Không còn sợ ế, các chủ đầu tư thi nhau "chào hàng"
Thanh Vũ - 09/11/2023 08:29
 
Sau khoảng thời gian dài chờ thời, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã sẵn sàng quay trở lại cuộc chơi. Càng về cuối năm, thị trường càng trở nên sôi động và tấp nập kẻ mua, người bán.

Bất động sản không còn “bất động”

Từ Bắc đến Nam, hàng loạt dự án với đủ loại hình phân khúc đang được các chủ đầu tư liên tục mở bán. Động thái này được đưa ra sau khi các doanh nghiệp mất một khoảng thời gian dài để quan sát và chờ đợi dấu hiệu phục hồi của thị trường bất động sản.

Người mua sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi mua căn hộ chung cư trong thời gian tới. Ảnh: The Moonlight 1 An Lạc

Tại Hà Nội, phân khúc chung cư sẽ có thêm lượng hàng mới từ dự án The Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm). Bên cạnh đó, các dự án như The Moonlight 1 An Lạc (huyện Hoài Đức), Rose Town Ngọc Hồi (quận Hoàng Mai)... cũng đang tích cực mở bán đợt mới.

Không dừng lại ở đó, phân khúc thấp tầng liền kề cũng đón nhận thông tin mở bán của nhiều dự án như Aquarius Hưng Yên (huyện Văn Giang), Sapa City Clouds Lào Cai (thị xã Sapa), khu đô thị Danko Center (TP. Tuyên Quang)...

Tại khu vực TP.HCM và vùng phụ cận, nguồn cung cũng được bổ sung ồ ạt không kém. Một số dự án đã mở bán giai đoạn tiếp theo như Akari City (quận Bình Tân), Glory Heights (quận 9), Mastery Centre Point (quận 9), The Global City (TP. Thủ Đức), The Privia (quận Bình Tân)...

Ngoài ra, tại Đồng Nai cũng ghi nhận một số dự án mở bán như Eco Village Saigon River (huyện Nhơn Trạch), Fiato City (huyện Nhơn Trạch)... Với Bình Dương, đó là các dự án Picity Sky Park (TP. Dĩ An), Bcons Polaris (TP. Dĩ An), The Emerald 68 (TP. Thuận An), Astral City (TP. Thuận An)...

Tại miền Trung, thị trường cũng được làm “ấm” nhờ các đợt chào hàng của loạt dự án như Eco Central Park Vinh (xã Hưng Hòa), The Panorama 2 Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn), The Sailing Quy Nhơn…                                        

Đặc biệt, sau thời gian dài “im hơi, lặng tiếng”, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang nỗ lực lấy lại vị thế trên thị trường. Nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu chào bán các dự án “khủng” như The 5Way Phú Quốc (Bãi Dài), Meypearl Harmony Phú Quốc (Bãi Trường), Regal Legend Quảng Bình (TP. Đồng Hới), The Ocean Resort Quy Nhơn (huyện Phù Cát)...                                               

Một chu kỳ mới dần xuất hiện                

Bên cạnh thị trường sơ cấp, thị trường thứ cấp cũng đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi lạc quan. Nhiều phân khúc đã “vượt đáy", tiêu biểu nhất là đất nền, nhà trong dân.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trước đây, hai phân khúc trên thường được giao dịch trong tầm giá dưới 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện lực cầu đã được cải thiện, nguồn cung cũng trở nên đa dạng hơn nhờ các sản phẩm “cắt lỗ” đến từ phía nhà đầu tư.

Không ít sản phẩm đã được giảm giá về đúng giá trị thực. Ảnh: Phước Tấn

Nhiều nhà phố, biệt thự có giá trên 5 tỷ đồng, sau khi trải qua một giai đoạn giảm giá sâu, đã được nhiều người mua chấp nhận xuống tiền. Với các động thái trên, nhiều người dự đoán một chu kỳ tăng trưởng mới đã bắt đầu.

Ngoài ra, những khu vực vùng ven các thành phố lớn đã xuất hiện nhiều hơn bóng dáng của các nhà đầu tư. Họ đã khởi động lại quá trình “săn” đất, sau thời gian dài “ngủ đông”. Theo đánh giá của người mua, những địa phương ven đô có hạ tầng tương đối phát triển, tốc độ đô thị hóa cao và còn nhiều dư địa phát triển, trong khi giá bán lại khá “hời”.   

Theo báo cáo của VARS, trong quý III/2023, thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần so với quý II và hơn 2 lần so với quý I. Trong quý IV/2023, thị trường dự kiến tiếp tục có xu hướng phục hồi với kết quả thậm chí sẽ còn tốt hơn. Nguyên nhân là vì niềm tin của nhà đầu tư đang được dần được củng cổ, lãi suất đã “hạ nhiệt” và thị trường có nhiều hơn nguồn cung phù hợp.

“Chu kỳ mới sẽ không phát triển nóng, chộp giật như quãng tăng trưởng trước. Thị trường sẽ diễn ra quá trình thanh lọc những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, lạm dụng đòn bẩy tài chính và chỉ giữ lại các khách hàng thực, có trình độ, kiến thức về thị trường”, các chuyên gia của VARS nhận định.

Ngoài ra, trong bối cảnh mới, những môi giới viên thiếu cả “tâm” và “tầm” sẽ khó bám trụ với nghề. Ngược lại, chỉ có các môi giới chuyên nghiệp, có nội lực, tích lũy, có tầm nhìn bền vững và chỉ số tín nhiệm cao mới có thể tồn tại. Đồng thời, sân chơi mới cũng chỉ chừa “ghế” cho những chủ đầu tư có sản phẩm tốt, pháp lý tốt và giá tốt.                                

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản