-
Bộ Xây dựng thúc các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công -
Bộ Xây dựng công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng -
Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó về định mức, đơn giá, vật liệu xây dựng công trình giao thông -
Phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng -
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng rơi tự do -
Đề xuất nhóm giải pháp gỡ khó cho vật liệu xây dựng -
Phú Yên đấu giá mỏ khoáng sản sẽ đảm bảo nhu cầu cát, vật liệu đất san lấp
Cuộc đua mới
Thị trường ống nhựa của Việt Nam vẫn được biết đến với hai tên tuổi lớn là Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) và Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở nên sôi động hơn khi có thêm những tên tuổi mới như ống nhựa DEKKO, ống nhựa Hoa Sen, hay gần đây nhất là thương hiệu ống nhựa Stroman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành.
Vốn nổi tiếng với dòng sản phẩm inox, nhưng khi thị trường sản phẩm này bị bão hòa và nhận thấy thị trường nhựa còn rất tiềm năng - dự báo đạt 45 kg/người/năm vào năm 2020 như dự báo của Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Tân Á Đại Thành đã quyết định lấn sân. Đáng chú ý, Nhà máy Stroman Hưng Yên vừa khánh thành giữa tháng 5/2016 chỉ là khởi đầu chuỗi các nhà máy nhựa Stroman của Tân Á Đại Thành.
Có sản lượng giai đoạn I khoảng 20.000 tấn/năm và gia nhập thị trường qua hệ thống phân phối gồm 20 tổng kho tại miền Bắc và miền Trung, Nhà máy Stromen Hưng Yên có kế hoạch hoàn thành giai đoạn II vào năm 2017, với tổng công suất đạt 70.000 tấn/năm và phân phối qua 36 tổng kho đặt tại 36 tỉnh, thành ở miền Bắc và miền Trung. Tổng vốn đầu tư sau hai giai đoạn lên đến 70 triệu USD cho thấy quyết tâm của Tân Á Đại Thành.
Cũng trong tháng 5/2016, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phúc Hà đã khánh thành Nhà máy sản xuất Ống và Phụ kiện nhựa PPR, uPVC, HDPE thương hiệu DEKKO tại Hưng Yên. Nhà máy thứ 2 của thương hiệu DEKKO này có công suất giai đoạn I là 33.000 tấn/năm và giai đoạn II là 132.000 tấn/năm, sử dụng dây chuyền hiện đại, nhập khẩu đồng bộ từ Áo và CHLB Đức, có tổng vốn đầu tư toàn bộ là 55 triệu USD.
“Nhà máy mới vào vận hành giúp nâng năng lực sản xuất ống và các loại phụ kiện nhựa lên gấp 3 lần so với trước”, ông Nguyễn Văn Phúc, Tổng giám đốc Nhà máy nhựa Phúc Hà cho biết.
Ưu thế sản phẩm mới
Điểm chung của cả “kẻ mới” lẫn “người cũ” đã quen tên là các dây chuyền sản xuất đều được nhập khẩu đồng bộ và có xuất xứ châu Âu, chất lượng tương đương nhau và đa dạng về sản phẩm. Bởi vậy, câu chuyện tìm điểm nhấn để có lợi thế trên thị trường phụ thuộc vào sự sáng tạo và chiến lược riêng của các doanh nghiệp.
Trong khi hai thương hiệu Stroman và DEKKO đang tập trung mở rộng quy mô sản xuất để chiếm lĩnh thị trường miền Bắc và “Trung tiến”, thì MBP cũng đã đưa Nhà máy tại Long An công suất 5.000 tấn phụ tùng nhựa/năm vào hoạt động cuối năm 2015 và sẽ hoàn tất đầu tư giai đoạn II vào năm 2017 với quy mô vốn 600 tỷ đồng. Như vậy, thương hiệu này cũng có 4 nhà máy đặt tại Hưng Yên, Bình Dương, Long An, TP. HCM.
Về phía NTP, không chỉ hoàn tất đầu tư và mở rộng quy mô với các nhà máy ở Hải Phòng, Nghệ An, Bình Dương và tại Lào, NTP còn nhanh chân hơn các đối thủ khi đã hoàn thiện việc đầu tư dây chuyền và sản xuất thành công sản phẩm HDPE DN 2000. Tính đến thời điểm này, đây là sản phẩm ống nhựa có đường kính lớn nhất Việt Nam và châu Á, được NTP sản xuất, phục vụ cho các công trình trọng điểm về cấp thoát nước. “Là dòng sản phẩm có độ bền cao, không bị ăn mòn và gỉ sét bởi các loại hóa chất, không bị lão hóa bởi nhiệt độ và tia cực tím, chịu được độ va đập rất tốt, có độ uốn dẻo, chịu được tải trọng cao, nên NTP kỳ vọng đây sẽ là sản phẩm đem lại doanh thu tốt”. Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch HĐQT của NTP khẳng định.
Cùng với dòng sản phẩm này, NTP còn cho ra mắt một loạt các sản phẩm đã được công ty cải tiến về kỹ thuật và nâng cao hiệu quả sử dụng như ống M-PVC có khả năng chịu va đập vượt trội so với ống U.PVC truyền thống, tuổi thọ cao đến 50 năm, hay ống PP/HDPE hai lớp gân sóng được sản xuất với nguyên liệu đầu vào là PP/PE với kết cấu 2 lớp giúp ống đạt độ cứng cao hay ống PPR 2 lớp chống tia UV.
NTP đang dẫn đầu khi chiếm 29% thị phần ống nhựa cả nước, riêng ở miền Bắc là 60% thị phần, với tổng lượng tiêu thụ đạt gần 71.000 tấn và doanh thu thuần là 3.556 tỷ đồng trong năm 2015. Còn BMP cũng không lùi quá xa với các con số tương ứng là 67.857 tấn và 2.970 tỷ đồng.
Hiện cũng có nhiều đồn đoán NTP và BMP sẽ về chung một nhà bởi có chung các cổ đông lớn là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Công ty Nawaplastic Industries (Thái Lan).
Tuy nhiên, ông Phúc cũng khẳng định, sẽ đưa NTP trở thành một tập đoàn mạnh của ngành nhựa Việt Nam trong tương lai gần. Còn về phía MBP, mục tiêu nâng tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% (hiện là 48,99%) đã được xác định trong Nghị quyết của ĐHĐCĐ thường niên năm 2016.
-
Hội An sẽ được quy hoạch với 7 phân khu -
Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện -
Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island -
GP.Invest nhận giấy chứng nhận đầu tư Dự án Green Garden tại Lạng Sơn -
Dự án thương mại dịch vụ hạng A mới nhất tại Hà Nội sẵn sàng đi vào hoạt động -
MIK Group khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City -
Cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư bất động sản tại TP. Sông Công trong năm 2024
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm