Nơi vội vàng cắt lỗ, chỗ phải đóng tiền chênh
- 24/02/2014 09:13
 
TIN LIÊN QUAN

Thị trường căn hộ chung cư đang chuẩn bị chào đón một lượng lớn căn hộ sẽ hoàn thiện trong năm 2014. Các dự án nổi bật dự kiến hoàn thiện và bàn giao nhà trong năm 2014 có thể kể tới như Mipec Riverside, Berriver Long Biên (quận Long Biên), Golden Place (Mỹ Đình, huyện Từ Liêm), Golden Land (75 - Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Eurowindow MultiComplex (quận Cầu Giấy), Golden Silk (quận Hoàng Mai), CT2A Tân Tây Đô (huyện Hoài Đức)...

Golden Land là dự án có mức bán cắt lỗ lớn nhất thị trường hiện nay.
Golden Land (75 - Nguyễn Trãi) là dự án có mức bán cắt lỗ lớn nhất thị trường hiện nay. Ảnh: H.T

Phần lớn trong số này đã được đặt mua, một số còn lại đang được chủ đầu tư tiếp tục chào bán. Trên thị trường tự do, trừ những khách thực sự mua để ở, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang chào bán “cắt lỗ” với mức lỗ lên đến vài trăm triệu đồng/căn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “cắt lỗ” tại một số dự án chuẩn bị giao nhà trong năm 2014 là do sức ép tài chính của các đợt đóng tiền cuối, khách mua không đủ khả năng đóng tiếp nên rao bán.

Hai dự án bị “cắt lỗ” mạnh nhất thị trường hiện nay là Golden Land (75 - Nguyễn Trãi) và Golden Place (Mỹ Đình, Từ Liêm) với mức tương ứng 800 triệu đồng/căn và 500 triệu đồng/căn. Hầu hết những căn hộ bị “cắt lỗ” là loại căn hộ cao cấp, giá bán cao, diện tích lớn (trên 120 m2). Thông tin về các căn hộ bán cắt lỗ, khách hàng có thể tìm kiếm trên Internet.

Một dự án khác có mức “cắt lỗ” thấp hơn là Dự án Chung cư Berriver Long Biên. Mức giá mà chủ đầu tư đưa ra cho Dự án là 28 triệu đồng/m2 (căn hộ đã hoàn thiện nội thất, đã bao gồm VAT) hoặc 24,5 triệu đồng/m2 (căn hộ bàn giao thô, đã bao gồm VAT). Trong khi đó, giá nhà đầu tư thứ cấp chào tại dự án này là 25,5 triệu đồng/m2 (căn hộ hoàn thiện nội thất) hoặc 22,5 triệu đồng/m2 (căn hộ bàn giao thô). Tính trung bình, nếu bán căn hộ Berriver Long Biên vào thời điểm này, người bán lỗ 150 - 250 triệu đồng/căn.

Cũng trong những ngày đầu năm 2014, một số dự án chung cư giá rẻ được giới đầu tư chào mời, săn đón. Để mua được căn hộ tại những dự án này, khách mua phải trả thêm vài chục triệu đồng cho người mua trước hoặc “cò”. Các dự án xuất hiện “tiền chênh” có thể kể đến như Dự án CT11 và CT12 Khu đô thị mới Kim Văn Kim Lũ (đường Nguyễn Xiển mới) do Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu mở bán. Hiện giá bán các căn hộ này được chào dao động quanh mức 11,5 - 14,5 triệu đồng/m2 với mức giá chênh 30 - 70 triệu đồng/căn.

Trước đó, các căn hộ tại Chung cư Đại Thanh (Khu đô thị Xa La) hay VP5 Linh Đàm của Công ty cũng đã làm “nóng” thị trường Hà Nội với mức giá chênh vài chục triệu đồng/căn. Các dự án chung cư giá rẻ khác, như Văn Phú Victoria (Khu đô thị Văn Phú - Hà Đông) cũng có giá chênh 15 - 25 triệu đồng/căn đối với các căn hộ có diện tích dưới 70 m2. Dự án CT2 Trung Văn (huyện Từ Liêm) của Vinaconex 3 giá chênh căn hộ diện tích nhỏ lên tới 50 triệu đồng/căn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản