Nguồn cung khan hiếm, đâu là tâm điểm bất động sản mới của nhà đầu tư phía Nam?
Như Loan - 01/11/2021 08:00
 
Các dự báo cho thấy nguồn cung bất động sản nhà liền thổ tại TP.HCM và vùng lân cận tiếp tục thiếu và giá tăng, đẩy người mua tìm về các thị trường tỉnh tìm kiếm sản phẩm phù hợp.

Đỏ mắt tìm bất động sản dịp cuối năm

Savills cho biết, trên cả nước, nguồn cung sơ cấp chỉ đạt 3.000 sản phẩm trong quý III/2021, mức thấp nhất 5 năm qua, giảm 18% theo quý và 70% theo năm. 11 dự án đang tạm ngưng bán, khiến nguồn cung mới bị hạn chế và lượng hàng tồn kho thấp.

Riêng thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận, nguồn cung giảm sâu nhất do giãn cách nghiêm ngặt. Theo JLL, nhà liền thổ mới chỉ đạt 274 căn cả quý III/2021, đến từ các dự án nhỏ ở Bình Dương và Long An. TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu không ghi nhận bất cứ sản phẩm mở bán nào. Cung giảm mạnh, song nhu cầu mua để ở vẫn ổn định; và người mua đều là dân địa phương, thay vì từ TP.HCM như trước.

JLL cũng cho biết thêm, điều này khiến giá bán sơ cấp trung bình của nhà liền thổ ở thị trường này đạt 2.913 USD/m2 đất, tiếp tục tăng 15,7% theo năm và tăng 2,2% theo quý. Thậm chí, giá nhà liền thổ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận tăng nhanh nhất cả nước, so với cả Hà Nội và các loại hình bất động sản khác, dù là “tâm dịch” trong quý III/2021.

Biểu đồ chu kỳ tăng giá, tổng nguồn cung, giá bán sơ cấp (từ trái qua phải) của thị trường TP.HCM và vùng lân cận quý III/2021

JLL dự báo thị trường nhiều triển vọng lạc quan với giá bán tiếp tục tăng. Trong ngắn hạn, nguồn cung vẫn gặp thách thức với tối đa chỉ 600-900 căn ở TP.HCM và 1.000 - 1.200 căn ở các tỉnh lân cận được mở bán. Trong trung và dài hạn, các dự án tích hợp ở các khu vực vệ tinh TP.HCM dưới hình thức khu đô thị tích hợp năng động hoặc nơi nghỉ dưỡng cuối tuần sẽ dẫn đầu nguồn cung cũng như dẫn dắt tâm lý thị trường hướng về khu vực dự án.

Quý IV cũng sẽ chứng kiến nhiều nhà đầu tư, người mua an cư nảy sinh tâm lý rời bỏ thị trường TP.HCM. Nhà đầu tư phía Nam nóng lòng mua bất động sản sau nhiều tháng ở ẩn, tăng tìm đến các tỉnh có nguồn cung lớn và giá bán hấp dẫn hơn. Người mua an cư không chỉ tăng tìm mua nhà ở cuối năm do ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, mà còn có xu hướng “bỏ phố về tỉnh” chọn nơi sống xanh. Nắm bắt tâm lý này, nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện cũng đổ bộ về tỉnh để phát triển dự án đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Rời tâm điểm TP.HCM, nhà đầu tư về đâu?

Theo JLL, vào quý III/2021, bất động sản đất nền và nhà liền thổ sôi động hơn ở các lớp sóng nước tỏa quanh TP.HCM. Lớp đầu tiên thuộc về các tỉnh giáp ranh TP.HCM, nổi bật với một số dự án tích hợp quy mô lớn được đầu tư bài bản ở Đồng Nai, mức tăng giá điển hình ghi nhận đến 4-7%. Lớp thứ hai nằm ở xa hơn, cách TP.HCM 100 - 200 km, điển hình là TP. Vị Thanh (Hậu Giang) với dự án tiêu biểu Cát Tường Western Pearl cũng tăng gần mức 5% trên thị trường thứ cấp.

Nhờ nguồn cung dồi dào và giá tốt hơn, Hậu Giang đang trở thành lựa chọn lý tưởng của cả nhà đầu tư lẫn khách mua an cư, đón đầu làn sóng bỏ phố về tỉnh. Đặc biệt, các dự án tiêu biểu còn sở hữu biên độ tăng giá tốt, bởi sở hữu mức giá hấp dẫn so với các khu vực lân cận. Giá đất nền khu vực trung tâm các tỉnh ĐBSCL quý III/2021 dao động từ 9 đến 35 triệu đồng mỗi m2, trong khi Cát Tường Western Pearl nằm ngay trung tâm hành chính tỉnh Hậu Giang đang được chào bán với mức từ 12 triệu đồng mỗi m2.

Cát Tường Western Pearl – một trong những dự án đầy tiềm năng của tỉnh Hậu Giang. (Ảnh: Cát Tường Group)

Cát Tường Western Pearl sẽ còn trải qua thêm các đợt tăng giá nữa theo đà tăng chung của thị trường và theo lộ trình phát triển từ nội tại dự án.

Dự án 80 ha này “ghi điểm” với mô hình bất động sản chăm sóc sức khoẻ, dành đến 55% quỹ đất cho công viên cây xanh, cảnh quan và công trình công cộng. Công viên Ánh Sáng Kỳ Quan Cổ Đại The Miracle nội khu hiện đã thoàn thiện cùng 100% đường được trải đá mịn, phủ cây xanh.

Sắp tới, các tiện ích sống xanh còn lại hoàn thiện, dự án hứa hẹn sẽ đón đầu xu hướng an cư tại TP. Vị Thanh hậu Covid-19.

Kiến trúc độc đáo đã giúp The Miracle nhận giải “Công viên tái hiện 7 kỳ quan kiến trúc Cổ đại nổi tiếng Thế giới đầu tiên tại Việt Nam” do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng. (Ảnh: Cát Tường Group)

Trong thời gian dịch bệnh vừa qua, Cát Tường Western Pearl thuộc số ít dự án vẫn ra hàng ổn định nhờ các công cụ trực tuyến duy trì liên lạc với khách hàng. Để đảm bảo cam kết với khách hàng, bộ phận pháp lý của Cát Tường Group cũng “cắm chốt” tại Hậu Giang chuẩn bị các thủ tục để sẵn sàng thực hiện công tác chuyển nhượng hợp đồng, công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng mua sản phẩm từ ngày 04/10, ngay sau khi hết giãn cách xã hội.

Các chương trình bán hàng hấp dẫn cũng được triển khai nhằm giảm áp lực tài chính cho người mua có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư muốn chia nhỏ dòng vốn. Dự án được hỗ trợ bởi gói vay ưu đãi đến 70% từ Vietcombank và MBbank cùng cơ hội nhận nhiều quà tặng: ôtô Mitsubishi Xpander, Honda SH, nhà phố trị giá 1,5 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản