
-
TP.HCM: Rà soát làm "sạch" dữ liệu hàng triệu thửa đất tại 168 xã, phường, đặc khu
-
Người nước ngoài “sốc” trước giá nhà Hà Nội
-
Những tín hiệu tăng tốc của Bất động sản Phát Đạt -
Đất nghĩa trang cũng trở thành kênh đầu tư và liên tục tăng giá -
Vượt qua nỗi lo “tâm linh” để mua nhà giá tốt -
Cấp thiết kiểm soát giá nhà để tăng cơ hội an cư cho người dân
Hạ tầng tạo sức bật
TP.HCM đang đặt mục tiêu trở thành siêu đô thị quốc tế, trung tâm tài chính, dịch vụ, công nghệ và logistics của khu vực. Trong bức tranh đó, hướng Đông Bắc giữ vai trò đặc biệt khi tập trung công nghiệp, công nghệ cao. Nếu trung tâm TP.HCM được ví như “bộ não”, thì khu vực Đông Bắc chính là “cánh tay phải” góp sức hiện thực hóa khát vọng này.
Cụ thể, khu vực này đang chứng kiến làn sóng đầu tư hạ tầng quy mô lớn, được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng. Đơn cử, trục Quốc lộ 13 là tuyến giao thông huyết mạch đang được mở rộng lên 8 làn xe. Công trình này không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều năm qua, mà còn mở ra không gian phát triển cho các đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ dọc tuyến.
![]() |
Quốc lộ 13 là tuyến giao thông huyết mạch đang được mở rộng lên 8 - 10 làn xe. |
Song song đó là các tuyến Vành đai 3 và 4 đang được gấp rút triển khai. Đây là hai công trình hạ tầng chiến lược, có vai trò phân bổ lại dòng xe, giảm tải cho các trục xuyên tâm, đồng thời hình thành hành lang vận tải liên vùng, kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.
Một dự án khác cũng có ý nghĩa quan trọng là cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Tây Nguyên, góp phần gia tăng tính liên kết vùng và mở rộng không gian phát triển công nghiệp – đô thị.
Đáng chú ý, UBND TP.HCM vừa có quyết định giao Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư và chuẩn bị đầu tư các tuyến metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) và số 2 (Thủ Dầu Một, qua Quốc lộ 13 nối Hiệp Bình Phước). Theo đó, hai dự án này sẽ không phải trải qua bước xin quyết định chủ trương đầu tư, mà được lập ngay dự án đầu tư.
Đây được xem là một bước đột phá trong cách làm metro, khi quy trình mới tận dụng quy định tại Luật Đường sắt 2025 (sửa đổi), cho phép phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho địa phương, rút ngắn thủ tục theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
UBND TP.HCM đồng thời yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi hai dự án metro, trình thẩm định, phê duyệt và triển khai theo đúng quy định pháp luật.
Theo phương án phát triển đường sắt đô thị giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Bình Dương (trước đây) dự kiến đầu tư 12 tuyến metro, kết nối nội tỉnh cũng như liên kết với TP.HCM và Đồng Nai. Trong đó, metro số 1 và số 2 được ưu tiên triển khai sớm do có ý nghĩa chiến lược đối với trục phát triển Đông Bắc.
Tác động lan tỏa đến đô thị và bất động sản
Việc đồng loạt triển khai các dự án hạ tầng chiến lược không chỉ gia tăng tính kết nối liên vùng, mà còn trực tiếp tác động đến mô hình phát triển đô thị và thị trường bất động sản.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, sự xuất hiện của metro thường kéo theo xu hướng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Với tốc độ di chuyển nhanh, khả năng kết nối linh hoạt, metro giúp người dân thuận tiện hơn trong việc di chuyển giữa các khu vực, đồng thời gia tăng sức hấp dẫn của các đô thị vệ tinh.
![]() |
La Pura thừa hưởng lợi thế từ bộ đô siêu hạn tầng: mặt tiền Quốc lộ 13 và metro số 2 ngang nhà |
Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở, CBRE Việt Nam cho rằng, bất động sản dọc trục Quốc lộ 13 hiện vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Bởi việc mở rộng tuyến đường này sẽ tạo cú hích lớn cho kết nối giao thông, đặc biệt trong bối cảnh khu vực Đông Bắc đang tiến tới mô hình đô thị hợp nhất.
Hơn nữa, giá căn hộ tại khu vực này vẫn có khoảng cách khá lớn với trung tâm, dù cách nhau không xa. Sự chênh lệch có khi lên tới 50%, và theo xu hướng phát triển tất yếu, khoảng cách này sẽ dần thu hẹp khi hạ tầng và mức độ đô thị hóa gia tăng.
Các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, giá bất động sản không chỉ chịu tác động từ yếu tố hành chính (như sáp nhập địa giới), mà còn phụ thuộc vào hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tốc độ đô thị hóa. Đặc biệt, sự xuất hiện của những dự án trọng điểm như các tuyến vành đai, cao tốc và metro sẽ thúc đẩy quá trình phát triển đô thị theo hướng ly tâm - tức là cư dân dịch chuyển ra các khu vực vệ tinh nhưng vẫn kết nối thuận tiện với trung tâm.
Theo đó, khách hàng có thể cân nhắc đầu tư vào các khu vực dọc theo những tuyến hạ tầng lớn đang triển khai, vì đây là nơi hội tụ cơ hội gia tăng giá trị. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư không nên kỳ vọng lướt sóng, kiếm lời nhanh chóng. Thay vào đó, cần hướng đến tầm nhìn trung và dài hạn.
Trong bối cảnh đó, La Pura nổi lên như một ví dụ tiêu biểu khi tọa lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 13. Vị trí cũng được xem là tâm điểm của tuyến Metro số 2 trong tương lai, mang lại lợi thế vượt trội về kết nối.
Đặc biệt, uy tín của Nhà phát triển dự án - Phát Đạt càng củng cố niềm tin cho khách hàng. Tất cả những yếu tố này giúp La Pura không chỉ dừng lại ở một không gian sống chất lượng, mà còn trở thành tài sản chiến lược, hứa hẹn gia tăng giá trị mạnh mẽ khi các tuyến hạ tầng trọng điểm đi vào vận hành.
“Ở thời điểm thị trường đang tìm kiếm cơ hội bền vững và giá trị thực, La Pura cùng trục hạ tầng Đông Bắc chính là lựa chọn mà giới đầu tư và người mua ở thực khó có thể bỏ qua”, anh Nguyễn Văn Thành, nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại TP.HCM chia sẻ.
-
Bất động sản công nghiệp Việt Nam bước vào giai đoạn “bứt phá” -
Vượt qua nỗi lo “tâm linh” để mua nhà giá tốt -
Cấp thiết kiểm soát giá nhà để tăng cơ hội an cư cho người dân -
Cả trăm dự án "đóng băng" vì vướng định giá đất; Hà Nội mở bán mới 1.080 căn nhà ở xã hội -
“Nốt trầm” bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng -
TP.HCM: Nhiều vướng mắc, phát triển nhà ở xã hội còn xa mục tiêu -
TP.HCM: Cả trăm dự án bất động sản "đóng băng" vì vẫn vướng khâu xác định giá đất
-
Bản án nghiêm khắc cho 19 đối tượng lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế
-
Tránh để “mỏ vàng” đường thủy của TP.HCM bị bỏ phí - Bài 2: Manh mún triệt tiêu tiềm lực đường thủy nội địa
-
Quảng Ninh triển khai ứng phó với siêu bão Ragasa
-
Vi phạm loạt hành vi, Công ty TMS Hotel Đà Nẵng bị xử phạt hơn 200 triệu đồng
-
SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội
-
GIGABYTE ra mắt AORUS RTX 5060 Ti AI BOX eGPU
-
De Heus Việt Nam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 lần thứ 4 liên tiếp
-
DXC Việt Nam: Vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" và kỷ niệm 30 năm đầy tự hào
-
Hồng An Happy House - Đón bình an, đón cơ hội vàng
-
Thư mời chào sơ bộ tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines