Giá nhà ở Hà Nội tiếp tục tăng
Hữu Tuấn - 31/03/2023 11:04
 
Năm 2023 là năm thứ ba liên tiếp thị trường nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận mức giá tăng, dựa trên nhu cầu sở hữu bất động sản gia tăng.

Giá bất động sản nhà ở Hà Nội tăng 5 - 10% trong nhiều năm liên tiếp

Như một quy luật tất yếu của thị trường, khi nguồn cầu lớn, cung hạn hẹp, giá bất động sản nhà ở tại Hà Nội được dự báo sẽ bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới trong năm 2023. Thực tế, kể cả trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 thì thị trường vẫn ghi nhận mức giá tăng và giao dịch có nhiều điểm sáng.

Báo cáo từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, trong năm 2021, tổng lượng sản phẩm căn hộ được chào bán trên toàn thị trường đạt 16.841 sản phẩm, lượng giao dịch căn hộ đạt 7.477. Trong đó, phân khúc căn hộ chủ yếu được chào bán là phân khúc trung và cao cấp. Thời điểm đó, mặc dù vẫn còn trong giai đoạn dịch bệnh nhưng giá bán vẫn tăng nhẹ 5% so với năm 2020.

Bước sang năm 2022, có khoảng 15.916 sản phẩm nhà ở chung cư được mở bán, tỷ lệ hấp thụ đạt 47,4%, tương đương gần 7.543 giao dịch. Đáng chú ý là giá bán sơ cấp trung bình đạt 50 triệu đồng/m2, tăng 10 - 15% so với năm 2021.

Nhu cầu tăng, nguồn cung thấp đang khiến giá nhà ở Hà Nội liên tiếp tăng.
Nhu cầu tăng, nguồn cung thấp đang khiến giá nhà ở Hà Nội liên tiếp tăng.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, giá ngày càng tăng đối với phân khúc nhà ở trung, cao cấp bắt nguồn từ nhu cầu thực của người dân. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn đối với các dự án có vị trí đẹp và cao cấp. Khảo sát của đơn vị này còn cho thấy, 92% người được hỏi đã trả lời vẫn có ý định mua bất động sản; trong đó đa số đưa ra dự kiến thời gian mua là trong vòng 6 tháng tới.

Tiếp nối đà tăng, thị trường bất động sản nhà ở chung cư Hà Nội đã cho thấy những tín hiệu tăng giá ngay từ đầu năm 2023. Số liệu từ Batdongsan.com.vn ghi nhận, tính đến tháng 2/2023, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá bán khá tốt. Trong đó, mặt bằng trung bình giá căn hộ bình dân tăng 16%, căn hộ trung cấp 17%, căn hộ cao cấp tăng 9%.

Một khảo sát của Batdongsan.com cho hay, tỷ lệ người dự định mua bất động sản trong năm 2023 là 46% với đối tượng chưa có bất động sản nào, con số này với nhóm những người sở hữu 2 bất động sản là 79% và lên đến 87% ở nhóm những người đã có trên 3 sản phẩm. Đơn vị này cũng cho rằng, càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng.

Ông Trần Minh, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân, cho rằng mặc dù bất động sản nhà ở có đà tăng giá trong thời gian tới, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận sẽ không tăng đột biến như những năm trước. Thay vào đó, tốc độ tăng trong khoảng 10 - 20%/năm, tùy thuộc vào từng phân khúc. Trong đó, phân khúc nào càng thiếu nguồn cung trầm trọng thì giá sẽ càng có xu hướng đi lên.

“Cũng chính vì tỷ suất lợi nhuận sẽ không tăng đột biến, nên nhu cầu khách hàng đầu tư lướt sóng, cho thuê sẽ không còn nhiều, thay vào đó là tệp khách hàng có nhu cầu sở hữu thực. Đó là những người có nhu cầu mua nhà ở lần đầu, nhu cầu thay đổi trải nghiệm sống và nhu cầu mong muốn sở hữu từ 2 bất động sản trở lên”, ông Minh chia sẻ.

Cơ hội cho “bước nhảy” về giá

Giá nhà ở tại Hà Nội cũng được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2023 do nhu cầu an cư của người dân tăng cao sau đại dịch cùng nhiều yếu tố tác động từ thị trường. Cụ thể, một số khó khăn đến từ sự suy giảm niềm tin với các chủ đầu tư có hoạt động kinh doanh chưa minh bạch, pháp lý dự án chưa rõ ràng đang bị xử lý trong thời gian qua. Ngoài ra, một số chủ đầu tư cũng đang trì hoãn việc chào bán sản phẩm, nên nguồn cung mới nhà ở năm 2023 chưa đạt được mức kỳ vọng.

Theo đó, áp lực nguồn cung sụt giảm trong 2 năm qua và thời gian tới sẽ còn tác động trực tiếp lên giá nhà ở Hà Nội trong trung và ngắn hạn.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Phát triển Nhà ở CBRE dự báo: “Hết quý I/2023, giá nhà ở tại các khu vực của Hà Nội vẫn giữ mức bình ổn, chưa thể tăng giá cao nhưng cũng sẽ khó giảm như kỳ vọng. Trong đó, mức giá nhà ở tại thị trường sơ cấp cơ bản ổn định, có thể biến động nhẹ vào giai đoạn cuối năm. Trên thị trường thứ cấp, giá nhà cũng sẽ có những thay đổi do liên quan đến các chính sách tài chính”.

Dù đứng trước thách thức song giới chuyên gia tin tưởng rằng, thị trường vẫn còn nhiều triển vọng tăng giá đến từ 3 nhân tố chính, hứa hẹn góp phần đảo chiều thị trường bất động sản gồm: tăng trưởng tín dụng - lãi suất - chính sách điều hành của Chính phủ.

Ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6 phân tích: Trong quý I/2023, lãi suất huy động có xu hướng giảm và có thể lãi suất cho vay cũng sẽ giảm nhẹ một lần nữa. Tâm lý nhà đầu tư tốt hơn, thị trường bắt đầu có giao dịch. Gói vay tín dụng 120.000 tỷ đồng sắp “rót” vào thị trường bất động sản. Hành lang pháp lý cho bất động sản cũng tiến tới sự hoàn thiện để có thể áp dụng trong năm mới. Đây là những yếu tố tích cực cho thị trường bất động sản, góp phần giữ giá ở mức tốt hơn thời điểm hiện tại.

Giai đoạn 2023 - 2024, thực hiện đầu tư công được đẩy mạnh, trong đó đầu tư hạ tầng sân bay, cao tốc, cầu cảng là yếu tố hỗ trợ bất động sản tăng giá.

Ngoài ra, giai đoạn 2023 - 2024, vốn FDI đầu tư vào Việt Nam dự báo tăng trưởng cao. Chỉ riêng hai tháng đầu năm 2023, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai về thu hút FDI, với tổng vốn đầu tư gần 396,9 triệu USD. Cả năm 2023, dự báo sẽ vào khoảng 36 - 38 tỷ USD. Như vậy, khi kinh tế ổn định, bất động sản có sức hút vốn ngoại tốt thì nhà đầu tư sẽ đổ dồn vào nhiều phân khúc như bất động sản công nghiệp, đô thị nhà ở,… giá bất động sản nói chung, nhà ở nói riêng có thêm triển vọng tăng trưởng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản