Mộc trấn trong phong thủy
Nói đến trấn phong thủy, đôi khi không cần những vật phẩm đắt tiền, chỉ cần một chậu cây là đủ, là một trong ngũ hành để trấn. Và Mộc trấn cũng được nhiều người chú ý để vận dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Mộc trong xu hướng sống xanh

Khi xu hướng sống xanh lên ngôi, những ngôi nhà xanh, khu đô thị xanh ngày càng được các chủ đầu tư xây dựng nhiều hơn. Đây cũng là sản phẩm dự án nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng về ở và nhà đầu tư.

Không gian cây xanh trong thực tế mang lại nhiều tác dụng tích cực, làm giảm nhiệt độ ngày nóng bức, tạo được môi trường không khí mát mẻ, trong lành. Hơn nữa, nó cũng có tác dụng chắn bụi, giảm tỷ lệ bụi trong không khí, giảm tiếng ồn, có tác dụng cản luồng gió lạnh vào mùa Đông.

Chính bởi các ưu điểm trên, hiện nay ngày càng nhiều người chú trọng việc tạo nên không gian xanh trong nhà ở. Khi thiết kế, xây dựng, nhiều ngôi nhà không làm ban công quá rộng mà để một phần diện tích làm bồn hoa hay các vị trí có thể đặt được chậu cây cảnh để trưng bày, trang trí. Ngoài ra, người ta còn sản xuất ra những chậu cây cảnh bằng nhựa, gốm treo lên tường, thậm chí tạo thành hẳn những mảng tường xanh. Như vậy, cây xanh có một vai trò rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, thậm chí ảnh hưởng đến các xu thế đầu tư, mua bán bất động sản.

.
.

Đối với không gian trong nhà và xung quanh nhà, người ta cũng để ý tới yếu tố khoa học khi trồng cây, cây nhả ô-xy ban đêm hay cây đuổi côn trùng, ví dụ cây lưỡi hổ, cây lô hội, cây cỏ nhện. Đây đều là các loại cây quang hợp ngược, không chỉ nhả oxy vào ban đêm, chúng còn có khả năng lọc các loại khí độc. Đơn cử như cây lưỡi hổ còn có khả năng lọc được nhiều loại khí gây hại cho sức khoẻ phổ biến trong nhà như formaldehyde, trichloroethylene và benzene… Hay cây cỏ nhện có khả năng loại bỏ 90% formaldehyde, một chất hoá học có khả năng gây ung thư xuất phát từ các sản phẩm gia dụng có chất kết dính, vữa và các chất độn.

Với các loại cây trồng dùng trong nhà thường có tên gọi mỹ miều, tạo tâm lý tốt về tài vận, tinh thần và sức khỏe, ví như cây Kim Phát tài, cây Hạnh phúc, cây Kim Tiền… Tuy nhiên, tên gọi không ảnh hưởng gì tới phong thủy mà chỉ tạo tâm lý khích lệ người dùng.

Ngoài ra, có những cây có ý nghĩa và thực sự giúp ích được và người ta hay bày gần nơi ban thờ thần tài, nhưng không phải nhà nào cũng bày biện giống nhau mà vẫn phải có thầy chọn cho, không phải nhà nào cũng tùy tiện đặt như nhau. Về nguyên lý, cũng giống như y học, không phải cứ thuốc bổ ai uống cũng tốt.

Ứng dụng của Mộc trấn

Đối với những người lưu tâm về phong thủy, người ta sẽ đặt những câu hỏi và tìm câu trả lời là ứng dụng của cây xanh trong phong thủy như thế nào cho được tốt. Và đó chính là phương pháp trấn Mộc trong phong thủy, là một trong 5 loại trấn gồm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Khi dùng Mộc trấn, người ta cũng không kết hợp được với Hỏa trấn, đương nhiên cũng không nên kết hợp với Kim trấn, bởi Kim khắc Mộc, làm cho sức mạnh của Mộc bị suy tổn, nên những chậu, giá cây bằng kim loại ít khi được sử dụng.

Mộc trấn thì có thể kết hợp với thủy trấn tạo thành những những chậu cảnh rất có giá trị về nghệ thuật. Mộc trấn có thể kết hợp với Thổ trấn là những hòn non bộ, tiểu cảnh, giả sơn trồng thêm các cây xanh, và nó cũng có lực trấn rất lớn. Thậm chí, người ta có những chậu cây cảnh có cả tiểu cảnh núi non, có cả nước chảy, đó chính là bài toán kết hợp cả Mộc và Thủy và Thổ trấn cùng một lúc. Tuy nhiên, để trấn được cùng một lúc 3 ngũ hành như thế, không phải phương vị nào cũng có thể đạt được.

Mộc ở ngoại cục

Đối với những khu đất đã có cây cổ thụ lâu năm, khi xây nhà phải xem xét và đánh dấu những vị trí có cây cổ thụ để quy hoạch giao thông, đường xá, kiến trúc công trình để tính đặt vị trí nào và quay về đâu, đều phải tính toán, bởi những cây lâu năm đó chính là Mộc trấn hiện tiền ở ngoại cục công trình.

Chúng ta thường thấy người ta nói, Mộc tinh và những cây lâu năm thường rất linh, nên hạn chế chặt cây, bẻ cành. Những ngôi nhà xây trên khu đất có cây lâu năm nếu không bắt buộc phải chặt thì nên giữ lại. Bắt buộc phải bỏ thì nên đánh bầu di chuyển và khi làm thì nên có lễ lạt chu toàn trước sau.

Mộc trong phong thủy nội cục

Khi bày các cây cảnh trong nhà, người ta cũng phải tránh các cây lá nhọn, có gai như: bưởi (bòng), chanh, tre, bồ kết…, bởi những cây đó được coi là cây có khả năng trị tà, trị Âm. Những cây loại này không trồng trước cửa ra vào, vì khi lễ lạt thỉnh mời theo tâm linh về chứng tâm và chứng lễ, với những cây có gai và có giá trị trị Âm, trị tà như thế sẽ không tốt.

Ngoài ra có nhiều loại cây liên đới lớn đến tâm linh, nên khi mua những cây đó cũng nên hỏi các chuyên gia xem có phù hợp hay không. Không những chỉ có những cây trồng trong chậu cảnh, ngoài vườn có liên đới đến việc trấn Mộc mà những loại gỗ như gốc cây khô, tượng gỗ, gỗ lũa… đều là vật phẩm thuộc về Mộc trấn. Vật phẩm thường là gỗ quý, có nhiều loại liên đới lớn đến tâm linh, cho nên khi mua cũng nên hỏi thầy cho chuẩn.

Một số biện giải cụ thể:

Chúng ta thường thấy có những ngôi nhà nằm ở ven hồ thì ảnh hưởng thủy trấn của hồ nước với nhà là rất lớn. Với diện tích hồ trải rộng, khi đặt sơ đồ phong thủy vào tâm ngôi nhà để tính thì phần Thủy của hồ không phải nằm trong một cung, mà thậm chí nằm đến 3 cung trong 8 cung. Xét theo vận khí và phương vị liên quan đến phong thủy thì không phải cung nào cũng vượng, cho nên, những cung không vượng đó người ta phải trấn.

Có 3 phương pháp trấn là: Chỉ trồng cây lớn có tán rộng để trấn; Chỉ dùng non bộ khô để trấn (không thác nước hay bể cảnh); Phối kết hợp non bộ trồng thêm cây, tạo thành tiểu cảnh tổng hợp.

Như vậy, chúng ta thấy chỉ có Mộc và Thổ đã tạo thành 3 bài toán trấn. Nhưng không phải phương vị nào cũng có thể dùng giải pháp trấn giống nhau được. Bởi những phương vị vừa có Thủy ảnh hưởng xấu và Thổ cũng xấu thì người ta chỉ có thể dùng mỗi Mộc để trấn mà thôi. Những phương vị vừa có Thủy xấu và Mộc cũng ảnh hưởng xấu người ta phải dùng Thổ để trấn.

Nói về Mộc, đương nhiên là hút nước trong đất và trấn Thổ, cản gió, do đó, tác dụng của nó là làm Thủy suy đi, thế của Thổ không phát lên và khí lưu thông bị cản lại. Nên phần lớn Mộc trấn có giá trị hóa giải những phương vị xấu.

Một quan điểm hiện nay là người ta áp dụng theo phong thủy Loan Đầu là đặt cây (Mộc) bên Bạch Hổ, Thủy bên Thanh Long, thường cây lớn đặt ở hậu Huyền Vũ. Đó là bài toán thế cục mẫu của phong thủy Loan Đầu, nhưng khi đi vào từng bài toán chi tiết, người ta phải căn cứ nhà đó thuộc Long nào và ở Sơn hướng nào, được xây trong vận nào để đặt Mộc, tức dùng Mộc để trấn phải tính toán chuẩn theo ngũ hành, chứ không chỉ đơn giản là theo Thanh Long - Bạch Hổ - Huyền Vũ - Chu Tước.

Còn theo Bát Trạch, người mệnh Thổ không hợp việc chơi cây cảnh vì Mộc khắc Thổ, nhưng thực tế chúng ta thấy, có rất nhiều thể loại Thổ mà không có Mộc lại bị hủy hoại. Ví dụ như đồi, núi mà không có cây thì thành đồi hoang, núi trọc. Hay như ngôi nhà, xét về ngũ hành cũng là Thổ, nhưng Thổ đó mà không có vật dụng là Mộc hay Kim thì ngôi nhà không có giá trị. Việc chọn vị trí để đặt Mộc phụ thuộc vào từng địa thế, phương vị của ngôi nhà và nó là pháp chấn thuộc về Thiên Địa, không phụ thuộc Nhân. Vì vậy, người mệnh nào cũng có thể chơi cây cảnh, không cứ mệnh Thổ, Thủy, hay Kim.

Từ những kiến giải ở trên, nên khi xây một ngôi nhà phải tính toán phong thủy và quy hoạch sân vườn bên ngoài và kiến trúc công năng bên trong, để chọn được những phương vị phù hợp trồng cây tạo cảnh quan và bóng mát. Với mục đích tốt cho theo phong thủy nhưng phải đẹp về mỹ thuật trong kiến trúc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản