Lời giải cho căn hộ cao cấp tồn kho
- 02/10/2014 07:04
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dolphin Plaza và cuộc chơi vạn bất đắc dĩ
Dolphin Plaza đạt giải cao nhất về kiến trúc quốc gia

Ở Hà Nội, Dolphin Plaza là một trong những dự án cao cấp điển hình cho trường hợp xây xong mà vẫn còn căn hộ tồn kho mặc dù dự án này hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn người mua căn hộ cao cấp để ở, thậm chí là để đầu tư.

Về vị trí, Dolphin Plaza nằm ở trung tâm khu vực Mỹ Đình, nơi được coi là trung tâm hành chính mới của Hà Nội với nhiều trụ sở của các Bộ, ngành, tổng công ty đã và đang được xây dựng như Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao. Nhờ vị thế mới mà giá bất động sản ở khu vực Mỹ Đình tăng mạnh liên tục trong nhiều năm và luôn giữ ở mức cao.

Dolphin Plaza cũng không phải là dự án căn hộ có giá đắt nhất khu vực này. Giá chào bán dao động trong khoảng 37-38 triệu đồng/m2, chỉ nhỉnh hơn dự án Mỹ Đình Plaza hay Mỹ Đình II, nhưng lại thấp hơn so với giá 50 triệu đồng/m2 của dự án Indochina Plaza Hanoi ở gần đó.

Hơn nữa, dự án này thiết kế rất đặc biệt với 4 toà nhà mỏng như hình rẻ quạt, nhờ đó mà tất cả các phòng, từ phòng khách, phòng ngủ đến bếp và nhà vệ sinh đều tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Thậm chí, dự án này còn đoạt Giải nhất của Giải thưởng kiến trúc quốc gia năm 2012 nhờ cách thiết kế hiệu quả và sáng tạo.

Khách hàng mua căn hộ Dolphin Plaza không sợ mua phải “vịt giời” như tại nhiều dự án căn hộ trên giấy khác vì dự án đã hoàn thành xây dựng. Hơn nữa, khách hàng cũng có thể mục sở thị tiện ích và môi trường sống thực tế như thế nào với bể bơi, sân tập golf, sân chơi trẻ em…

Hấp dẫn là vậy, nhưng cũng như nhiều dự án căn hộ cao cấp khác ở Hà Nội, chủ đầu tư Dolphin Plaza đã gặp khó khi đưa dự án quay trở lại thị trường. Lúc thị trường bất động sản sốt nóng, dự án này không cần quảng bá vẫn có người mua, nhưng khi xây xong, việc tiêu thụ những căn hộ còn tồn đọng như thế nào là bài toán không dễ tìm lời giải.

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc kinh doanh Hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA, những trường hợp như Dolphin Plaza không hiếm. Vấn đề nằm ở chỗ dự án đã .. xây xong. Nghe thì nghịch lý vì nếu xây xong thì khách hàng mới tin là chủ đầu tư làm thật. Nhưng vấn đề nảy sinh là, khi bàn giao nhà thì khách hàng thường phải nộp 100% giá trị hợp đồng.

Ở các dự án khác, khách hàng sẵn sàng trả hết tiền một lúc để nhận nhà, nhưng sẽ là gánh nặng tài chính cho khách hàng nếu mua ở Dolphin Plaza mà trả một lần như vậy bởi các căn hộ có diện tích lớn. Căn hộ nhỏ nhất cũng rộng tới 133m2, còn căn lớn có thể lên đến 198m2, đồng nghĩa là khách hàng phải chuẩn bị sẵn 4-7 tỷ đồng nếu muốn mua nhà ở Dolphin Plaza.

Ông Tuyển cho biết, STDA đã cùng với chủ đầu tư là Công ty cổ phần TID, đẫ thống nhất đưa ra phương án kinh doanh khắc phục được vấn đề này. Thay vì phải đóng tiền một lúc, khách hàng trả theo tiến độ kéo dài. Theo đó, khách mua căn hộ qua STDA chỉ thanh toán 40% giá trị căn hộ, (tương đương từ 1,8 tỷ đồng) sẽ nhận nhà ở ngay, phần còn lại thanh toán định kỳ 3 tháng/ lần, mỗi lần 350 triệu đồng và thời gian kéo dài trong vòng 2 – 3 năm, với lãi suất 0%.

Nhờ vào phương thức thanh toán này mà gánh nặng tài chính của khách hàng giảm đi đáng kể. Đặc biệt, sau khi ký hợp đồng mua căn hộ nhưng chưa có nhu cầu sử dụng, TID cam kết thuê lại căn hộ của khách hàng với giá từ 1.000 – 1.700 USD/tháng (tùy vào diện tích căn hộ).

Với giải pháp tài chính này, TID không chỉ xác định rõ ràng phân khúc khách hàng của Dolphin Plaza là những người có nhu cầu sở hữu nhà thật sự, mà còn đánh đúng tâm lý của đại đa số người mua nhà: vừa muốn sở hữu căn hộ, vừa có thể đầu tư sinh lời. Cách làm này mang lại rất nhiều lợi ích cho cả khách mua căn hộ, chủ đầu tư cũng như khách thuê nhà.

Những phương thức kinh doanh linh hoạt và sáng tạo như ở Dolphin Plaza đã giúp giao dịch nhà đất ấm dần và tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Chỉ trong 3 tuần mở bán, đã có hơn 60 căn hộ Dolphin Plaza có chủ mới.

Những dự án khác đã xây dựng xong như Times City hay Hyundai Hillstate cũng áp dụng những phương thức kinh doanh tương tự. Nhờ đó, người mua chỉ cần đóng 30% giá trị hợp đồng là có thể nhận nhà ở ngay. Ngoài ra, các dự án còn tung ra nhiều ưu đãi như Dolphin Plaza miễn phí quản lý 3 năm, Times City và Royal City miễn phí quản lý 10 năm. Một số doanh nghiệp còn khuyến khích khách hàng nộp hết tiền một lần bằng cách chiết khấu luôn 7-9% giá trị hợp đồng.

Các chiêu thức kinh doanh này đang phát huy tác dụng. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 7 tháng đầu năm, tại Hà Nội, đã có khoảng 5.100 giao dịch bất động sản thành công, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Căn hộ tiêu thụ mạnh đã giúp lượng hàng tồn kho giảm mạnh. Lượng tồn kho bất động sản trên cả nước tính đến 20/7/2014 chỉ còn hơn 82.000 tỷ đồng, giảm 35% so với quý I/2013 và giảm 12% so với cuối năm 2013.

Phân khúc căn hộ cao cấp đón dòng tiền mới

Phân khúc căn hộ cao cấp đón dòng tiền mới

() Số lượng dự án căn hộ cao cấp giờ đây lép vế so với phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân.

Thâu tóm “đất vàng” để biến thành vàng thật

Thâu tóm “đất vàng” để biến thành vàng thật

() Nỗ lực của các doanh nghiệp bất động sản kiên nhẫn thâu tóm những mảnh “đất vàng” ở trung tâm Hà Nội như được đền đáp bằng quyết định tạm dừng cấp phép dự án nhà ở mới trong nội đô lịch sử và hạn chế nhà cao tầng quanh Hồ Tây được thông qua mới đây.

4 chung cư cao cấp có chất lượng bình dân

4 chung cư cao cấp có chất lượng bình dân

Bỏ tiền tỷ ra sở hữu những căn hộ chung cư cao cấp, nhưng nhiều thượng đế cũng phải "khóc dở" vì chất lượng chỉ xứng tầm bình dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản