Hà Nội duyệt quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn hơn 500 ha
Thanh Vũ - 26/08/2024 15:03
 
Phân khu đô thị vừa được phê duyệt sẽ tập trung phát triển cụm công nghiệp vừa và nhỏ, khu đô thị đại học và dịch vụ phụ trợ cảng hàng không, công viên sinh thái, làng xóm đô thị hoá.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn (khu 6), tỷ lệ 1/2000. Phạm vi quy hoạch tại các xã: Đông Xuân, Mai Đình và Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội).

Phân khu đô thị Sóc Sơn khu 6 có tính chất là khu vực xây dựng đô thị, gồm các chức năng chính là công nghiệp (cụm công nghiệp vừa và nhỏ); khu vực hỗn hợp phục vụ khu đô thị đại học và dịch vụ phụ trợ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; khu vực công viên cây xanh sinh thái; làng xóm đô thị hóa.

Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Sóc Sơn đến năm 2030. Ảnh: Bộ Xây dựng


Tổng diện tích quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 6 là khoảng 533,25 ha, với dân số dự kiến là 16.330 người. Quy hoạch chia thành 4 ô và hệ thống đường giao thông cấp đô thị để kiểm soát phát triển, cụ thể như sau:

Khu vực A (433,02 ha): gồm 3 ô quy hoạch ký hiệu VI.1, VI.2, VI.3, bao gồm các khu vực hiện hữu cải tạo chỉnh trang và cụm công nghiệp vừa và nhỏ Sóc Sơn, hướng tới chuyển đổi sang mô hình công nghiệp dịch vụ hỗ trợ.

Khu vực B (100,23 ha): gồm ô quy hoạch ký hiệu VI.4, với chức năng chính là dịch vụ công cộng đầu mối tập trung, như trung tâm thương mại, trung tâm buôn bán, mua sắm và outlet.

Không gian đô thị sẽ được phát triển dọc theo các tuyến đường đô thị chính (Quốc lộ 18, Quốc lộ 3), tạo thành các không gian lớn kết hợp với các khu vực xây dựng tập trung mới.

Các khu làng xóm đô thị hóa được cải tạo chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khớp nối đồng bộ với các khu vực phát triển đô thị mới, được tổ chức bao quanh không gian xanh tại lõi, tạo ra không gian ở làng xóm với kiến trúc truyền thống Việt Nam ; tạo dựng được hình ảnh nhà ở làng xóm đô thị hóa hài hòa và có được sự kết nối về hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội với khu vực bên ngoài...

Huyện Sóc Sơn nằm trong quy hoạch thành phố phía Bắc của Thủ đô Hà Nội. Khu vực này sẽ lấy sân bay Nội Bài là hạt nhân định hướng phát triển các ngành nghề, dịch vụ. Đồng thời thành phố phía Bắc sẽ là trung tâm dịch vụ về tài chính, công nghiệp công nghệ cao của Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn định hướng khu vực phía Bắc có các trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao giải trí.

Theo quy hoạch, thành phố phía Bắc Hà Nội có tổng diện tích khoảng 633 km2, quy mô dân số đến năm 2045 khoảng 3,25 triệu người.

Độc giả có thể xem chi tiết quy hoạch chung đô thị vệ tinh Sóc Sơn đến năm 2030, tỷ lệ 1/5.000 tại đường link này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản