Dự án nào sẽ định hình lại bản đồ du lịch phía Bắc?
Như Loan - 05/09/2025 09:00
 
Dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch phía Bắc dường như vẫn khá lép vế so với những bãi biển miền Trung, miền Nam. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.
TIN LIÊN QUAN

Đã khát với biển, lại thèm về núi

Với phần lớn người Việt, mỗi khi nói đến du lịch biển, miền Trung, miền Nam có lẽ là những toạ độ đầu tiên định hình trong tâm trí. Điều này đến từ việc hai khu vực trên sở hữu bãi biển dài, đẹp, với làn nước trong xanh, kết hợp với điều kiện tự nhiên nhiều ngày nắng - điều không dễ thấy ở miền Bắc.

Theo thời gian, các bãi biển tại Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trong cộng đồng du lịch quốc tế, từ việc được bình chọn vào danh sách các bãi biển đẹp toàn cầu.

Một điểm dễ nhận thấy, đó là du lịch Việt Nam đã thực sự bùng nổ mạnh mẽ trong khoảng gần 10 năm trở lại đây. Thậm chí, nếu không có sự cản trở từ Covid-19, có lẽ ngành du lịch Việt đã “bung lụa” hơn rất nhiều từ vài năm qua.

Tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, nhiều người, nhiều gia đình duy trì thói quen “xê dịch” và trải nghiệm du lịch với tần suất ngày càng cao, từ vài lần/năm cho đến vài lần/tháng. Như một nếp quen trong tiến hoá của thị trường và tâm lý người dùng, du lịch biển vốn phổ thông, dễ tiếp cận thường được ưu tiên trước. Nhưng sau khi trải nghiệm đủ nhiều, thậm chí lặp lại, khẩu vị của du khách dần thay đổi, đòi hỏi phải có điều mới lạ, hấp dẫn hơn. Và hiện tại là thời cơ chín muồi để ngành nghỉ dưỡng núi chuyển mình, bứt phá.

Chưa có các số liệu thống kê chính thức, nhưng không khó để nhận ra số lượng các dự án nghỉ dưỡng núi còn rất hạn chế, nếu không muốn nói là hiếm hoi trong sự “đồ sộ” của nghỉ dưỡng biển. Có lẽ điều này đến từ việc du lịch nghỉ dưỡng núi kén cả người làm và người trải nghiệm.

Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ quanh cánh cung dãy núi Tam Đảo

Về điều kiện tự nhiên, ưu thế của miền Bắc là có nhiều đồi núi, hình thành nhiều cánh cung và quy tụ về dãy Tam Đảo, từ đó, tạo điều kiện cho mô hình nghỉ dưỡng núi phát triển. Đặc biệt với khu vực phía Bắc, sau thời gian dài quen với du lịch biển, thị trường hình thành nhiều lớp du khách đã “no nê” với loại hình phổ thông này và dần tìm đến nhiều hơn với du lịch nghỉ dưỡng núi. Chân dung của nhóm khách hàng này thường là người giàu trải nghiệm, đã “sống thử” với nhiều loại hình du lịch, điển hình là du lịch biển. họ là những người thích tìm kiếm sự lắng đọng, nâng tầm giá trị sống trong bối cảnh gần gũi thiên nhiên; Ưa lối sống lành mạnh, wellness,…

Ứng viên tiêu biểu cho một big trend mới

Miền Bắc Việt Nam trong con mắt của cộng đồng du lịch vẫn là một vùng đất thú vị khi sở hữu nhiều dãy núi với cảnh quan đẹp, thời tiết và văn hoá độc đáo. Và trong bức tranh đa màu, đa sắc ấy, có một địa danh nổi lên với những lợi thế riêng có - độc bản, đó chính là Hồ Núi Cốc.

Hồ Núi Cốc và bức hoạ nguyên sinh hồ - rừng - núi - đảo

Không chỉ sở hữu trọn bộ tứ bảo: hồ - rừng - núi - đảo, Hồ Núi Cốc còn là một bức hoạ nguyên sinh với chiều sâu văn hoá bản địa: 227 làng nghề, 46 dân tộc, 23 di sản phi vật thể. Là viên ngọc ẩn mình bên dãy Tam Đảo, Hồ Núi Cốc có được một điều kiện rất thuận lợi để trở thành khu nghỉ dưỡng hàng đầu phía Bắc khi là hồ nước ngọt với sức chứa “khổng lồ”, lên đến 175 triệu m3 nước, lòng hồ rộng hơn 2.500 ha, diện tích mặt nước hơn 25 km2. Điểm nhấn trong bức tranh thuỷ mặc nên thơ đó là 108 hòn đảo, ẩn hiện và được bao bọc bởi các rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi, các đồi chè xanh mướt mắt vốn làm nên thương hiệu cho mảnh đất này.

Nhận thấy tiềm năng to lớn của Hồ Núi Cốc có thể đánh thức và nâng tầm du lịch cả một vùng, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, có quy mô vùng lõi trải rộng 1.200 ha. Đây sẽ là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tầm quốc gia với hạ tầng đồng bộ, sản phẩm đa dạng, chất lượng cao.

Nếu thương hiệu Hồ Núi Cốc là linh hồn cho toàn dự án, thì trong tổng thể “đại khu” 1.200 ha, Worlds Islands được xem là biểu tượng tiên phong cho một phong cách nghỉ dưỡng mới, là “cú đấm thép” để ngành du lịch xứ chè chuyển mình.

Worlds Islands có quy mô 250 ha, là lõi của khu du lịch với 7 phân khu đa chức năng: an trú, nghỉ dưỡng, wellness, giải trí, thể thao, MICE, giải trí, thương mại. Không chỉ vậy, Worlds Islands còn mang trong mình bộ sưu tập những thương hiệu khách sạn, resorts hàng đầu thế giới như: IHG, Accor, Marriott, Hilton… Chỉ riêng những điều này đã khiến Worlds Islands trở thành một Branded Residences (bất động sản hàng hiệu), nâng tầm du lịch cho cả Thái Nguyên và khu vực. Với tầm vóc ấy, World Islands sẽ góp phần tái định tuyến dòng khách quốc tế đến với Thái Nguyên nói riêng, Việt Nam nói chung, trở thành điểm chạm kết nối thiên nhiên - văn hoá - con người Việt với bạn bè năm châu..

Theo Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc, các sản phẩm du lịch có tính bền vững gắn với thiên nhiên, nông thôn, ẩm thực và sức khỏe đã trở thành những lựa chọn ưu tiên đối với khách du lịch. Với Worlds Islands, một bức hoạ nguyên sinh không có bản sao đang dần thành hình, tạo nên một bộ sưu tập nghỉ dưỡng không tường, không ranh giới giữa mặt nước và bầu trời đầu tiên tại Việt Nam. Là dự án nghỉ dưỡng hàng hiệu, Worlds Islands sẽ là tâm điểm mới trong bản đồ du lịch khu vực, giúp Thái Nguyên thực sự trở thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng, trải nghiệm với du khách trong nước và kết nối với những công dân toàn cầu thế hệ mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản