Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội sẽ "bơm" vốn kịp thời cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội
Minh Hải - 21/06/2019 18:09
 
Hôm nay (21/6), Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có buổi kiểm tra một số dự án trọng điểm của thành phố bao gồm Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội.
Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Hùng kiểm tra tiến độ Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Ảnh: Thùy Linh/VGPNews
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Thành phố Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Ảnh: Thùy Linh/VGPNews

Tại Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, ông Nguyễn Thế Hùng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công tác thi công với mục tiêu an toàn là trên hết.

Ông Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh, sau khi xử lý xong nền móng tại dự án, cần mời Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản đến để cùng kiểm tra 1 lần nữa. Các đơn vị liên quan phải giao ban hàng tháng về tiến độ dự án trọng điểm này. Lãnh đạo thành phố sẽ kiểm tra 3 tháng/lần.

Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có diện tích 13,8 ha tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 61.566 triệu Yên Nhật tương đương hơn 16.290 tỷ đồng, Trong đó vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA chiếm 84,14%.

Dự án gồm hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải tập trung quy mô lớn với công suất 270.000 m3/ngày đêm, được kỳ vọng làm “sống lại” các con sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ với tổng chiều dài các loại cống khoảng trên 52km bao gồm các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông và Thanh Trì với khoảng 4.874 ha, dân số đến 2020 vào khoảng 900.000 người.

Phần lớn hệ thống cống thu gom của dự án sẽ được thi công bằng công nghệ khoan kích ngầm dưới các dải cây xanh và dưới lòng sông, làm giảm ảnh hưởng xấu của hoạt động thi công lên hệ thống hạ tầng giao thông, hạn chế tác động tới môi trường và cư dân xung quanh.

Tại công trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hùng hoan nghênh tinh thần nỗ lực của Chủ đầu tư và Nhà thầu. Đồng thời yêu cầu các bên đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án về đích sớm hơn so với kế hoạch 2 tháng (kết thúc vào tháng 6/2020).

Báo cáo nhanh với Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, toàn bộ các gói thầu đang được khẩn trương hoàn thành đúng kế hoạch đề ra với chất lượng cao nhất. Hiện Dự án đã hoàn thành 51% khối lượng; riêng đoạn tuyến trên cao của dự án đã hoàn thành gần 99%.

“Thành phố sẽ bố trí vốn đầy đủ cho nhà thầu để thực hiện nhanh và hiệu quả các hạng mục công trình; đồng thời cũng sẽ nghiệm thu rất sớm”, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, chiều dài tuyến đường 12,5 km, bao gồm 8,5km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu depot tại Nhổn.

Ban Quản lý dự án đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao vào khai thác năm 2020, còn 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội dự kiến sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải nguyên nhân nhiều dự án metro đội vốn lớn
Một trong số các nguyên nhân được Bộ trưởng Thể dẫn chứng là đa số dự án đội vốn rơi vào dự án đường sắt đô thị do đây là công nghệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư