Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Hà Nội chi khoảng 6,5 tỷ đồng khắc phục sự cố sụt đê hữu Cầu, Sóc Sơn
Nguyễn Linh - 22/08/2024 15:27
 
Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội công bố tình huống khẩn cấp, lệnh xây dựng công trình khắc phục sự cố sụt mặt đê hữu Cầu, đoạn huyện Sóc Sơn.

Theo thông tin từ UBND Thành phố Hà Nội, việc sạt lở đê tại Sóc Sơn tạo ra nguy cơ lớn, đe dọa sự an toàn của hàng trăm hộ dân trong khu vực. Nhận thức được tầm quan trọng của việc này, UBND Thành phố đã chỉ đạo huyện Sóc Sơn làm chủ trì, phối hợp với Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai, cũng như Xí nghiệp Thủy lợi Sóc Sơn để triển khai ngay các biện pháp khắc phục.

Một trong những biện pháp cấp bách được thực hiện ngay là việc duy trì cảnh báo tại khu vực bị sạt lở, thiết lập các chốt trực 24/24 để theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình. Huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan cũng sẽ tiến hành đào bốc và dỡ bỏ toàn bộ cống cũ, sau đó đắp đầm để hoàn trả mặt cắt đê, bảo đảm kỹ thuật và sự ổn định tạm thời của tuyến đê trong suốt mùa mưa lũ năm nay. 

Hình ảnh từ trên cao mặt đê hữu Cầu bị sụt lún đoạn Gò Sành xã Trung Giã. (Ảnh: Hùng Khang)

Các biện pháp này không chỉ nhằm ngăn chặn sự gia tăng của sự cố sạt lở, mà còn đảm bảo rằng người dân không qua lại khu vực nguy hiểm, giảm thiểu rủi ro về tính mạng và tài sản.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng được yêu cầu chủ động theo dõi chặt chẽ các diễn biến sụt lún. Theo đó, các biện pháp xử lý khẩn cấp sẽ được triển khai ngay từ giờ đầu, dựa trên phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), nhằm đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả trong việc đối phó với sự cố.

UBND Thành phố Hà Nội cũng ban hành lệnh xây dựng lại cống Gò Sành (thay thế cống tiêu cũ bị sập và đã bị đào bỏ). Cống mới này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thoát nước, đảm bảo chống úng cho khu dân cư và nội đồng. 

Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chỉ đạo Xí nghiệp Thủy lợi Sóc Sơn lắp đặt trạm bơm dã chiến với công suất 500 - 600m3/h. Hệ thống ống dẫn mềm qua đê sẽ được sử dụng để tiêu úng cho dân cư và đồng ruộng, đảm bảo nước không gây thiệt hại lớn trong khu vực.

Thành phố Hà Nội giao đơn vị liên quan hoàn thành công trình khắc phục sự cố nêu trên trước ngày 30/4/2025, tổng kinh phí dự kiến khoảng 6,5 tỷ đồng.

Hà Nội hỗ trợ 10 tỷ đồng cho người dân tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Sơn La bị ảnh hưởng mưa lũ
Trước tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 2 gây ra trên địa bàn 3 tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Thành phố Hà Nội đã trích Quỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư