-
Phạt tới 160 triệu đồng nếu bán nhà ở xã hội sai đối tượng; Doanh nghiệp địa ốc “đổi sân” sang BĐS công nghiệp -
Đà Nẵng: Thu từ nhà, đất đạt hơn 6.000 tỷ đồng, đóng góp 13,3% tổng thu ngân sách
-
TP.HCM chấp thuận cho 54 doanh nghiệp làm dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 171 -
Một số quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất -
Đà Nẵng khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai -
Phạt đến 160 triệu đồng nếu bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng quy định -
Chủ đầu tư có thể bị phạt 260 triệu đồng nếu dùng hợp đồng mua bán sai quy định
![]() |
| Toàn bộ hệ thống kết cấu đường sắt quốc gia tại Trạm Vật tư đường sắt Dĩ An đã bị tháo dỡ để lấy đất phân lô, bán nền. |
Ngừng triển khai
Sau gần 2 năm cân nhắc, UBND tỉnh Bình Dương vừa chính thức ban hành Quyết định số 1881/QĐ-UBND ngừng hoạt động Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng), diện tích 47.882,8 m2 tại phường Dĩ An (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
Lý do ngừng thực hiện Dự án, theo Quyết định số 1881, là để rà soát việc quản lý, sử dụng đất theo ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và các bộ, ngành Trung ương. Thời gian ngừng thực hiện được tính từ ngày Quyết định số 1881 có hiệu lực (4/8/2022) đến khi được UBND tỉnh Bình Dương hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép.
UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An - chủ đầu tư Dự án - phải cùng với các đơn vị ngành đường sắt thực hiện việc rà soát theo ý kiến của Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương. Trong thời gian rà soát, Công ty phải có trách nhiệm quản lý khu đất và chịu trách nhiệm khắc phục, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến việc huy động, chuyển nhượng đất không đúng quy định.
Sau khi khắc phục được lý do ngừng hoạt động và tuân thủ các quy định của pháp luật, Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An có trách nhiệm báo cáo cơ quan đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương) để được hướng dẫn thực hiện.
“Trong trường hợp không khắc phục được lý do ngừng thực hiện Dự án hoặc không được ngành đường sắt đồng ý cho phép tiếp tục thực hiện Dự án, Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An phải thực hiện việc sử dụng đất theo hướng dẫn của ngành đường sắt và Bộ GTVT theo quy định về chấm dứt dự án đầu tư được quy định tại khoản 2, Điều 48, Luật Đầu tư”, Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương nêu rõ.
Trước đó, tháng 5/2019, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Công văn số 2457/UBND-KTN chỉ đạo tạm dừng triển khai Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) trong thời gian chờ các cơ quan chức năng rà soát những nội dung có liên quan đến việc đầu tư Dự án.
Với tư cách là cơ quan quản lý hệ thống đường sắt quốc gia, Bộ GTVT cho rằng, Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) đã được triển khai chưa đúng quy định trên phần đất được quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Bộ GTVT đồng thời yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và chủ Dự án hoàn trả lại toàn bộ đường ray, thiết bị đã tháo dỡ trái phép trên diện tích triển khai Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng).
Dấu hiệu sai phạm
Áp lực phải chính thức ngừng thực hiện Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) lên đến đỉnh điểm sau khi Bộ GTVT có Công văn số 5292/BGTVT-TTR ngày 27/5/2022 gửi UBND tỉnh Bình Dương.
Tại công văn này, Bộ GTVT cho biết, từ tháng 9/2019 đến nay, Bộ đã nhận được rất nhiều đơn phản ánh, kiến nghị của người dân về một số nội dung liên quan đến quyết định của UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt và tạm dừng thực hiện Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng), làm người dân thiệt hại về kinh tế.
Để tránh tình trạng đơn thư phức tạp, kéo dài, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Dương giải quyết dứt điểm vướng mắc tại Dự án theo đúng thẩm quyền; rà soát, làm rõ các nội dung liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất tại Trạm Vật tư đường sắt Dĩ An, trong đó có phần đất thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Hai năm qua, nhiều người dân đã gửi đơn phản ánh tới Bộ GTVT và các cơ quan chức năng về việc đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An để thực hiện Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng). Đổi lại, họ được quyền mua các lô đất nền với mức giá 25 triệu đồng/m2. Người dân cho biết, họ đã góp tới 60% giá trị hợp đồng cho Dự án, mà không biết tính pháp lý của công trình nhà ở này đang rất chông chênh.
Được biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đang thu thập hồ sơ, tài liệu, xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác cổ phần hóa, thoái vốn và quản lý tài sản, đất đai tại Công ty Vật tư đường sắt Sài Gòn. Đây là đơn vị được Tổng công ty Đường sắt quốc gia giao quản lý, khai thác Trạm Vật tư đường sắt Dĩ An với nhiều công trình kết cấu hạ tầng đường sắt quan trọng được triển khai trên diện tích 11 ha, nhưng đã bị “xẻ thịt” phân lô, bán nền.
-
Định hình chuẩn mực mới cho bất động sản công nghiệp Việt Nam -
Kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới cho Việt Nam -
Bất động sản công nghiệp bứt tốc nhờ các động lực tăng trưởng bền vững -
Khối ngoại nâng tiêu chuẩn chọn quỹ đất công nghiệp -
Khu công nghiệp chuyên biệt: Đòn bẩy chiến lược và tầm nhìn phát triển bất động sản công nghiệp -
Bất động sản công nghiệp giữa bối cảnh toàn cầu và vị thế của Việt Nam -
Thị trường căn hộ TP.HCM: Xu hướng chọn dự án chuẩn pháp lý, đa dạng tiện ích lên ngôi
-
Hisense đẩy nhanh chiến lược ESG với các cột mốc phát triển bền vững có AI hỗ trợ -
SeABank thông báo mời thầu -
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
Carlsberg Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng” -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

