm các sai phạm.
Nghe bài viết này tại đây :
Dự án Bella Vista được chủ đầu tư bán từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa hề có pháp lý. Ảnh: Gia Huy
Dự án Bella Vista được chủ đầu tư bán từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa hề có pháp lý. Ảnh: Gia Huy

Nhan nhản dự án ma

Mới đây, Báo Đầu tư nhận được văn bản cầu cứu của 30 khách hàng mua Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường tại huyện Đức Hòa (tỉnh Long An). Trong đơn mà 30 khách hàng đồng ký tên nêu rõ: năm 2017, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (gọi tắt là Công ty Hưng Thịnh) chào bán dự án mang tên Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường. Dự án được Công ty Hưng Thịnh quảng cáo gồm 2 giai đoạn (giai đoạn I: 9,4 ha, giai đoạn II: hơn 27 ha) và đã có quy hoạch 1/500.

Sau đó, các khách hàng trên ký “Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp” với Công ty Hưng Thịnh. Mỗi nền đất diện tích trung bình 5 x 20m có giá 500 - 700 triệu đồng/nền, tùy vị trí và Công ty Hưng Thịnh đã thu tới 95% giá trị hợp đồng.

“Đến nay, đã hơn 2 năm kể từ ngày ký hợp đồng, nhưng chủ đầu tư vẫn không chịu giao đất cho khách hàng, Dự án cũng chưa có bất cứ một dấu hiệu triển khai xây dựng hạ tầng nào. Chúng tôi tìm hiểu ở UBND huyện Đức Hòa thì được biết, đây chỉ là dự án ma, do chủ đầu tư vẽ ra”, ông Nguyễn Tấn Đạt, ngụ tại quận Gò Vấp (TP.HCM), một trong 30 người ký vào đơn phản ánh gửi Báo Đầu tư cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, Công ty Thiên Phúc đã lập ra Công ty Hưng Thịnh để thực hiện dự án này.

Cũng tại huyện Đức Hòa, Dự án Thiên Phúc Hoàng Gia được Công ty CP Bất động sản Thiên Phúc mở bán từ đầu năm 2017 với giá trên 400 triệu đồng/nền đất, đã thu 95% giá trị hợp đồng, nhưng tới nay chưa làm hạ tầng. Khách hàng mua dự án này vẫn đang mòn mỏi đi cầu cứu cơ quan chức năng sau khi biết đây chỉ là một dự án ma, chưa hề được chính quyền cấp phép.

Một dự án ma khác tại Long An là Bella Vista tại Khu công nghiệp Đức Hòa III, do Công ty CP Hồng Đạt - Long An mở bán bán từ tháng 10/2016. Đáng chú ý, dự án này là đất trong Khu công nghiệp Đức Hòa III để làm nhà máy sản xuất, chứ không phải đất ở. Tuy nhiên, Công ty Hồng Đạt - Long An sau thời gian làm ăn thua lỗ đã bán hết cổ phần cho Công ty CP Bất động sản Trần Anh Long An. Sau đó, Trần Anh Long An phân ra 2.500 lô đất để bán với giá 460 - 700 triệu đồng/nền đất 5 x 20 m. Được biết, đến nay, tỉnh Long An chưa hề có bất cứ văn bản nào cho phép chủ đầu tư dự án này làm dự án bất động sản để bán. 

Tương tự, tại huyện Cần Giuộc, Dự án Khu đô thị BNC Dragon nằm trong khu dân cư thuộc Khu công nghiệp Cầu Tràm do Công ty CP Thương mại dịch vụ xây dựng và xuất nhập khẩu Trung Thành là chủ đầu tư, Công ty CP BNC Land là đơn vị phát triển dự án, được quảng cáo rộng hơn 16 ha, gồm hơn 700 nền đất và hơn 40 nền biệt thự, có giá bán 1,4 - 1,7 tỷ đồng/nền đất. Đây cũng là đất trong khu công nghiệp và không được chuyển thành đất bất động sản nhà ở.

Kiểm tra, thanh tra toàn diện

Trước tình trạng thị trường bất động sản phát triển nóng và xuất hiện nhiều dự án ma, UBND tỉnh Long An đã tiến hành kiểm tra những dự án mà người dân phản ánh qua nhiều đơn cầu cứu.

Đầu tháng 7/2019, UBND tỉnh Long An có văn bản nêu rõ, Sở Xây dựng tỉnh Long An chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ đối với các dự án bất động sản trên địa bàn, để xảy ra sai phạm tại các dự án “ma”.

Cụ thể, tại Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, Sở Xây dựng tỉnh Long An chưa kiên quyết trong việc phối hợp với UBND huyện để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng như xây dựng hạ tầng dự án, nhà ở khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng…

Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An bị kiểm điểm trách nhiệm trong việc chưa kịp thời kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền.

Tiếp đó, ngày 17/7, UBND tỉnh Long An cũng có quyết định thanh tra toàn diện Dự án Bella Vista vì xây dựng dự án bất động sản trên đất công nghiệp khi chưa được cấp phép.

Ông Lưu Văn Khánh, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, Sở sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh và yêu cầu các chủ dự án thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định, nếu dự án nào sai phạm, sẽ xử lý nghiêm.

Dưới góc độ trách nhiệm pháp lý, luật sư Phạm Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc để các dự án ma phát triển rầm rộ như trên, trách nhiệm không chỉ ở thuộc về Sở Xây dựng, mà còn của cả UBND cấp xã, huyện, vì đây là cấp cơ sở, trực tiếp quản lý tình hình địa bàn. Về phía khách hàng, theo luật sư Tuấn, trước khi mua dự án bất động sản, nên tìm hiểu kỹ tình trạng pháp lý của dự án tại UBND xã, huyện để tránh mất tiền vì những dự án ma.

Không khó để nhận biết dự án ma

Luật sư Phạm Văn Tuấn cho rằng, không khó để nhận biết dự án ma. Theo đó, khách hàng chỉ cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy phép dự án.

Bên cạnh đó, khách hàng không nên ham rẻ khi mua nhà đất. Thông thường, ở các dự án ma, chủ đầu tư hay vẽ ra nhiều tiện ích để “dụ” người mua. Ngoài ra, khi có nhiều người quan tâm, chủ đầu tư sẽ bố trí đưa khách đến xem thực địa dự án, “dàn dựng” cảnh xe cẩu, máy xúc… đang tích cực triển khai xây dựng. Vì vậy, để biết dự án có thực sự được triển khai hay không, khách nên kiểm tra độc lập và đột xuất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản