Gửi tiết kiệm “mất giá”, nên đổ tiền vào đâu?
Như Loan - 24/02/2024 16:57
 
Lãi suất tiết kiệm liên tục giảm mạnh khiến nhiều người chuyển dòng tiền sang bất động sản khi thị trường bắt đầu khởi sắc và nhiều cú hích chính sách được các chủ đầu tư lớn tung ra.

Lãi suất thấp kỷ lục, kênh tiết kiệm không còn hấp dẫn

Mặt bằng lãi suất tiết kiệm đang chứng kiến làn sóng giảm mạnh và toàn diện nhất trong 10 năm gần đây. Thống kê cho thấy, sau khi giảm 20 - 50 điểm trong tháng 12/2023, lãi suất huy động tại các ngân hàng tiếp tục mất thêm 5 - 20 điểm trong tháng 1/2024. Mặt bằng thấp này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong hầu hết cả năm 2024.

Mức cao nhất cho kỳ hạn 1 tháng tại thời điểm tháng 2/2024 là 4,65%/năm, trong khi đa số các ngân hàng chỉ áp dụng từ 2,5% tới 3,2%/năm, thậm chí tại Agribank và Vietcombank chỉ còn 1,7%/năm. Đối với kỳ hạn 12 tháng, hơn 30 ngân hàng áp dụng lãi suất dưới 5%, tương đương hoặc thấp hơn tỷ lệ lạm phát dự kiến khoảng 4 - 4,5% trong năm 2024.

Mặt bằng lãi suất huy động được dự báo sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết cả năm 2024.

Trong bối cảnh nhiều người không còn mặn mà với kênh tiết kiệm khi đáo hạn những khoản cũ, các lựa chọn đầu tư khác đang dần được tính đến. Kênh đầu tư vàng, tuy thời gian vừa qua tăng mạnh so với thời điểm đầu năm 2023, nhưng hiện tại giá lại đang ở mức quá cao và được dự đoán sẽ giảm hoặc đi ngang khi kinh tế hồi phục. Các kênh chứng khoán và trái phiếu lại đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn khi đầu tư. Vì thế, bất động sản trở thành kênh đầu tư an toàn và được ưa chuộng nhất hiện nay.

Lãi suất hạ nhiệt và dư địa tín dụng lớn mà các ngân hàng thương mại nhận được ngay từ đầu năm cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay mua nhà, đẩy lực cầu và thanh khoản tăng cao. Cùng lúc, sự trở lại của nhà đầu tư càng khiến thị trường BĐS càng sôi động, nhất là sau khi hàng loạt chính sách tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý, nguồn cung, tín dụng… của Chính phủ bắt đầu phát huy hiệu quả.

Đặc biệt, đón đầu đà hồi phục của thị trường, nhiều chủ đầu tư lớn còn mạnh tay tung ra các chính sách hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư. Điển hình trong số đó phải kể đến chương trình “Mua nhà sang - An tâm tài chính” với chính sách vay mua nhà tốt bậc nhất thị trường hiện nay của Vinhomes.

Bài toán tối ưu dòng tiền, đầu tư chắc thắng

Được triển khai từ đầu tháng 2/2024, chương trình “Mua nhà sang - An tâm tài chính” được áp dụng với sản phẩm nhà phố Vinhomes Ocean Park 2, căn hộ The Zenpark - Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) và căn hộ The Beverly - Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Theo đó, chỉ với số vốn ban đầu 30% người mua đã được nhận nhà ở ngay hoặc kinh doanh, cho thuê tại những dự án, phân khu đắt khách bậc nhất hiện nay của Vinhomes. 70% còn lại, khách hàng được vay ngân hàng với thời gian trả góp linh hoạt, lên đến 15 năm. 

Đáng chú ý, trong 2 năm đầu, khách hàng được Vinhomes đảm bảo lãi suất cố định chỉ 6%/năm với khu thấp tầng và 7%/năm với khu cao tầng. Sau 2 năm, mức lãi suất sẽ được áp dụng theo thị trường nhưng tối đa chỉ 8% với sản phẩm thấp tầng và 9,5% với sản phẩm cao tầng. Như vậy, nếu lãi suất thực tế của ngân hàng tăng cao, người mua vẫn chỉ phải trả lãi với mức trần tối đa. Toàn bộ phần chênh lệch lãi suất sẽ do Vinhomes chi trả cho ngân hàng. Ngược lại, nếu lãi suất thực tế của ngân hàng thấp hơn, người mua sẽ được hưởng đúng mức lãi suất ngân hàng áp dụng.

Giá nhà liên tục tăng vì nguồn cung khan hiếm là một trong những bảo chứng cho những khoản đầu tư chắc thắng.

Với kinh nghiệm đầu tư bất động sản gần chục năm, chị Lương Thu Minh (Hà Nội) đánh giá đây là cơ hội cực tốt để vào hàng. Chị Minh tính toán, với số tiền ban đầu chỉ hơn 760 triệu đồng, chị đã có thể sở hữu ngay một căn hộ cao cấp diện tích hơn 40m2 tại phân khu The Zenpark (Vinhomes Ocean Park) đã sẵn sàng bàn giao để kinh doanh cho thuê. Trong 24 tháng đầu tiên, nhờ không phải trả phần gốc và được hưởng mức lãi suất chỉ 7%/năm, mỗi tháng chị Minh chỉ phải thanh toán hơn 8 triệu đồng. Trong khi đó, với căn hộ này, chị Minh có thể cho thuê ngay khi nhu cầu tại khu vực này rất lớn.

“Khi lãi suất huy động hiện chỉ tương đương, thậm chí thấp hơn mức lạm phát nên gửi tiết kiệm gần như không có lãi. Ngược lại, tranh thủ chính sách tốt để đầu tư căn hộ cho thuê vừa có lãi lại vừa có nhà. Đó là chưa kể giá trị tài sản sẽ gia tăng khi giá chung cư được dự báo sẽ tăng trung bình 3 - 8% trong năm 2024. Riêng với nhà Vinhomes mức tăng thường cao hơn mặt bằng chung”, chị Minh tính toán.

Dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản cũng là khẩu vị ưa thích của nhiều nhà đầu tư. Sau nhiều lần thành công với chiêu thức “mỡ nó rán nó”, anh Trần Công Danh (Hà Nội) mách nước, nhà đầu tư có đủ tiềm lực vẫn nên tranh thủ chương trình mua trả góp này. Theo đó, thay vì thanh toán 100%, nhà đầu tư chỉ thanh toán 30%, sau đó sử dụng bất động sản để kinh doanh. 70% số tiền còn lại có thể tiếp tục gửi ngân hàng lấy lãi. Đây là cách khôn ngoan để tối ưu dòng tiền khi có thể thu lời từ cả 2 kênh bất động sản và tiết kiệm, thay vì bỏ hết trứng vào một giỏ.

“Ưu điểm trong chính sách của Vinhomes là trần lãi suất được cố định nên nhà đầu tư hoàn toàn không phải lo lắng về nguy cơ lãi suất thả nổi tăng cao. Từ trước đến nay, có lẽ chưa từng có chính sách nào có lợi cho nhà đầu tư đến như vậy”, anh Danh đúc kết.

Theo các chuyên gia, chương trình “Mua nhà sang - An tâm tài chính” một lần nữa giúp Vinhomes khẳng định vị thế của một “ông lớn” cùng vai trò chủ lực dẫn dắt và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh, mang lại lợi ích cho khách hàng và nhà đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản