“Mức giá 100 triệu đồng/m2 cho một lô đất đấu giá tại Thanh Oai là không thỏa đáng”
Thanh Vũ - 14/08/2024 08:18
 
Đây là nhận định của ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, về lô đất có giá trúng cao kỷ lục tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, xã Thanh Cao đã khiến dư luận xôn xao, khi ghi nhận một lô đất có giá trúng lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, gấp 8 lần so với giá khởi điểm. Các lô thường cũng có giá trúng rất cao, dao động từ 63 - 80 triệu đồng/m2.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo Công ty đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam - đơn vị tổ chức buổi đấu giá vừa qua, cho biết, bản thân cũng không nghĩ mức giá trúng sẽ đạt tới 100 triệu đồng/m2. 

“Tại buổi đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, chúng tôi cũng chỉ nghĩ đến mức giá trúng cao nhất là 60 - 70 triệu đồng/m2. Người dân địa phương - một trong những tệp khách hàng tiềm năng nhất của khu đất - cũng khó chấp nhận mức giá ấy”, vị này nhận định.

Hình ảnh về lô đất trúng giá 100,5 triệu đồng/m2 tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai. Ảnh: Bất động sản Tâm Phúc.


Liên hệ nhanh với ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, phóng viên cũng nhận được câu trả lời tương tự. Kể cả khi xét mọi lợi thế, từ những yếu tố chủ quan như cơ sở hạ tầng địa phương cho đến các tác động khách quan của chính sách đất đai mới, mức giá 100 triệu đồng/m2 vẫn là một con số không thỏa đáng đối với một lô đất tại xã Thanh Cao.

Ngay sau khi buổi đấu giá kết thúc, một số môi giới đã rao bán công khai các lô đất với giá chênh khoảng 200 - 400 triệu đồng so với mức giá đấu trúng. Tuy nhiên, chỉ sau đó một ngày, nhiều môi giới đã âm thầm gỡ các bài rao bán trước đó. Khi được hỏi, môi giới viên thẳng thắn thừa nhận rằng, do mức giá bán quá cao so với mặt bằng chung thị trường nên rất khó thanh khoản. Vì vậy, họ quyết định chủ động “dừng cuộc chơi” khi không còn thấy cơ hội.

Theo thống kê mới được công bố của Batdongsan, giá đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã tăng khoảng 80% trong vòng 4 năm qua, từ mức phổ biến là 15 triệu đồng/m2 vào năm 2020 lên mức 27 triệu đồng/m2 trong quý II/2024. Nếu so sánh với mặt bằng giá hiện tại, mức giá đấu trúng các lô đất đang cao hơn gấp 2,3 - 3,7 lần. 

Báo Đầu tư sẽ sớm có một bài phản ánh sâu về câu chuyện đấu giá đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai. Các thông tin đằng sau các đội nhóm chuyên đi săn đất đấu giá, cùng những góc nhìn phân tích liên quan sẽ được chia sẻ cụ thể hơn trong bài viết này. Trước mắt, nhà đầu tư cần giữ thái độ bình tĩnh và thận trọng trước những màn “chạy đua” về giá tại thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản