Hà Nội tính thu hồi dự án của TSQ, HUD
- 14/03/2014 14:05
 
TIN LIÊN QUAN

Tại công văn gửi các sở, ngành, Cục Thuế Hà Nội và Công ty TSQ Việt Nam ngày 10/3 do ông Vũ Hồng Khanh, Phó chủ tịch UBND Tp. Hà Nội ký cho biết, trên cơ sở báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với công tác quản lý, sử dụng đất và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án xây dựng trung tâm tài chính - thương mại và các công trình phụ trợ tại khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, lãnh đạo thành phố giao Cục Thuế kiểm tra và truy thu nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất của dự án nói trên.

Ngoài ra, UBND thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc kiểm tra, rà soát việc lập và điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Mỗ Lao; Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng trung tâm tài chính thương mại và các công trình phụ trợ tại khu đô thị mới Mỗ Lao, điều chỉnh một số nội dung trong giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty TSQ Việt Nam do dự án triển khai không đúng tiến độ.

“Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 1/4/2014, nếu Công ty TSQ Việt Nam không thực hiện nghĩa vụ tài chính và không hoàn thiện hồ sơ dự án thì Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND thành phố quyết định thu hồi đất, báo cáo thành phố trước ngày 15/8/2014”, Phó chủ tịch Khanh nhấn mạnh.

Hà Nội tính thu hồi dự án của TSQ, HUD

Phối cảnh dự án khu đô thị Mỗ Lao của Công ty TSQ Việt Nam

Cũng liên quan đến thực hiện kết luận sau thanh tra, UBND thành phố cũng đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) phải tiến hành khắc phục những nội dung mà thanh tra thành phố đã chỉ ra.

Cụ thể là việc chuyển nhượng lô đất ký hiệu NT1 tại khu đô thị mới Định Công cho Trường Mầm non tư thục Bình Minh là trái với quy định vì đây là lô đất được giao để xây dựng công trình công cộng cho UBND thành phố (không bồi hoàn) để giao cho cơ quan chuyên ngành quản lý, khai thác.

Do đó, UBND thành phố yêu cầu Tổng công ty HUD nghiêm túc kiểm điểm và trước mắt phải nộp lại số tiền khi nhận chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật cho Trường Mầm non tư thục Bình Minh vào ngân sách. Cơ quan thuế, tài chính xem xét, xác định để truy thu tiền sử dụng đất đối với dự án nói trên.

Sau đó, các bên liên quan phải khẩn trương liên hệ với cơ quan chức năng để đầu tư dự án trên ô đất nói trên đúng theo quy hoạch. Sau 3 tháng nếu không thực hiện, thành phố sẽ tiến hành thu hồi.

Một dự án khác liên quan cũng do Tổng công ty HUD làm chủ đầu tư là việc xây dựng công trình trái phép trên ô đất ký hiệu CC3A, B, C trong quy hoạch khu đô thị mới Mỹ Đình 2.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, lãnh đạo thành phố yêu cầu HUD khôi phục và hoàn trả mặt bằng để triển khai dự án khác theo quy hoạch. Thành phố cũng yêu cầu Cục Thuế Hà Nội truy thu tiền thuê đất đối với các đơn vị đã nhận bàn giao từ HUD là Công ty Xây dựng công trình Thăng Long 9, Công ty Cơ khí xây dưng Tân Quang và Công ty Phát triển hạ tầng và thương mại tổng hợp, kể từ thời điểm nhận bàn giao đất từ Tổng công ty HUD.

Những đơn vị này cũng phải khẩn trương làm thủ tục đầu tư lại dự án theo đúng quy hoạch. Sau 3 tháng, kể từ 1/4/2013, nếu không chấp hành, thành phố sẽ tiến hành thu hồi đất dự án.

Ngoài ra, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu xử lý một số sai phạm khác liên quan đến quản lý, sử dụng đất trái quy định tại huyện Mê Linh và quận Long Biên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản