Ecopark huy động 500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu, tiếp tục sống dựa vào đồng vốn đi vay
An An - 12/09/2019 14:58
 
Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, lãi suất thả nổi bằng lãi suất tham chiếu cộng biên độ 3,2%/năm. Báo cáo tài chính cập nhật đến năm 2016 cho thấy Tập đoàn Ecopark tận dụng đòn bẩy tài chính và đã vay nợ khá nhiều.
Phối cảnh Dự án khu đô thị Ecopark
Phối cảnh dự án khu đô thị Ecopark

Tập đoàn Ecopark (CTCP đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng – Vihajico trước đây) vừa thông báo đã hoàn tất đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ, thu hút sự tham gia của khá nhiều nhà đầu tư cá nhân. doanh nghiệp bất động sản này đã phân phối được toàn bộ 500 tỷ đồng trái phiếu đăng ký phát hành cho 1 nhà đầu tư tổ chức (200 tỷ đồng) và 73 nhà đầu tư cá nhân lượng trái phiếu còn lại.

Không nhiều đợt phát hành trái phiếu có thể đạt được tỷ lệ phân phối cho nhà đầu tư không chuyên nghiệp với tỷ lệ 60% như Ecopark.

Được biết, số trái phiếu này không chuyển đổi, không phải nợ thứ cấp và có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất (nếu có) của các thửa đất tại huyện Văn Giang, Hưng Yên. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, lãi suất thanh toán mỗi 6 tháng và áp dụng mức thả nổi tính bằng lãi suất tham chiếu cộng 3,2%/năm. Lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên là 10%/năm.

Tập đoàn Ecopark là chủ đầu tư khu đô thị Ecopark tại Hưng Yên với quy mô 500 ha. Theo báo cáo tài chính cập nhật mới nhất, tổng tài sản năm 2016 của Ecopark đã xấp xỉ 7.372 tỷ đồng. Vốn điều lệ đạt 708 tỷ đồng và giữ nguyên ở thời điểm hiện tại. Doanh nghiệp bất động sản này dựa phần lớn vào nguồn vốn đi vay với tỷ lệ nợ cuối năm 2016 đạt gần 87%. Trong tổng nợ phải trả hơn 6.400 tỷ đồng thời điểm đó, gần 3.000 tỷ đồng là các khoản tiền người mua nhà trả tiền trước và khoảng 2.500 tỷ đồng đi vay nợ ngân hàng hoặc/và phát hành trái phiếu.

Đến cuối năm 2016, phần lớn tài sản của Ecopark nằm ở tồn kho (2.466 tỷ đồng) và chi phí đầu tư xây dựng dở dang (1.644 tỷ đồng). Dự án khu đô thị Ecopark bắt đầu bàn giao cho cư dân từ năm 2012 nhưng với hiện vẫn còn nhiều dự án đang được mở bán, trong đó phần lớn là căn hộ và khu biệt thự đảo Ecopark Grand. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản