Hàng loạt dự án cấp phép trái quy hoạch tại Khánh Hòa
Lưu Hoàng - 31/08/2019 08:31
 
Nhiều dự án không phù hợp, hoặc chỉ phù hợp một phần quy hoạch chung, nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn thỏa thuận địa điểm đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khi chưa có quy hoạch phân khu 1/2.000. Việc giải quyết hậu quả của sai phạm này không hề dễ dàng.
Khu vực núi Cô Tiên có tới 30 dự án, nhưng chỉ có 12 dự án phù hợp quy hoạch chung
Khu vực núi Cô Tiên có tới 30 dự án, nhưng chỉ có 12 dự án phù hợp quy hoạch chung

Cấp phép trái quyết định của Thủ tướng

Ngày 25/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 1396/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đến năm 2025. Đồ án nêu rõ, khu đô thị phía Bắc núi Sạn - phía Nam núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa và Vĩnh Hải) tổ chức trục trung tâm hướng biển có kiến trúc đa dạng, tạo điểm nhấn.

Dải đô thị dọc triền núi Hòn Sạn và núi Cô Tiên có cốt nền khác nhau. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, nhiều năm qua, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư và phê duyệt hàng loạt dự án trên núi Cô Tiên (diện tích gần 2.000 ha) trái với đồ án quy hoạch chung mà Thủ tướng phê duyệt.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, trong số 30 dự án ở núi Cô Tiên, chỉ có 12 dự án phù hợp 100% hoặc phù hợp 50% so với quy hoạch chung, còn lại là không phù hợp. Cụ thể, Dự án Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Bãi Tiên (diện tích 3,18 ha) do Công ty TNHH MTV Tân Phú làm chủ đầu tư; Dự án Khu đô thị mới Green Hill Villas (diện tích 49,65 ha) do Công ty cổ phần Nhật Tiến Khánh Hòa làm chủ đầu tư; Dự án Khu đô thị mới Mountain View (diện tích 34,2 ha) do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thành phố làm chủ đầu tư... đều không phù hợp quy hoạch chung.

Tại các khu vực khác cũng có hàng loạt dự án như Khu liên hợp biệt thự sinh thái, dịch vụ du lịch và công viên bãi tắm (32,27 ha); Nha Trang Residence Hill (hơn 64 ha)... chỉ phù hợp một nửa hoặc một phần quy hoạch.

Lúng túng trong xử lý

Không chỉ không tuân thủ quy hoạch chung, khi quy hoạch phân khu 1/2.000 núi Cô Tiên (phía Bắc TP. Nha Trang) chưa được phê duyệt, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa rõ “hình hài”, thì UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho từng dự án, thậm chí cấp cả giấy phép xây dựng.

“Có những dự án khi chủ đầu tư đề nghị thỏa thuận địa điểm thì chưa có quy hoạch. Lúc đó, luật cũng chưa có quy định, UBND tỉnh cứ cho thỏa thuận địa điểm, sau đó nghiên cứu”, ông Lê Văn Dẽ nói.

Ông Nguyễn Ngô, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa bức xúc: “Không có quy hoạch xây dựng 1/2.000, nhưng vẫn chấp thuận thỏa thuận dự án, rồi lại phê duyệt dự án 1/500 thì làm theo cơ sở nào. Vậy xưa nay trong lĩnh vực xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước đã làm theo cảm tính?”.

Lý giải nguyên nhân lộn xộn trong quy hoạch, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Trước đây, tỉnh không có kinh phí lập quy hoạch 1/2.000, nên giao các doanh nghiệp lập, sau đó tỉnh duyệt quy hoạch đó, khép nối từng vị trí, từng khu vực. Trên tinh thần đó, tỉnh cấp phép cho hàng loạt dự án, nên giờ tồn đọng như vậy, chưa giải quyết được. Các cơ quan chức năng cũng đang lúng túng trong việc xử lý, chưa tìm được phương án khả thi”.

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 38, kết luận về các sai phạm tại tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, về đất đai, tại Khánh Hòa có những sai phạm đã được nhắc đến như: bán đất công giá rẻ; tự nghĩ ra loại hình "đất ở không hình thành đơn vị ở" trái Luật Đất đai và giao đất cho các chủ dự án làm "căn hộ du lịch"; Buông lỏng quản lý đất rừng để xảy ra các vụ lấn chiếm khi có tin Bắc Vân Phong lên Đặc khu hồi năm 2018; buông lỏng để xây dựng trái phép tràn lan...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định, Ban Thường vụ tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa còn vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.

Sở Xây dựng cho biết, trước tình trạng dự án vi phạm quy hoạch, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát, tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý cho tồn tại, tiếp tục dự án, hay hủy đối với những phần không phù hợp quy hoạch chung. Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiến hành việc này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản