Novaland chi gần 800 tỷ đồng mua công ty kinh doanh sân golf
Phương Đông (VnExpress) - 02/08/2017 09:43
 
Công ty vừa được mua lại từng do con trai Chủ tịch HĐQT Novaland làm đại diện pháp luật.
 Hoạt động chính của công ty vừa được Novaland mua lại là đầu tư xây dựng để kinh doanh sân golf
Hoạt động chính của công ty vừa được Novaland mua lại là đầu tư xây dựng để kinh doanh sân golf

Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland (mã CK: NVL) công bố cho thấy, vào tháng 4 năm nay, doanh nghiệp này đã hoàn tất việc mua 98,02% vốn chủ sở hữu của Công ty TNHH Sài Gòn Gôn với khoản tiền thuần chi ra hơn 795 tỷ đồng.

Tổng giá phí của thương vụ này là 1.423 tỷ đồng. Trong đó, giá mua lần đầu ghi nhận theo phương pháp vốn chủ sở hữu tại ngày Novaland nắm quyền kiểm soát công ty là hơn 150 tỷ đồng. Việc đánh giá lại khoản đầu tư và giá mua lần hai lần lượt là 627 tỷ và 645 tỷ đồng.

Giá trị tài sản ghi sổ của Sài Gòn Gôn tại ngày mua là 565 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho thì tổng tài sản ghi nhận tại ngày mua tăng lên 1.915 tỷ đồng, đồng thời phát sinh thêm khoản thuế thu nhập hoãn lại phải trả hơn 271 tỷ đồng.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Sài Gòn Gôn thành lập từ năm 2007, trụ sở đang đặt tại đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP HCM). Hoạt động chính là đầu tư xây dựng để kinh doanh sân golf. Ngoài ra, công ty còn đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản, vận tải hành khách đường thuỷ nội địa…

Người đại diện pháp luật, đồng thời nắm giữ chức danh Chủ tịch HĐTV công ty từ khi thành lập là ông Bùi Cao Nhật Quân – con trai Chủ tịch HĐQT Novaland. Đến cuối tháng 5, chức danh này được chuyển cho ông Bùi Đạt Chương.

Trong 6 tháng đầu năm, ngoài công ty này thì Novaland còn hợp nhất kinh doanh 3 doanh nghiệp khác nhờ hoàn tất thủ tục mua lại trên 51% vốn chủ sở hữu. Đáng chú ý trong số này là việc chi 1.938 tỷ đồng để mua lại 99,99% vốn chủ sở hữu tại Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức.

Công ty này được thành lập hồi tháng 2/2016 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nhà, kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu. Người đại diện theo pháp luật và nắm giữ đến 99,99% vốn góp là bà Lê Nguyễn Diễm My, sinh năm 1988 quê ở Đồng Tháp.

Tuy nhiên, vào ngày 29/3 – tức chưa đầy một tháng trước khi chuyển nhượng vốn cho Novaland, công ty bất ngờ tăng vốn lên 1.939 tỷ đồng. Toàn bộ số vốn tăng thêm là của ông Lý Trường An, một người cũng sinh năm 1988 quê ở An Giang.

Trước đó vào cuối tháng 2, Novaland cũng nhận chuyển nhượng 99,99% vốn điều lệ của Công ty TNHH Bất động sản Bách Hợp - một doanh nghiệp thuộc sở hữu của bà My với tổng giá phí xấp xỉ 213 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo tài chính quý II, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Novaland đạt 1.423 tỷ đồng và nâng luỹ kế doanh thu thuần lên mức 3.333 tỷ đồng, giảm gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu tài chính của tập đoàn cũng giảm gần phân nửa nên dù cắt giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong kỳ này nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn giảm đến 68,7%, chỉ đạt hơn 432 tỷ đồng. Luỹ kế lợi nhuận giai đoạn nửa đầu năm nay đạt 841 tỷ đồng.

Theo lý giải của ban lãnh đạo tập đoàn, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh chủ yếu là do số lượng bàn giao các sản phẩm bất động sản trong giai đoạn này thấp hơn năm ngoái và chênh lệch giảm khoản ghi nhận doanh thu tài chính từ nghiệp vụ đánh giá lại các khoản đầu tư của công ty con mới.

Tổng tài sản của công ty hiện đạt 42.024 tỷ đồng, gần 5.500 tỷ so với thời điểm đầu năm mà phần lớn đến từ giá trị hàng tồn kho. Trong đó, tài sản ngắn hạn bao gồm các khoản tiền và tương đương tiền, hàng tồn kho, đầu tư tài chính… chiếm 84,4%. Tổng nợ phải trả của Novaland cũng tăng 3.258 tỷ đồng so với hồi đầu năm và đạt mức 29.738 tỷ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản