Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Hà Nội tập trung các biện pháp giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ và sạt lở đất
Nguyễn Linh - 09/08/2024 17:35
 
Do ảnh hưởng của bão số 2, nhiều địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và sạt lở đất, do đó Hà Nội đã triển khai các biện pháp chủ động nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hà Nội đã ra Công điện số 04/CĐ-BCH với những chỉ đạo cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Trong thời gian qua, mưa lớn đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn Thành phố, bao gồm ngập lụt và sạt lở đất. Mực nước tại các hồ chính và sông nội địa, như sông Tích (Vĩnh Phúc) và sông Bùi (Yên Duyệt) đã vượt ngưỡng báo động II, đặt ra nguy cơ lớn đối với cuộc sống của người dân. Theo báo cáo từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, mưa lũ không chỉ gây thiệt hại về sản xuất, kinh doanh mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân.

Mưa lớn đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn Thành phố.

Để ứng phó hiệu quả với tình hình thời tiết phức tạp, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ban, ngành của Thành phố thực hiện một loạt biện pháp khẩn cấp. 

Trước hết, các đơn vị cần tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ đạo từ Trung ương và Thành phố về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong thời gian gần đây. Điều này bao gồm việc tuân thủ Công điện số 03/CĐ-BCH ngày 24/7/2024 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, trong đó nhấn mạnh việc khắc phục hậu quả mưa lũ do bão số 2 và chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ, sạt lở đất có thể xảy ra trong thời gian tới.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất để người dân có thể tự bảo vệ mình. Hệ thống thông tin và mạng xã hội được khuyến khích sử dụng để phổ biến rộng rãi các hướng dẫn, giúp người dân nâng cao nhận thức và sẵn sàng đối phó với tình hình khẩn cấp.

Đồng thời, việc rà soát và bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm tràn, khu vực có nguy cơ sạt lở, và những nơi bị ngập sâu cũng cần lưu ý. Lực lượng chức năng sẽ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và kiên quyết không cho phép người và phương tiện qua lại những khu vực nguy hiểm nếu không đủ điều kiện an toàn. Việc này nhằm ngăn chặn các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, đồng thời bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Công điện số 04/CĐ-BCH cũng yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, liên tục cập nhật thông tin để chính quyền và người dân có thể chủ động phòng tránh. Việc thông tin kịp thời và chính xác là yếu tố quyết định giúp giảm thiểu thiệt hại trong bối cảnh thời tiết ngày càng khó lường.

Ngoài ra, lực lượng cứu hộ, cứu nạn cũng được đặt trong trạng thái sẵn sàng cao độ, với phương tiện và trang thiết bị đã chuẩn bị đầy đủ để có thể ứng phó ngay khi có tình huống khẩn cấp. 

Việc tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp và báo cáo kịp thời mọi diễn biến thiên tai, sự cố và thiệt hại về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố là yêu cầu bắt buộc. Điều này nhằm đảm bảo thông tin được truyền tải nhanh chóng, giúp các đơn vị có thể đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời, đồng thời cung cấp thông tin chính xác để người dân có thể chủ động trong việc ứng phó.

Chính quyền Hà Nội kêu gọi người dân cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan trước tình hình mưa lũ và sạt lở đất. Mỗi người dân cần thực hiện đúng các hướng dẫn phòng chống thiên tai của các cơ quan chức năng, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

Hà Nội hỗ trợ 10 tỷ đồng cho người dân tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Sơn La bị ảnh hưởng mưa lũ
Trước tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 2 gây ra trên địa bàn 3 tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Thành phố Hà Nội đã trích Quỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư