Người Việt chi đậm cho mái ấm
Thay vì chờ đợi để tích cóp đủ số tiền mới nghĩ tới chuyện mua nhà, nhiều người trẻ hiện nay sẵn sàng vay mượn để sở hữu một chốn an cư và đây chính là cơ hội lớn cho thị trường bất động sản.

Mua nhà không còn là nỗi sợ hãi của nhiều người trẻ

Chỉ trong 10 năm qua, GDP Việt Nam đã tăng trưởng gấp ba lần, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi và 1/3 dân số hiện đang sinh sống tại thành thị. Dân số Việt Nam đa phần là người trẻ, với độ tuổi trung bình là 31.

Khác với các thế hệ trước, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay rất coi trọng việc thỏa mãn nhu cầu cá nhân, trong đó bao gồm cả việc mua sắm nhà cửa. Thông tin vừa được Savills công bố cho thấy, mặc dù giá nhà vẫn tiếp tục gia tăng, nhưng khả năng chi trả mua nhà tại Việt Nam đang cho thấy tốc độ cải thiện đáng kể trong 3 năm vừa qua.

Chỉ số giá nhà trên thu nhập giảm từ 34 trong năm 2016 xuống 21 trong năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu. Trong đó, riêng tại Hà Nội, chỉ số giá nhà trên thu nhập ở mức 17 điểm, tốt hơn mức trung bình của cả nước. Lượng bất động sản bán ra tăng từ năm 2014 với tốc độ 28% mỗi năm.

Khả năng chi trả nhiều hơn phản ánh về sự phát triển của thị trường bất động sản với nhu cầu ngày một gia tăng. Điều này cũng khiến các chủ đầu tư suy nghĩ nhiều hơn, từ đó xây dựng ra những sản phẩm bất động sản phù hợp hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường nhiều hơn.

Một trong những hình thức có thể kể đến như các gói vay mua nhà ưu đãi lãi suất 0% được các chủ đầu tư áp dụng khá rộng rãi nhằm hỗ trợ khách hàng có khả năng tài chính eo hẹp. Theo đó, người mua nhà chỉ phải đóng khoảng 30% tổng giá trị ban đầu sẽ được hỗ trợ vay phần còn lại từ 20 - 35 năm. Trong 18 - 24 tháng đầu tiên, chủ đầu tư sẽ chịu toàn bộ phần lãi cho khách hàng.

Ngoài các gói hỗ trợ tài chính, nhiều chủ đầu tư còn rất chú trọng đến cảnh quan và chất lượng Dự án để thu hút khách hàng
Ngoài các gói hỗ trợ tài chính, nhiều chủ đầu tư còn rất chú trọng đến cảnh quan và chất lượng dự án để thu hút khách hàng

Một trong những dự án đáng chú ý nhất có thể kể đến như trường hợp dự án đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) và Vinhomes Sportia (Nam Từ Liêm, Hà Nội) của Vingroup với thời hạn cho vay dài nhất từ trước đến nay, lên đến 35 năm từ Techcombank, với khoản vay tối đa 70% giá trị căn hộ. Với giải pháp tài chính do Techcombank đưa ra, những khách hàng có thu nhập dưới 10 triệu đồng mỗi tháng cũng có thể sở hữu nhà tại các dự án này.

Một dự án chung cư thuộc phân khúc cao cấp do MIK Group phát triển cũng áp dụng chính sách cho vay ưu đãi đối với người mua nhà. Theo đó, khách hàng mua nhà tại Dự án Imperia Sky Garden (đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ được áp dụng với thời gian cho vay lên tới 35 năm.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn miễn lãi vay 1 năm cho khách hàng, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng, miễn phí phạt trả nợ trước hạn 12 tháng nhằm giúp khách hàng giảm áp lực tài chính, nhiều khách hàng dù nhận nhà cũng chưa phải trả lãi.

Tương tự, FLC Garden City tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư cũng là dự án triển khai theo chương trình hưởng ưu đãi lãi suất 0%/năm trong 12 tháng đầu (FLC hỗ trợ lãi suất cho khách hàng 6,99%/năm trong 12 tháng tính từ khoản giải ngân đầu tiên), đồng thời khách được miễn phí trả nợ trước hạn.

Cơ hội tốt cho các chủ đầu tư

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Chu Thanh Hiếu, Tổng giám đốc MIK Home, thuộc MIK Group cho biết, khả năng chi trả nhiều hơn phản ánh sự phát triển của thị trường bất động sản với nhu cầu ngày một gia tăng. Điều này cũng khiến các chủ đầu tư suy nghĩ nhiều hơn, từ đó xây dựng ra những sản phẩm bất động sản phù hợp hơn, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu thị trường.

Trong đó, ngoài việc thiết kế các sản phẩm phù hợp thị hiếu, với chi phí đầu tư vừa phải, các dự án bất động sản hiện nay còn đầu tư cả không gian sống để hút khách hàng bên cạnh việc xây dựng các gói vay tài chính phù hợp. Với chính sách cho vay ưu đãi tại dự án, hiện người dân đã không còn e dè việc vay ngân hàng như giai đoạn trước. Đa số người mua nhà đều vay ngân hàng, thậm chí có tiền vẫn vay, vì có lợi hơn so với việc dùng tiền của họ để mua.

Hơn nữa, các điều kiện vay ngân hàng hiện nay cũng rất dễ dàng, không còn khó khăn về thủ tục, lãi suất cũng không còn quá cao, cộng với nhiều chính sách của chủ đầu tư như ân hạn nợ gốc, hay miễn lãi vay cho khách hàng cũng là các yếu tố giúp thúc đẩy thanh khoản cho dự án.

"Đó cũng là một trong những lý do tạo nên thành công của Dự án Imperia Sky Garden và thúc đẩy tốc độ bán hàng rất nhanh trong thời gian ngắn", ông Hiếu cho biết.

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, việc ngày càng nhiều người dân Việt Nam sử dụng vốn vay ngân hàng để mua nhà cũng là xu hướng chung của thế giới. Tất cả những người mua nhà trên thế giới hiện nay hầu hết đều vay ngân hàng, ít có trường hợp nào dùng hoàn toàn tiền của mình để mua nhà.

Thay vì việc các ngân hàng chỉ cho vay với thời gian ngắn như trước đây khiến số tiền gốc phải trả chia đều cho mỗi tháng rất lớn, thì hiện nay, với một thời hạn cho vay mua nhà rất dài, thậm chí lên đến 30 năm, số tiền gốc phải trả cho mỗi tháng là rất thấp. Thời gian vay càng lâu, số nợ gốc sẽ càng được chia nhỏ, đây là điều rất có lợi đối với khách hàng.

Tương tự, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group cũng cho rằng, việc các ngân hàng cho vay với thời hạn lên tới 35 năm là rất có lợi cho người mua nhà, bởi số tiền họ phải trả ngân hàng mỗi tháng sẽ rất nhỏ. Tất nhiên, chỉ sau 5 - 10 năm, khách hàng kỳ vọng họ sẽ trả được hết cả gốc lẫn lãi trước hạn. Dù sẽ phải chịu tiền phạt từ ngân hàng do trả nợ trước hạn, nhưng có thể thấy người mua nhà vẫn được lợi cả đôi đường.

Cách làm này đặc biệt phù hợp với những người trẻ. Thay vì đi thuê nhà, mỗi tháng trả khoảng 4 - 5 triệu đồng mà sau nhiều năm vẫn là nhà đi thuê, thì họ sẽ mua một căn hộ. Khoản tiền trả ngân hàng coi như tiền thuê nhà hàng tháng, sau mấy chục năm, căn nhà đó thuộc sở hữu của mình. Đó là chưa tính đến việc khi đã có chỗ ở ổn định, họ có thể yên tâm làm việc, đầu tư, tích luỹ tài sản.

Tất nhiên, ông Hưng cũng lưu ý rằng, bên cạnh vấn đề về tài chính, thì khách hàng hiện nay đều là “người tiêu dùng thông minh” khi mua nhà. Một khi đã xuống tiền, họ sẽ chú trọng tới chất lượng cốt lõi của sản phẩm, quan tâm tất cả từ khâu thiết kế, thi công, sử dụng vật liệu, hoàn thiện và hoạt động của công trình trong tương lai. Do đó, đây cũng là vấn đề mà các chủ đầu tư cần phải quan tâm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản