Hải Phòng cấp phép 2 dự án xây dựng nhà ở công nhân trị giá 86,64 triệu USD
Thanh Sơn - 25/02/2022 17:51
 
Chiều 25/2, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án xây dựng nhà ở công nhân trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Hai dự án của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và Công ty TNHH Universal Scientific Industrial (USI) Việt Nam xây dựng tại một phần Lô ĐO 120-03 (trong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 quận Hải An) có tổng vốn lần lượt là 68,3 triệu USD và 18,34 triệu USD.

Đối với dự án của Pegatron có diện tích 5,6 ha, xây dựng 8 tòa ký túc xá 10 tầng và 1 tòa nhà tiện ích công cộng 4 tầng, phục vụ nhu cầu lưu trú cho 10.000 công nhân. Dự án thực hiện giai đoạn 1 từ quý IV/2021 - quý I/2024 và giai đoạn 2 dự kiến từ quý I/2024 – năm 2026.

Đối với dự án của USI Việt Nam có diện tích 2,4 ha, xây dựng 4 tòa ký túc xá 7 tầng và 1 tòa nhà tiện ích công cộng 3 tầng, phục vụ nhu cầu lưu trú cho tối đa 4.000 công nhân. Dự án này có tiến độ thực hiện giai đoạn 1 từ quý IV/2021 – quý I/2023, giai đoạn 2 dự kiến thực hiện từ quý IV/2024 – quý II/2025.

Phối cảnh  Dự án xây dựng nhà ở công nhân cho đại diện Công ty TNHH Pegatron Việt Nam
Phối cảnh Dự án xây dựng nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam.
Phối cảnh Dự án xây dựng nhà ở công nhân cho đại diện Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam
Phối cảnh Dự án xây dựng nhà ở công nhân của Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, từ lâu, vấn đề đảm bảo an sinh xã hội cho công nhân, người lao động các khu kinh tế, khu công nghiệp luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, mang lại hiệu quả sản xuất và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Thực hiện các định hướng của Chính phủ, UBND TP.Hải Phòng, trong thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân và đạt được nhiều kết quả khả quan.

“Theo đó, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án xây dựng nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam tại thời điểm này là sự kiện hết sức ý nghĩa trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động và tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Hai dự án sau khi hoàn thiện sẽ giải quyết được một số thực trạng khó khăn của doanh nghiệp như công nhân không phải di chuyển xa hoặc thuê trọ trong những khu vực không đủ điều kiện sinh hoạt, doanh nghiệp sử dụng lao động không phải bố trí xe đưa đón công nhân giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, ổn định sản xuất”, ông Kiên khẳng định.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng nhà ở công nhân cho đại diện Công ty TNHH Pegatron Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng nhà ở công nhân cho đại diện Công ty TNHH Pegatron Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn

Đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Pegatron Việt Nam đã đầu tư xây dựng nhà máy với tổng vốn 500 triệu USD để sản xuất thiết bị điện tử (điện tử dân dụng, máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy tính, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử, bảng mạch); còn Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam xây dựng nhà máy 200 triệu USD để sản xuất bảng mạch điện tử của các thiết bị đeo (đồng hồ, điện thoại, tai nghe) để cung cấp cho các thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới. Cả 2 dự án đều được xây dựng tại Khu công nghiệp DEEP C.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng nhà ở công nhân cho đại diện Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng nhà ở công nhân cho đại diện Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn

Đầu năm 2022, theo khảo sát của Khu công nghiệp DEEP C, số lượng người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp do DEEP C phát triển tại Hải Phòng cần bố trí nơi ở, ký túc xá là 30.000 – 40.000 lao động. Do đó, DEEP C đã có đề xuất với thành phố để được thực hiện dự án nhà ở cho người lao động.

Theo ông Koen Soenens, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của DEEP C, trong số lao động làm việc trong các khu công nghiệp của DEEP C tại Hải Phòng có nhu cầu về nhà ở thì riêng dự án thứ cấp của Pegatron và USI đã có hơn 10.000 lao động cần bố trí chỗ ở ngay trong năm 2022.

Để đáp ứng nhu cầu của người lao động và tăng sức cạnh tranh cho các khu công nghiệp của DEEP C trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp đã đề xuất và được UBND thành phố, Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng giao khảo sát, nghiên cứu lập Qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Khu nhà ở xã hội và ký túc xá dành cho người lao động với qui mô 47,52 ha tại khu vực đầu đảo Đình Vũ, tiếp giáp Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng I (Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải). Gồm 2 khu chức năng là Phân khu nhà ở xã hội rộng 22,48ha, với quy mô dân số là 13.936 người (ở định cư) và Phân khu nhà ở công nhân rộng 25,04ha, với quy mô dân số 24.236 công nhân (ở lưu trú). Hai dự án được trao giấy chứng nhận lần này là một phần cụ thể hóa chủ trương quy hoạch trên.

Dự kiến trong tương lai, cả khu vực 47,52 ha này sẽ có khoảng 38.000 công nhân, người lao động sinh sống, bằng quy mô của một phường. Các doanh nghiệp sẽ xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng đồng bộ, được thiết kế và xây dựng theo quy hoạch đã được thành phố phê duyệt trước đó.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản