Du lịch Việt và cuộc chơi toàn cầu
Như Loan - 02/11/2015 13:20
 
Đủ tiềm lực để đầu tư những Khu nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng nhưng hầu hết các ông chủ nội lại tìm đến những thương hiệu quản lý nước ngoài để quản lý tài sản của mình. Nhìn bề ngoài, tưởng như các chủ đầu tư nội “bị mất quyền lợi” nhưng trong thực tế những bản hợp đồng hợp tác này mang lại nhiều giá trị, không chỉ về kinh doanh mà còn về xây dựng thương hiệu lâu dài.
Premier Village Phu Quoc Resort
Premier Village Phu Quoc Resort

Bức tranh hiện tại

Từ lâu, khách du lịch đã quá quen với những cái tên “Tây” của nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và luôn mặc định trong đầu đó là của các chủ đầu tư nước ngoài. Những cái tên đó chỉ cần nhắc tới đã định vị trong đầu khách hàng về đẳng cấp của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên thực tế chủ đầu tư của các dự án đó không hoàn toàn là “Tây”.

Premier Village Danang Resort
Premier Village Danang Resort

Vào năm 2014, khi Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng được World Travel Awards trao giải “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”, ngay cả giới đầu tư trong nước cũng xôn xao vì việc này và hầu hết đều tin rằng dự án này do “Tây” đầu tư. Sự thực đã được sáng tỏ, chủ đầu tư của dự án đẳng cấp thế giới đó 100% nội địa -Tập đoàn Sun Group khá lặng lẽ, kín tiếng. Sau này, đại diện của Sun Group chia sẻ, chính việc hợp tác với Tập đoàn IHG đã góp phần nâng thương hiệu của Khu nghỉ dưỡng lên một tầm cao mới, ở chất lượng dịch vụ.

Nhiều chủ đầu tư nội đang hợp tác với những thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu thế giới để nâng chất lượng dịch vụ lên theo tiêu chuẩn quốc tế. Ví dụ như với Sun Group, không chỉ hợp tác với Tập đoàn IHG, Sun Group mới đây đã ký Thỏa thuận Hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn AccorHotels- Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới. Theo đó, tập đoàn AccorHotels với kinh nghiệm và tiêu chuẩn quản lý chuyên nghiệp quốc tế sẽ tham gia quản lý hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Sun Group với nhiều thương hiệu cao cấp như The Sebel, Premier Village Phu Quoc Resort tại Đảo Ngọc Phú Quốc…

Trước đó, AccorHotels đã tham gia quản lý một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp hàng đầu Việt Nam do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư như: Premier Village Danang Resort, Novotel Danang Premier Han River, Mercure Danang French Village, Bana Hills…

Những tập đoàn trong nước như Vingroup, Sun Group hay Bitexco hiện đã đủ tiềm lực để xây dựng những khách sạn quy mô lớn theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế. Nhưng nhiều ông chủ Việt lại không tự làm mà chấp nhận trả chi phí cao để mời các tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng quốc tế đứng ra quản lý và vận hành. Đa phần các chủ đầu tư lựa chọn những “ông lớn” như AccorHotels, IHG hoặc Starwoods…

Cách “dựa vào người khổng lồ” đó đang được các chuyên gia đánh giá là khôn khéo trong bối cảnh du lịch Việt vẫn đang tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu nhất để nâng tầm thương hiệu và khẳng định đẳng cấp hướng tới nhóm khách hàng chi tiêu khá trở lên, không chỉ với khách du lịch nội địa mà còn với khách nước ngoài.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Sun Group và AccorHotels
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Sun Group và AccorHotels

Thành quả tương lai

Ngay tại Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng AccorHotels mới đây, ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ Tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group đã thẳng thắn chia sẻ về mục tiêu cụ thể. Đó là, Sun Group hợp tác chiến lược cùng AccorHotels nhằm thiết lập và nâng tầm các dịch vụ tại hệ thống Khu nghỉ dưỡng, khách sạn theo tiêu chuẩn quốc tế và duy trì, giữ vững các tiêu chuẩn này. Cùng với mạng lưới khách hàng trải rộng trên toàn cầu, AccorHotels sẽ cùng với Sun Group duy trì nguồn khách thường xuyên và tăng trưởng để đảm bảo sự phát triển bền vững cho các Khu nghỉ dưỡng và khách sạn.

Hai giá trị rất rõ ràng được các chủ đầu tư nội xác định khi hợp tác cùng các thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu thế giới là đẳng cấp, chất lượng dịch vụ và nguồn khách ổn định, tăng trưởng.

Với Thỏa thuận chiến lược cùng AccorHotels, những khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Sun Group vào tay AccorHotels quản lý sẽ trở thành một mắt xích trong chuỗi toàn cầu của Tập đoàn này. Hiện nay AccorHotels là tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới có mạng lưới 3.700 khách sạn với hơn 480.000 phòng tại 92 quốc gia. Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, AccorHotels đang quản lý gần 700 khách sạn tại 20 quốc gia. Riêng với Việt Nam, AccorHotels đã trở thành nhà quản lý chuyên nghiệp của hơn 20 khách sạn. AccorHotels sở hữu nhiều thương hiệu với những tiêu chuẩn quốc tế cao cấp và những tiêu chuẩn kết hợp với văn hóa địa phương như: Sofitel Legend, So/Sofitel, Sofitel, MGallery, Pullman, Grand Mercure, The Sebel, Novotel…

Đương nhiên, trở thành một mắt xích trong một hệ thống quy mô toàn cầu, các nhà đầu tư nội địa sẽ được “hưởng” các chính sách tiếp thị toàn cầu và mạng lưới khách hàng rộng khắp, là “phiếu bảo hành” đảm bảo cho lợi nhuận của khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Nhìn rộng ra, với hệ thống tiếp thị tốt và mạng lưới khách hàng toàn cầu, đây cũng là một kênh hữu hiệu để đưa khách quốc tế tới Việt Nam. Để đạt được mục tiêu thu hút được 10 - 10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2020 như Chiến lược phát triển du lịch đã được Chính phủ phê duyệt, việc chuyên nghiệp hóa các dịch vụ là điều bắt buộc. Cách hợp tác với các thương hiệu quản lý khách sạn toàn cầu được xem như lối đi tắt thông minh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản