Mỹ Tho lên đô thị loại I, Tam Kỳ, Trà Vinh lên đô thị loại II
Như Chính - 16/02/2016 07:20
 
Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận thành phố Mỹ Tho là đô thị loại I; đồng thời, công nhận thành phố Tam Kỳ và thành phố Trà Vinh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.
Thành phố Mỹ Tho đã chính thức được nâng hạng đô thị loại I
Thành phố Mỹ Tho đã chính thức được nâng hạng đô thị loại I

Căn cứ theo các tiêu chí phân loại đô thị tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Nghị định số 42/2009/NĐ-CP, thành phố Mỹ Tho đã hội đủ các điều kiện để trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Tiền Giang. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận thành phố Mỹ Tho là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Tiền Giang.

Mỹ Tho có lịch sử phát triển hơn 300 năm. Kể từ khi được công nhận là đô thị loại II vào năm 2005, trong 10 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, sự hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Mỹ Tho, thành phố Mỹ Tho đã không ngừng được đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội, bộ mặt đô thị ngày càng được đổi mới theo hướng văn minh, hiện đại, đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của nhân dân thành phố ngày càng được nâng cao.

Tam Kỳ là trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Nam, giữ vai trò trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật… đồng thời là trung tâm dịch vụ hỗ trợ, có quan hệ mật thiết với Khu kinh tế mở Chu Lai. Thành phố này cũng là một trong những trọng điểm về dịch vụ của vùng kinh tế miền Trung, là đầu mối giao thông quan trọng…  Trong những năm qua, kinh tế thành phố này có tốc độ tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu theo đúng định hướng, hoạt động xúc tiến đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2015, tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ Tam Kỳ đạt 72,8%, công nghiệp xây dựng chiếm 24,5%, nông nghiệp là 2,7%.

Kể từ khi thị xã Trà Vinh được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III năm 2007 và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Trà Vinh vào năm 2010, thành phố Trà Vinh đã xây dựng chương trình phát triển đô thị, tập trung đầu tư xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Đến nay, về cơ bản, thành phố Trà Vinh đã đạt được các tiêu chí của đô thị loại II theo quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị.  Việc thành phố Trà Vinh được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh sẽ giúp cho thành phố phát huy hơn nữa chức năng trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, tạo động lực mới cho sự phát triển, xúc tiến đầu tư, tăng thu ngân sách, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố và tỉnh Trà Vinh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản