Dự án trên bán đảo Sơn Trà nằm im chờ động thái mới
Hà Minh - 30/10/2021 11:48
 
Tất cả những dự án bất động sản nghỉ dưỡng trên báo đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đang bất động chờ động thái mới từ các bộ, ngành Trung ương và chính quyền Đà Nẵng.
Ảnh minh họa
Đà Nẵng đang tổng rà soát, xử lý công trình sai quy định tại bán đảo Sơn Trà.   Ảnh một góc bán đảo Sơn Trà 

Nhận chuyển nhượng rồi… chờ

Nằm ngay đầu tuyến đường lên Sơn Trà, Dự án Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn của Tập đoàn LDG (vốn là Dự án Khu phức hợp Bãi Bụt - Sơn Trà của Công ty cổ phần Hải Duy và Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ TP.HCM) có tổng vốn đầu tư 300 triệu USD. Tháng 2/2021, Hội đồng Quản trị LDG đã thông qua việc nhận chuyển nhượng 99,9% cổ phần tại Hải Duy, nhằm chủ động trong công tác quản lý và thuận lợi điều hành Dự án.

Với việc sở hữu 99,9% vốn tại Hải Duy, LDG đã hợp tác với Red Brick International, nâng vốn đầu tư Dự án lên 350 triệu USD. Tháng 3/2021, LDG đã ký hợp đồng tín dụng (có thời hạn vay 60 tháng) với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Chi nhánh Phương Nam nhằm tài trợ hợp đồng hợp tác đầu tư tại Dự án Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà.

Trong thông cáo báo chí về ký kết tài trợ vốn, Hội đồng Quản trị LDG cho biết, đến nay, Dự án Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà là một trong số ít dự án tại Sơn Trà có pháp lý hoàn chỉnh. Nhà đầu tư đã nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy hoạch chi tiết dự án và một số thủ tục pháp lý. LDG cũng đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định. “Chỉ còn một số vấn đề về thiết kế đang được phối hợp điều chỉnh để Dự án hoàn thiện hơn”, LDG cho biết.

Cũng theo thông báo tại buổi ký kết tài trợ vốn cho Dự án, trong các năm 2019-2020, Red Brick International sẽ chuyển 100 triệu USD triển khai các hạng mục của Dự án. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Dự án chưa có thêm động thái mới, thậm chí chưa tái khởi động xây dựng các hạng mục. Lý do là các dự án tại bán đảo Sơn Trà đang phải tạm dừng để thực hiện các kết luận Thanh tra Chính phủ trước đó.

Dẫu vậy, phía chủ đầu tư vẫn tự tin rằng, thanh tra là hoạt động thường niên và hoàn toàn bình thường để đảm bảo rằng, các chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo lợi ích người đầu tư. Nhờ việc minh bạch trong pháp lý dự án mà các quỹ đầu tư nước ngoài đã mạnh dạn hợp tác với LDG sau quá trình tìm hiểu cặn kẽ.

Chưa gỡ được vấn đề cũ, đã đối mặt nút thắt mới

Dự án Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà chỉ là một trong 17 dự án trên bán đảo Sơn Trà đang chờ hướng đi, vì có liên quan đến các thủ tục đầu tư cần phải rà soát theo kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến an ninh quốc phòng, phân loại rừng, nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư.

“Liên quan đến an ninh quốc phòng, Bộ chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng đã hoàn tất việc rà soát các dự án, đang trình báo cáo và xin ý kiến từ Bộ Tư lệnh Quân khu V, sau đó, Quân khu V mới báo cáo và xin ý kiến Bộ Quốc phòng. Song song đó, liên quan đến việc phân loại 3 loại rừng, UBND TP. Đà Nẵng đã giao các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành rà soát, có báo cáo”, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng cho biết.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thông tin, từ các báo cáo rà soát, đề xuất phương án, TP. Đà Nẵng đã xin ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hiện trạng đất quốc phòng và phân loại 3 loại rừng.

“Trên cơ sở ý kiến của 2 bộ, Đà Nẵng sẽ triển khai một số bước theo hướng, đề xuất Chính phủ cho các dự án nào được phép tiếp tục triển khai, dự án nào bị thu hồi hoàn toàn, thu hồi một phần và dự án nào dừng triển khai”, ông Lê Trung Chinh cho biết.

Theo nhận định của một số chuyên gia về quy hoạch Đà Nẵng, dù có tháo gỡ được nút thắt theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ như Đà Nẵng đang làm và xin ý kiến, thì sắp tới, việc điều chỉnh các dự án tại Sơn Trà theo Điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 được Thủ tướng phê duyệt, trong đó, bán đảo Sơn Trà sẽ không hình thành đơn vị cư trú... cũng là vấn đề không dễ dàng.

“Điều này quy định cho cả giai đoạn phát triển trước hay giai đoạn phát triển tới đây của Sơn Trà kể từ khi Đà Nẵng được duyệt điều chỉnh quy hoạch? Nếu cho cả giai đoạn trước, thì với những dự án đã đầu tư, xây dựng đúng luật, đã hình thành đơn vị ở, hướng hoạt động sẽ ra sao? Hiện chưa thể nói thêm được gì về các dự án trên bán đảo Sơn Trà”, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản