Dự án nào sẽ được "sủng ái" trong bối cảnh nguồn cung giảm, giá tăng?
Anh Hoa - 18/07/2019 08:04
 
Trong bối cảnh nguồn cung giảm, giá nhà tăng là lúc nhà đầu tư nhỏ lẻ, người có nhu cầu ở thực quay lại tìm kiếm những sản phẩm bất động sản chất lượng cao, quản lý nhất quán và được các nhà phát triển có uy tín, pháp lý rõ ràng.

Thời điểm thích hợp mua nhà

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa công bố sáng nay cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Hà Nội và TP.HCM đều sụt giảm về nguồn cung và lượng giao dịch.

Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, lượng cung bất động sản nhà ở quý II đạt 7.772 sản phẩm, tăng 49,3% so với quý I/2019. Tính chung cả 6 tháng đầu năm 2019 lượng cung bất động sản nhà ở đạt 12.976 sản phẩm, băng 76,05% so với cùng kỳ năm 2018.

Về lượng giao dịch bất động sản nhà ở quý II đạt 5.616 sản phẩm, tăng 71% so với quý I/2019. Tính chung cả 6 tháng đầu năm 2019 lượng giao dịch bất động sản nhà ở đạt 8.899 sản phẩm, bằng 68,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Điều này cho thấy tỷ lệ hấp thụ bất động sản nhà ở 6 tháng đầu năm đạt 68,6%. Đặc biệt, trong quý II/2019 tỷ lệ hấp thụ căn hộ bình dân lên tới 84.7%.

Trong khi đó tại thị trường TP.HCM trong 6 có 10.715 sản phẩm, bằng 39,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, lượng giao dịch bất động sản nhà ở đạt 8.560 sản phẩm, bằng 46.8% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ hấp thụ bất động sản nhà ở đạt 79,9%.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, một trong những nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do chính sách giảm tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS. Đặc biệt, do chính sách tranh trà rà soát của các cơ quan chức năng.

Mặc dù vậy, ông Đính cho rằng, tỷ lệ hấp thụ vẫn ở mức tương đối cao. Điều này cho thấy lực cầu tại 2 thị trường Hà Nội và TP.HCM vẫn rất mạnh.

Mức giá các sản phẩm ở mọi phân khúc nhà ở tăng vài %, sẽ kích thích các nhà đầu tư nhỏ lẻ xuống tiền trong 6 tháng cuối năm
Mức giá các sản phẩm ở mọi phân khúc nhà ở tăng vài %, sẽ kích thích các nhà đầu tư nhỏ lẻ xuống tiền trong 6 tháng cuối năm

Về giá bán, mặc dù trước đó nhiều đơn vị tư vấn nước ngoài có đưa ra nhận định giá bán trên thị trường tăng chóng mặt nhưng các số liệu rà soát thực tế của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam lại cho thấy có tăng nhưng không đáng kể.

Giá bán căn hộ chung cư quý 2/2019 tăng khoảng 5% so với quý trước; Giá đất nền quý 2/2019 tăng 2-3% so với quý trước. Cụ thể, giá bán tại thị trường sơ cấp trong quý 2 trung bình là 1.337 USD/m2, tăng 4% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, phân khúc cao cấp đã ghi nhận mức giá trung bình là 2.345 USD/m2. Đây được cho là mức giá cao nhất của phân khúc này trong 5 năm qua.

Dự báo đến cuối năm nay, giá bất động sản nhà ở vẫn có chiều hướng tăng nhẹ (khoảng dưới 5%) nhưng không sốt, thị trường duy trì ở mức ổn định. Vì vậy, không xuất hiện bong bóng bất động sản.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, đây đúng là thời điểm mua nhà để ở, khách hàng không khó để tìm kiếm sản phẩm BĐS an toàn về pháp lý và hợp lý về giá.

Đặc biệt tại thị trường TP.HCM, với hàng loạt các động thái mang tính tích cực từ chính quyền thành phố hứa hẹn sự phát triển mạnh về lượng cung và lượng giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao. Mức giá các sản phẩm ở mọi phân khúc nhà ở tăng vài %, sẽ kích thích các nhà đầu tư nhỏ lẻ xuống tiền trong 6 tháng cuối năm

Những dự án nào chi phối thị trường?

Từ đầu năm đến nay, thị trường trở nên trầm lắng bởi nhiều tác động, vướng mắc về pháp lý là vấn đề khiến cho nhiều chủ đầu tư không thể ra dự án. Vậy nên hiếm có nhiều dự án khởi công hay cất nóc. Chỉ có một vài doanh nghiệp nổi bật đưa ra sản phẩm nên thị trường không có nhiều sự lựa chọn.

Theo CBRE, tại hai thị trường lớn nhất nước này đang lộ diện nhiều dự án quy mô lớn đã tạo sức ép cạnh tranh trong việc cung cấp các sản phẩm bất động sản. Thậm chí không loại trừ những dự án này sẽ chi phối mạnh đến sự sôi động của thị trường.

Nhìn vào những tháng còn lại của năm 2019, giới chuyên môn cho rằng, các sản phẩm chất lượng cao, quản lý nhất quán và các nhà phát triển có uy tín, pháp lý rõ ràng đương nhiên sẽ được thị trường “sủng ái”
Nhìn vào những tháng còn lại của năm 2019, giới chuyên môn cho rằng, các sản phẩm chất lượng cao, quản lý nhất quán và các nhà phát triển có uy tín, pháp lý rõ ràng đương nhiên sẽ được thị trường “sủng ái”

Thị trường cũng chào đón một lượng lớn nguồn cung mới đổ bộ với nhiều giai đoạn tiếp theo của các dự án đã ra mắt trước đây đi vào hoạt động. Ngoài ra còn một số dự án đã được hình thành từ giai đoạn sốt đất năm 2007 - 2008, sau đó bị trùm mền do thị trường đóng băng, rồi sống lại từ các thương vụ mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) đang trở lại thị trường.

Trong hai quý cuối năm 2019, thị trường TP.HCM ​​sẽ nổ ra làn sóng nguồn cung mới từ phía Đông, được dẫn dắt bởi đại dự án Vinhomes Grand Park tại Quận 9, với hơn 10.000 sản phẩm và 5 dự án mới khác ở Quận 2. Riêng tại thị trường Hà Nội, nguồn cung sẽ đến từ vài đại dự án như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, với khoảng hơn 20.000 sản phẩm.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, do ảnh hưởng bởi chính sách siết chặt tín dụng và thanh tra rà soát các dự án bất động sản trên thị trường cũng khiến các chủ đầu tư có động triển khai hạ tầng trước rồi sau đó mới bán dự án.

Thậm chí có những dự án hạ tầng đã hoàn thiện nhưng các sàn giao dịch vẫn chưa được phép tung hàng ra thị trường. Đây cũng là một yếu tố tích cực trong cách chào hàng của chủ đầu tư. Bởi người mua nhà hay các nhà đầu tư nhỏ lẻ lướt sóng đặc biệt quan tâm đến hạ tầng đồng bộ bên trong dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản