Hạ tầng chưa xong, giá nhà đất đã liên tục phá đỉnh
Việt Dũng - 23/03/2022 15:03
 
Dù tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM chưa khép kín, nhưng các dự án bất động sản đã hình thành và giá không ngừng tăng cao.

Giá nhà đất “nhảy múa”

Thông tin về tuyến đường Vành đai 2 được tái khởi động sau 2 năm dừng thi công và cân đối vốn đầu tư cho thấy tín hiệu tốt từ hạ tầng giao thông TP.HCM, bởi đây là trục đường huyết mạch giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô. Khi được khép kín, Vành đai 2 còn giúp kết nối cảng biển và các tuyến giao thông quan trọng khác như xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1, Quốc lộ 13…

Đây được ví như một làn gió mới thổi vào thị trường bất động sản. Từ khi thông tin xây dựng đường Vành đai 2 được công bố, những khu đất ở gần nơi tuyến đường này đi qua đã được các doanh nghiệp thâu tóm. Đến nay, dù dự án chưa khép kín, nhưng những dự án bất động sản này đã hoàn thành, giá neo ở mức cao.

Đơn cử, dự án Safira Khang Điền, tọa lạc mặt tiền đường Võ Chí Công, phường Phú Hữu, quận 9 cũ (nay là TP. Thủ Đức). Đây là một trong 2 dự án trọng điểm của Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền trong năm 2019, khi tập trung vốn huy động từ các tổ chức tín dụng được dùng để tài trợ cho Dự án.  Đến cuối năm 2020, dự án đã được bàn giao cho khách hàng.

Safira Khang Điền có quy mô 4 block cao 22 tầng, với tổng cộng 1.570 căn hộ, bao gồm 1 tầng hầm, tầng 1 có 21 căn shophouse và 26 căn duplex. Trong khuôn viên dự án còn có hồ bơi rộng 1.000 m2, khu sinh hoạt cộng đồng rộng 1.438 m2, phòng gym...

Hồi tháng 6/2019, những căn hộ tại đây được bán với giá khoảng 25-30 triệu đồng/m2. Hiện nay, một căn hộ có diện tích 93 m2 đang được rao bán lại với giá 3,6 tỷ đồng (tương đương 38,7 triệu đồng/m2). Đối với những căn có diện tích nhỏ hơn là 49 m2, mức giá giao dịch hiện tại là 42 - 45 triệu đồng/m2.

Nằm đối diện dự án Safira Khang Điền là khu chung cư Sky 9 của Công ty cổ phần Nhà Quốc Gia. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 18.333 m2, gồm có 2 block cao 17 và 19 tầng với hơn 1.000 căn hộ. Tháng 6/2019, những căn hộ ở đây được bán với giá khoảng 20 triệu đồng/m2, thì hiện nay một căn có diện tích 50 m2 đang được rao bán với giá 1,9 tỷ đồng (tương đương 38 triệu đồng/m2). Với những căn có diện tích lớn mức giá dao động khoảng 27 - 30 triệu đồng/m2

Cách đó không xa là dự án chung cư The Eastern, cao 22 tầng với 648 căn hộ. Dự án này từng được chào bán với mức giá khoảng 16 - 20 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay, giá trên thị trường đã neo ở mức 27 - 35 triệu đồng/m2.

Tương tự, Dự án Flora Fuji tọa lạc trong khu dân cư Nam Long mở rộng tại phường Phước Long B, có cơ sở hạ tầng hoàn thiện và dân cư đông đúc. Cuối năm 2019, căn hộ ở đây được mở bán với giá từ 20 đến 25 triệu đồng/m2, nhưng đến nay, mức giá đang được giao dịch trên thị trường là 35 - 40 triệu đồng/m2.

Cảnh giác với sốt ảo

Trước thông tin tích cực từ yếu tố hạ tầng, không chỉ đối với những dự án đã hoàn thành, mà những dự án mới hoặc đang bắt đầu xây dựng cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới. Chẳng hạn, Dự án The Global City tọa lạc cạnh khu phức hợp Saigon Sports City, tiếp giáp với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, dù chưa chính thức công bố ra thị trường, nhưng các đơn vị bán hàng công bố giá bán dự kiến đợt 1 từ 350 triệu đồng/m2 với phân khu nhà phố thương mại, khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Theo chia sẻ của dân môi giới, mức giá bán có thể còn cao hơn. Hiện nay, khách hàng quan tâm cũng chỉ dừng ở việc đăng ký giữ chỗ, chứ không phải ai cũng có thể mua được do nguồn cung sản phẩm có hạn.

Trong bối cảnh giá nhà đất tăng không ngừng, trên thị trường xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều, người thì cho rằng giá nhà đất đang trong cơn sốt ảo, người thì đánh giá vẫn đang theo quy luật chung.

Ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc Công ty COPiHOME cho rằng, đầu tư giao thông kết nối sẽ làm bất động sản tăng giá mạnh. Song tăng giá bất động sản phải tỷ lệ thuận với tăng đầu tư thực sự để tạo ra những giá trị về hạ tầng, về đời sống và về dịch vụ cho những vùng được kết nối. Đầu tư đến đâu thì giá trị tăng đến đó.

“Tăng giá bất động sản giai đoạn bắt đầu mới công bố kế hoạch, quy hoạch là đúng quy luật, nhưng tăng quá cao thì là bất thường. Hiện nay, Dự án đường Vành đai 2 đang trong giai đoạn khép kín, ngoài ra, các dự án hạ tầng kết nối quanh tuyến đường này cũng được chú trọng đầu tư, mở rộng. Do vậy, bất động sản ven tuyến đường này tăng giá là có thể hiểu được, nhưng người mua nên cảnh giác nếu mức tăng quá cao”, ông Phi nói.

Tương tự, một nhà đầu tư có 20 năm kinh nghiệm cũng nhận xét, việc một số dự án tăng giá tới 50-60% trong thời gian ngắn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nhu cầu không thực sự cao đến thế. Trong bối cảnh kinh tế TP.HCM cũng như nhiều địa phương phía Nam tăng trưởng thấp vì Covid-19, thì giá nhà đất cao ngất ngưởng là điều vô lý, nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ khi xuống tiền.

Dự án đường Vành đai 2 TP.HCM dài 64 km, hiện còn 3 đoạn dài 11 km chưa được đầu tư khép kín. Thành phố đang cân đối nguồn vốn để đầu tư hai đoạn thuộc tuyến đường này với mức hơn 13.600 tỷ đồng (tương đương 80%) trong giai đoạn 2021 - 2025. Phần kinh phí còn lại khoảng 3.410 tỷ đồng sẽ cân đối bố trí trong giai đoạn sau.

Tuyến đường này khi được khép kín sẽ đảm nhận vai trò điều phối, hạn chế xe vào nội thành, kết nối các cảng biển, giảm ùn tắc cho các trục đường vào cảng như Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản