-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Đất tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An đã được chia lô, chờ bán. |
Vượt quyền
Sự gay gắt, quyết liệt là điều có thể nhận thấy trong Công văn số 6346/BGTVT-KCHT vừa được Bộ GTVT gửi tới VNR liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất và tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An.
Theo Bộ GTVT, trước năm 2013, VNR tự phê duyệt phương án quy hoạch cơ cấu sử dụng đất tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An (Quyết định số 25/QĐ-ĐS ngày 10/1/2006, Văn bản số 2386/ĐS-KHKT ngày 9/10/2012) và giao người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất dành cho đường sắt tại Trạm vật tư Dĩ An khi chưa được sự thống nhất chủ trương của Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường là trái với quy định tại khoản 2 và khoản 4, Điều 7; khoản 1, Điều 15, Luật Đường sắt 2005.
Bộ GTVT yêu cầu VNR làm rõ trách nhiệm đối với việc phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; việc dịch chuyển nhánh đường sắt trong Trạm vật tư đường sắt Dĩ An khi chưa được sự chấp thuận của Bộ GTVT.
Bộ GTVT khẳng định, Công văn số 1222/BGTVT-TC của Bộ GTVT gửi VNR vào cuối tháng 2/2013 chỉ có nội dung xem xét chủ trương quy hoạch sử dụng đất tại Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn, chứ không phải văn bản chấp thuận dịch chuyển nhánh đường sắt.
Đặc biệt, Bộ GTVT cho rằng, VNR đã báo cáo không trung thực việc đã tháo dỡ các nhánh đường sắt trong Trạm vật tư đường sắt Dĩ An tại Công văn số 57/ĐS-KHKD ngày 11/1/2017, nhưng vẫn đề xuất Bộ GTVT được tháo dỡ nhánh đường sắt nêu trên. VNR cũng được cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu làm rõ việc đã tháo dỡ các nhánh đường sắt nêu trên từ năm 2015, nhưng vẫn đưa vào khối lượng để bảo trì trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hàng năm.
“VNR phải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, lắp đặt lại nguyên trạng đoạn đường sắt số III (được nối từ đường số 2 ga Dĩ An vào Nhà máy Xe lửa Dĩ An), nhánh đường sắt số 60, 61, 62 trong khu vực Trạm vật tư đường sắt Dĩ An và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT”, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.
Báo cáo sai thực tế
Trước đó, Bộ GTVT nhận được thông tin phản ánh, dù chưa được cấp có thẩm quyền chính thức phê duyệt, nhưng nhiều nhánh đường sắt ở Trạm vật tư đường sắt Dĩ An đã bị Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn tháo dỡ và đất được phân lô, bán nền với tư cách là một dự án nhà ở thương mại.
Trạm vật tư đường sắt Dĩ An nằm trên lô đất đẹp với tổng diện tích 117.332 m2 tại đường Lý Thường Kiệt (phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Trạm này trước đây được Liên hiệp Đường sắt Việt Nam giao Xí nghiệp Vật tư đường sắt Gài Gòn (tiền thân của Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn) quản lý để tập kết phụ tùng, hàng hóa chuyên ngành đường sắt, xếp dỡ hàng hóa.
Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA163834 ngày 21/1/2011, được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp cho Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn (được cổ phần hóa năm 2005), trong 117.332 m2 đất tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An, đất để đầu tư thương mại, dịch vụ chiếm 63.080 m2; đất cho các hoạt động của Trạm có diện tích 54.252 m2.
Đối với diện tích đất 63.080 m2, tháng 12/2013, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn chấp thuận Dự án Phát triển nhà ở thương mại do Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn phối hợp Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư. Tại dự án này, Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn góp vốn bằng quyền sử dụng đất thuê với diện tích 63.080 m2 tại Trạm vật tư Dĩ An.
Tuy nhiên, trên diện tích đất này có đường sắt số III dài 640 m nối ga Dĩ An vào Nhà máy Xe lửa Dĩ An và 3 nhánh đường sắt số 60, 61 và 62 để phục vụ sản xuất chính của Trạm vật tư đường sắt Dĩ An là xếp dỡ vật tư, hàng hóa lên xuống toa xe.
Để thực hiện Dự án Phát triển nhà ở thương mại tại khu đất trên, Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn đã thực hiện Dự án Cải dịch 4 nhánh đường sắt này sang khu đất 54.252 m2, đồng thời xây dựng hàng rào dọc hành lang tuyến đường sắt.
Theo lý giải của VNR, từ năm 2015, đơn vị này đã thực hiện tháo dỡ các đường sắt nói trên, sau đó hoàn thành hạng mục cải dịch đường sắt số III nối ga Dĩ An vào Nhà máy Xe lửa Dĩ An và đã đưa vào khai thác. Tuy nhiên, đối với các hạng mục còn lại, Công ty vẫn chưa thực hiện cải dịch 3 nhánh đường sắt số 60, 61 và 62; hàng rào thì thi công dở dang.
Mặc dù không hề thi công các hạng mục hoàn trả còn lại, nhưng tháng 11/2016, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn lại có văn bản đề nghị VNR cho phép tháo dỡ các đường sắt nhánh (thực tế chưa lắp đặt) trên đất thuộc Trạm vật tư đường sắt Dĩ An, với lý do là không có nhu cầu sử dụng. Trên cơ sở này, ngày 11/1/2017, VNR đã có Văn bản số 57/ĐS-KHKD đề nghị Bộ GTVT cho phép tháo dỡ 3 bộ ghi và các nhánh đường sắt số 60, 61, 62 tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An và thu hồi, quản lý vật tư theo quy định.
Đến tháng 8/2018, Bộ GTVT có Văn bản số 8512/BGTVT-KCHT thống nhất chủ trương tháo dỡ 3 bộ ghi và các nhánh đường sắt số 60, 61, 62 trong khu vực Trạm vật tư đường sắt Dĩ An trên nguyên tắc: VNR phải xây dựng phương án tháo dỡ, thu hồi vật tư 3 bộ ghi và các nhánh đường sắt này; xây dựng phương án sử dụng đất dành cho đường sắt sau khi tháo dỡ.
“Văn bản số 8512/BGTVT-KCHT nêu rõ phương án tháo dỡ, phương án sử dụng đất phải được Bộ GTVT xem xét, chấp thuận trước khi tiến hành”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025