-
Hà Nội thu gần 48.600 tỷ đồng từ nhà, đất; TP.HCM thu hơn 17.000 tỷ đồng từ đất đai -
Hà Nội cập nhật bảng giá đất, có nơi lên tới 695 triệu đồng/m2 -
TP.HCM cần phát triển đa dạng nhà ở, định vị tầm vóc mới -
Giá nhà tại TP.HCM sẽ tiếp đà tăng trong 10 năm tới -
Nguồn thu đất đai tại Hà Nội vượt mặt TP.HCM, dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng Nam tiến? -
Bình Định ngăn tình trạng đầu cơ mua nhà ở xã hội -
Quảng Ngãi hỏa tốc yêu cầu tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhà ở xã hội
Theo đánh giá của Công ty Tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, giá thuê cao cùng với lượng khách mua sắm hạn chế, hiện là 2 trở ngại lớn nhất với những doanh nghiệp thuê mặt bằng bán lẻ. Tại TP.HCM, các dự án bán lẻ lớn đang gặp khó khăn trong việc giữ chân khách thuê và có tỷ lệ trống lớn.
Đìu hiu tại Trung tâm thương mại MIPEC. (Ảnh: Đức Thanh) |
Tại Hà Nội, giá thuê trung bình của TTTM và sảnh bán lẻ đều giảm theo quý.
Trong quý II/2013, giá thuê TTTM ở khu vực trung tâm và ngoài trung tâm giảm tương ứng là 3,7% và 3,8% so với quý I/2013.
Đặc biệt, giá thuê TTTM ở khu vực trung tâm giảm nhẹ (0,8%), còn ở khu vực ngoài trung tâm giảm mạnh (13,1%) so với quý IV/2012.
Công suất thuê của các TTTM tại Hà Nội quý II/2013 cũng giảm 2,7% so với quý I/2013 và giảm 1,8% so với quý IV/2012.
Trong quý II/2013, CBRE Việt Nam ghi nhận có 62 cửa hàng mở mới, trong khi có 60 cửa hàng đóng cửa trong TTTM (con số này trong quý I/2013 lần lượt là 121 và 172).
Những chỉ số trên phản ánh sự phát triển khá phức tạp của thị trường bán lẻ tại 2 thành phố lớn nhất Việt Nam thời gian gần đây. Đó là sự phân hoá giữa các TTTM quy mô lớn.
Có những TTTM được đầu tư có chiều sâu, có nghiên cứu tâm lý và thị hiếu khách hàng kỹ lưỡng đạt hiệu suất cho thuê mặt bằng khá cao, trong khi cũng có không ít TTTM phải đóng cửa hoặc có tỷ lệ trống lớn.
Tại TP.HCM, trong khi một số TTTM có tỷ lệ trống lớn, thì vẫn có những TTTM có công suất cho thuê cao, như Diamond Plaza (tỷ lệ trống dưới 10%) và Icon 68 (dưới 5%).
Royal City Mega Mall có tỷ lệ lấp đầy đáng kinh ngạc, với gần 90% diện tích mặt bằng được cho thuê |
Theo CBRE Việt Nam, thị trường bán lẻ TP.HCM chưa được khai thác tốt so với các thị trường khác tại châu Á và vẫn có tiềm năng phát triển, đòi hỏi sự tăng trưởng tương thích và thu nhập bình quân đầu người. Ẩm thực, giải trí và các mặt hàng thiết yếu được dự báo tiếp tục thu hút một lượng lớn khách thuê.
Tại Hà Nội, có những TTTM tiếp tục phải đóng cửa sau nhiều quý thua lỗ liên tiếp (như Hàng Da Galleria), tiếp tục tái cơ cấu (Grand Plaza), lùi thời hạn khai trương (TTTM Chợ Mơ), hoặc chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới (Mipec Mall)…
Trong khi đó, với diện tích “khủng” lên đến hơn 230.000 m2, được khai trương đầu quý III/2013, Royal City Mega Mall lại có tỷ lệ lấp đầy đáng kinh ngạc, với gần 90% diện tích mặt bằng được cho thuê sau ngày khai trương. Một số chủ cửa hàng bán lẻ tại Royal City Mega Mall cho biết, cho dù tiền thuê mặt bằng tại đây khá cao, nhưng bù lại, doanh số bán hàng hiện khá tốt.
Với việc khai trương Ocean Mart quận Hà Đông, Ocean Mall tại Làng quốc tế Thăng Long, quận Cầu Giấy và Ocean Mall tại Trung Hòa Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Ocean Group là một cái tên mới gia nhập đội ngũ bán lẻ tại Hà Nội trong quý II/2013. Dự kiến, trong những tháng cuối năm 2013, Ocean Group sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ với việc lập kế hoạch Dự án Star City Center với diện tích lên đến 180.000 m2. “Ocean Group sẽ phiêu lưu đến đâu trong lĩnh vực này?” là sự phân vân của các nhà bán lẻ nội địa.
Vấn đề đặt ra cho các nhà kinh doanh mặt bằng bán lẻ hiện tại là việc phải đối mặt với lựa chọn phân bổ khách thuê (đứng ra quản lý và cho thuê từng phần hay cho những nhà bán lẻ chuyên nghiệp thuê toàn bộ). Trong khi đó, các TTTM cũng sẽ phải đối mặt với một khó khăn khác là sự đổi mới và cải tiến của các cửa hàng mặt phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp lực cho thuê, đặc biệt là các TTTM ngoài khu vực trung tâm.
Hà Quang
-
Thêm 3 khu đất lớn ở Đà Nẵng được công nhận kết quả trúng đấu giá -
Masterise Homes hợp tác với loạt thương hiệu F&B nổi tiếng, gia tăng tiềm năng thương mại tại The Global City -
Phú Yên bố trí hơn 424 ha để phát triển nhà ở thương mại đến năm 2025 -
Thế hệ "công dân 4.0" xiêu lòng với căn hộ thông minh tại Sunshine Golden River
-
Xu hướng hưởng thụ mới: Sống thượng lưu trong tư gia chuẩn khách sạn 5 sao -
223 căn hộ tái định cư của Hà Nội để người vào ở dù chưa nộp tiền mua nhà -
Bất động sản Hà Tiên và tiềm năng còn bỏ ngỏ -
Hé lộ kênh đầu tư “quốc dân” mới cho nhà đầu tư vốn nhỏ -
Công bố chỉ giới đường đỏ Vành đai 4 đi qua ba huyện ngoại thành Hà Nội -
Hà Nội sẽ không mở rộng phân khu đô thị sông Hồng tại huyện Thường Tín -
Masterise Homes chính thức khai trương Sales Gallery kiêm lifestyle hub tại The Global City
- Chery thành lập trung tâm phân phối phụ tùng ô tô lớn nhất Trung Đông
- GAC ra mắt GOVY AirJet: Tiên phong trong phương tiện di chuyển tầm thấp tương lai
- Education Cannot Wait công bố tài trợ thêm 20 triệu USD cho Chad, nâng tổng số tiền tài trợ lên 61 triệu USD
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- TCL tỏa sáng tại CES 2025 với những sản phẩm và đổi mới đỉnh cao