Hiện thực hóa chủ trương xây nhà cho công nhân
Thanh Sơn - 06/03/2022 17:22
 
Hai dự án xây dựng nhà ở cho người lao động tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải có tổng vốn đầu tư 86,64 triệu USD đã được Ban QLKKT Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hai dự án xây dựng nhà ở công nhân nêu trên của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và Công ty TNHH Universal Scientific Industrial (USI) Việt Nam có tổng vốn lần lượt là 68,3 triệu USD và 18,34 triệu USD. Các dự án đều được xây dựng tại một phần Lô ĐO 120-03 trong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 quận Hải An.

Dự án của Pegatron có diện tích 5,6 ha, xây dựng 8 tòa ký túc xá 10 tầng và một tòa nhà tiện ích công cộng 4 tầng, phục vụ nhu cầu lưu trú cho 10.000 công nhân. Dự án thực hiện giai đoạn I từ quý IV/2021 - quý I/2024 và giai đoạn II dự kiến từ quý I/2024 - năm 2026.

Trong khi đó, Dự án của USI Việt Nam có diện tích 2,4 ha, xây dựng 4 tòa ký túc xá 7 tầng và một tòa nhà tiện ích công cộng 3 tầng, phục vụ nhu cầu lưu trú cho tối đa 4.000 công nhân. Dự án này có tiến độ thực hiện giai đoạn I từ quý IV/2021 - quý I/2023, giai đoạn II dự kiến thực hiện từ quý IV/2024 - quý II/2025.

“Hai dự án này khi hoàn thiện sẽ giải quyết được một số thực trạng khó khăn của doanh nghiệp như công nhân không phải di chuyển xa hoặc thuê trọ trong những khu vực không đủ điều kiện sinh hoạt, doanh nghiệp sử dụng lao động không phải bố trí xe đưa đón công nhân giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, ổn định sản xuất”, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đánh giá.

Đại diện chủ đầu tư, ông Chen-Hsin Cheng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Pegatron Việt Nam bày tỏ vui mừng khi được TP. Hải Phòng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh cũng như thực hiện dự án nhà ở cho công nhân, lao động nhằm tạo sự phát triển ổn định, bền vững, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động tại Hải Phòng.

Hiện Công ty TNHH Pegatron Việt Nam đã đầu tư xây dựng nhà máy với tổng vốn 500 triệu USD để sản xuất thiết bị điện tử (điện tử dân dụng, máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy tính, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử, bảng mạch). Trong khi đó, Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam đã xây dựng nhà máy 200 triệu USD để sản xuất bảng mạch điện tử của các thiết bị đeo (đồng hồ, điện thoại, tai nghe) cung cấp cho các thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới. Cả 2 dự án đều được xây dựng tại Khu công nghiệp DEEP C.

Đầu năm 2022, theo khảo sát của Khu công nghiệp DEEP C, số lượng người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp do DEEP C phát triển tại Hải Phòng cần bố trí nơi ở, ký túc xá là 30.000 - 40.000 lao động. Do đó, DEEP C đã đề xuất với Thành phố để được thực hiện dự án nhà ở cho người lao động. Ông Koen Soenens, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của DEEP C cho biết, trong số lao động làm việc trong các khu công nghiệp của DEEP C tại Hải Phòng có nhu cầu về nhà ở, thì riêng dự án thứ cấp của Pegatron và USI đã có hơn 10.000 lao động cần bố trí chỗ ở ngay trong năm 2022.

Để đáp ứng nhu cầu của người lao động và tăng sức cạnh tranh cho các khu công nghiệp của DEEP C trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp đã đề xuất và được UBND Thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng giao khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu nhà ở xã hội và ký túc xá dành cho người lao động với quy mô 47,52 ha tại khu vực đầu đảo Đình Vũ, tiếp giáp Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng I (Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải). Dự án gồm 2 khu chức năng là Phân khu nhà ở xã hội rộng 22,48 ha, với quy mô dân số 13.936 người (ở định cư) và Phân khu nhà ở công nhân rộng 25,04 ha, với quy mô dân số 24.236 công nhân (ở lưu trú).

Hai dự án được trao giấy chứng nhận lần này là một phần cụ thể hóa chủ trương quy hoạch trên. Đây là nỗ lực nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho công nhân, người lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố cảng.

Những năm gần đây, Hải Phòng đã có những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài (luôn đứng ở top đầu cả nước). Thành phố đã thu hút được trên 5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2021 và đặt kế hoạch thu hút 2,5 - 3 tỷ USD trong năm 2022.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản