Không hình thành khu du lịch tại 2 bãi đỗ xe Prenn và Đarahoa ở Lâm Đồng
Linh Đan - 19/04/2022 16:57
 
Đồ án chi tiết 2 bãi đỗ xe ở Lâm Đồng chưa phù hợp quy hoạch chung, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu chỉnh sửa.
Một góc TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: P.V
Một góc TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: P.V

Ngày 19/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bãi đậu xe Prenn (phường 3, TP. Đà Lạt và xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) và Bãi đậu xe Đarahoa (huyện Lạc Dương) đã bám sát nhiệm vụ quy hoạch đã được duyệt, chủ trương của UBND tỉnh và Đề án chống ùn tắc giao thông TP. Đà Lạt.

Chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn đảm bảo năng lực theo quy định. Các đồ án đã tổ chức lập, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư có liên quan đến khu vực lập quy hoạch theo quy định.

Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Tuy nhiên, nội dung Đồ án quy hoạch vẫn còn một số nội dung chưa đảm bảo, như chưa phù hợp với quy hoạch chung đã được duyệt, bố trí chức năng lưu trú trong bãi đỗ xe có quy mô lớn…

Trước thực tế này, vào cuộc họp ngày 12/4, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn xác định bãi đậu xe là chính (riêng Bãi đậu xe Đarahoa kết hợp với bến xe, các hạng mục khác là phụ trợ (gồm dịch vụ, du lịch, lưu trú…).

Ông Phạm S lưu ý, không hình thành khu du lịch; xác định quy mô, tính chất các hạng mục chính và các hạng mục phù trợ phù hợp với hoạt động của bãi đậu xe nhằm đảm bảo tính khả thi khi kêu gọi thu hút đầu tư.

Về kiến trúc, cảnh quan, ông S yêu cầu phương án quy hoạch cần quan tâm bảo tồn cảnh quan, đặc biệt là cảnh quan rừng; cần tính toán mật độ xây dựng, bố trí các hạng mục công trình hợp lý, cân đối, hài hòa; tầng cao công trình phải phù hợp với chức năng, công năng, tính chất của từng hạng mục công trình; bố trí đảm bảo tuân thủ lộ giới, khoảng lùi và hành lan an toàn đường bộ tại khu vực.

Về hạ tầng kỹ thuật, ông S yêu cầu cần xem xét hài hòa kiến trúc, cảnh quan xung quanh; hạn chế san gạt địa hình (nghiên cứu cân bằng tại chỗ nhằm hạn chế chặt hạ cây xanh, cây rừng)…

UBND TP. Đà Lạt phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung 2 bãi đỗ xe Prenn và Đarahoa vào Đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP. Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 (đang trình Chính phủ xem xét nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch); chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với Công ty Song Hải Long để xử lý dứt điểm việc không thực hiện Dự án bến xe tại phường 11, TP. Đà Lạt để đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại theo quy hoạch được duyệt.

UBND huyện Lạc Dương chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Nguyễn Trương để làm rõ việc không thực hiện dự án chăn nuôi tập trung của Công ty tại vị trí quy hoạch Bãi đậu xe Đarahoa; đồng thời, xem xét hoán đổi khu vực dự án đã thu hồi ở khu vực khác (nếu có) hoặc xác định giá trị đã đầu tư để thực hiện phương án đã đền bù và chấm dứt thực hiện dự án. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản