PropertyGuru muốn gì ở Việt Nam?
Hà Quang - 18/10/2016 14:57
 
Cú bắt tay của PropertyGuru Group (Singapore) và Đại Việt Group có thể sẽ đưa trang cung cấp danh mục bất động sản lớn nhất Việt Nam là batdongsan.com.vn vượt ra khỏi khuôn khổ người dùng Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam. Sân chơi trực tuyến này đang hứa hẹn nhiều trận đấu nảy lửa cả về chiến lược kinh doanh và công nghệ mới.

Cặp đôi mới

PropertyGuru Group (Singapore) vừa có cái bắt tay chiến lược với Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Đại Việt (Đại Việt Group). Khoản vốn đầu tư được công bố, nhưng với việc PropertyGuru Group có chân trong HĐQT của đơn vị sở hữu trang batdongsan.com.vn, thì con số không còn là quan trọng.

Ngay trong Lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa hai bên hồi đầu tháng 10, sáng lập của PropertyGuru Group, ông Steve Melhuish cũng đã nói, ông đã tìm thấy người có cùng ý tưởng kinh doanh, mà cụ thể ở đây là cá nhân ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT Đại Việt Group. Đây là lý do chính cho mối liên kết chiến lược giữa PropertyGuru Group và batdongsan.com.vn và cũng là lý do để giới đầu tư chờ đợi vào những cuộc bứt phá của cặp đôi mới.

PropertyGuru Group (Singapore) vừa trở thành đối tác chiến lược của Đại Việt Group.
PropertyGuru Group (Singapore) vừa trở thành đối tác chiến lược của Đại Việt Group.

Vậy, PropertyGuru và Đại Việt là ai?

PropertyGuru hiện là tập đoàn bất động sản trực tuyến hàng đầu tại Singapore và châu Á, chuyên cung cấp các dữ liệu và giải pháp mang tính công nghệ mới tới những nhà phát triển bất động sản/chủ đầu tư và sàn giao dịch/nhà môi giới, giúp họ bán bất động sản nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Tập đoàn này cung cấp hơn 500.000 danh mục bất động sản hàng tháng ở Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Những giao dịch qua PropertyGuru mang lại dòng tiền hơn 15 tỷ USD mỗi năm. Hiện tại, PropertyGuru.com có khoảng 14 triệu người dùng mỗi tháng.

Còn Đại Việt đang sở hữu trang điện tử batdongsan.com.vn thu hút hơn 2 triệu người dùng mỗi tháng. Website này cung cấp danh mục bất động sản lớn nhất cho khách hàng – hơn 1,9 triệu lựa chọn trong năm 2015 và có số lượng khách hàng môi giới, sàn giao dịch nhiều nhất trên thị trường – hơn 80.000 trong năm 2016. Hiện tại, batdongsan.com.vn đã mở rộng quy mô với hơn 500 nhân viên ở 7 văn phòng trên khắp Việt Nam.

Cha đẻ của batdongsan.com.vn chính là Chủ tịch HĐQT Đại Việt Group Lê Xuân Trường, lập ra trang này năm 2007. Đây cũng là thời điểm Steve Melhuish cùng vợ từ Vương quốc Anh chuyển đến Singapore sinh sống, ngạc nhiên khi thấy những website bất động sản đã tồn tại hàng thập kỷ ở châu Âu, Mỹ lại vắng bóng ở Đông Nam Á và rồi PropertyGuru.com ra đời.

Nhìn lại lịch sử 10 năm của batdongsan.com và propertyguru.com, có nhiều điểm tương đồng. Điểm rõ nhất là sự lớn lên trong cuộc cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ. Để có ngày hôm nay, Ban Quản trị của batdongsan.com.vn đã phải vượt qua hàng loạt website mới trong lĩnh vực bất động sản ra đời hoặc được đầu tư bởi các tập đoàn công nghệ hoặc các quỹ đầu tư lớn trên thế giới, chưa kể tới hàng trăm website ăn theo hoặc là một phần bản sao của họ.

Tương tự, PropertyGuru cũng phải đối mặt với những “gã khổng lồ” như News Corp của Rupert Murdoch hay newcomer99.co – công ty được nhà đồng sáng lập Facebook – Eduardo Saverin và quỹ đầu tư Sequoia Capital chống lưng. “Mỗi năm, chúng tôi có thêm 1 – 2 đối thủ mới, lúc nào cũng bám đuổi sát gót mình”, Melhuish nói.

PropertyGuru muốn gì ở Việt Nam?

Năm 2015, PropertyGuru Group đã huy động được 123 triệu USD từ các nhà đầu tư như TPG Capital và Emtek Group để mở rộng hoạt động.

TPG Capital là một hãng đầu tư tư nhân với tổng tài sản hơn 67 tỷ USD (đã từng đầu tư cho Uber và Airbnb) và Emtek - một tập đoàn viễn thông ở Indonesia và Square Peg Capital - công ty đầu tư Internet thành lập tại Australia.

Tên tuổi của các quỹ đầu tư và khoản tiền này đủ để nhà sáng lập Steve Melhuish chi một khoản đầu tư thích đáng vào batdongsan.com.vn - trang tin bất động sản mà PropertyGuru nhận định là có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Tuy nhiên, việc PropertyGuru đặt chân vào Việt Nam cũng đang được dự báo sẽ không dễ dàng.

Trước hết, về các đối thủ, cũng đang có những tên tuổi không kém cạnh PropertyGuru đã đến Việt Nam trước. Cách đây không lâu, một công ty dịch vụ địa ốc khác cũng đến từ Singapore là Dot Property giới thiệu tên miền tiếng Việt và cho phép đăng miễn phí thông tin bất động sản tại địa chỉ www.dotproperty.com.vn. Đầu tháng 9/2016, đơn vị này cử ông Kristian Brennan làm Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam, trước khi Steve Melhuish mua cổ phần của Đại Việt không lâu. Dot Property cũng tự giới thiệu là cổng thông tin bất động sản hàng đầu châu Á, kết nối và giới thiệu các dự án bất động sản khắp châu Á như Thái Lan, Philippines, Campuchia, Myanmar, Lào, Malaysia, Indonesia, Singapore và Việt Nam.

Các đối thủ nội địa cũng vô cùng đa dạng, tiếng tăm với hàng loạt website được hậu thuẫn bởi nhiều công ty, đơn vị truyền thông có thế lực trong nước như rongbay.com của VCCorp, diaoconline.vn của Công ty cổ phần Địa ốc trực tuyến, nghemoigioi.vn của Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Ngôi sao toàn cầu (Wordstar Land)…

VCCorp – đơn vị chủ quản sàn giao dịch bất động sản rongbay.com cũng vừa bày tỏ tham vọng thống trị lĩnh vực môi giới bất động sản qua mạng với việc ứng dụng công nghệ để khoanh vùng khách hàng thông qua thói quen sử dụng mạng Internet (bằng việc nhận biết được nhu cầu, phân khúc của khách hàng qua các địa chỉ mà người dùng truy cập). Từ đó, hệ thống quản trị đưa ra những quảng cáo, thông điệp và ứng xử thích hợp nhắm tới từng đối tượng khách hàng.

Trong khi đó, Worldstar Land, đơn vị phát triển website nghemoigioi.vn cũng trang bị nền tảng công nghệ hiện đại với chuyên gia tư vấn từ Hoa Kỳ, hệ thống máy chủ dung lượng lớn, băng thông rộng... giúp người dùng thoải mái truy cập tài liệu, xem video 3D... tốc độ cao. Hiện chưa rõ nghemoigioi.vn sẽ cung cấp dịch vụ có thu phí hay miễn phí như dotproperty.com.vn, nhưng rõ ràng, việc xuất hiện của những website dạng này sẽ khiến việc bán hàng của những trang web trước đó sẽ trở nên khó khăn hơn.

Trong bối cảnh này, batdongsan.com.vn sau khi có thêm PropertyGuru sẽ thay đổi gì, đạt tới đẳng cấp nào, khi mà cho đến giờ, với 2 triệu  lượt dùng mỗi tháng, batdongsan.com.vn vẫn tự hào là chưa có đối thủ thực sự?

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT Đại Việt Group cho biết, thỏa thuận hợp tác giữa Đại Việt Group và PropertyGuru nhằm đưa đến khách hàng những dịch vụ ưu việt. Điều này quan trọng hơn là sức ép cạnh tranh từ đối thủ. Với thương vụ này, 2 đơn vị sẽ hợp tác sâu hơn để kết nối thị trường và tăng cường hợp tác bán hàng, cải tiến sản phẩm, dịch vụ. Các công ty môi giới và chủ đầu tư tại Việt Nam có thể truy cập và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của PropertyGuru cũng như có thể thông qua các hoạt động triển lãm, sự kiện và các cổng thông tin trong hệ thống của PropertyGuru để giới thiệu bất động sản Việt Nam với các nhà đầu tư tại khu vực và châu Á.

Tất nhiên, người dùng của batdongsan.com.vn cũng sẽ tiếp cận hiệu quả hơn với các danh mục bất động sản ở bất cứ đâu mà họ tìm kiếm. Đây sẽ là điểm cộng rất lớn của batdongsan.com.vn khi PropertyGuru đang mở rộng các phiên bản của website propertyguru.com.sg sang các thị trường khác ở Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Mới đây nhất, PropertyGuru cũng đã mua Công ty truyền thông bất động sản Ensign Media (Singapore), mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực tạp chí và website bất động sản cao cấp.

Hiện tại, các phiên bản website PropertyGuru cho phép người mua tìm thông tin bất động sản theo địa điểm, loại hình và giá cả. Khách hàng có thể xem nội thất của các căn hộ và sơ đồ sàn nhà. Để bắt kịp xu hướng khách hàng sử dụng trình duyệt trên điện thoại di động và máy tính bảng, từ đầu năm 2016, PropertyGuru đã khởi động 15 ứng dụng mới cho người dùng và các hãng môi giới, cho phép khách hàng tìm kiếm bất động sản theo yêu cầu trong khi các đơn vị môi giới có thể chủ động đăng tin mua bán. PropertyGuru kiếm tiền bằng cách thu phí các hãng môi giới bất động sản để sử dụng nền tảng của họ, bán quảng cáo online và quảng cáo trên các tờ rơi của PropertyGuru. Với cách này, PropertyGuru hiện chiếm tới 90% thị trường môi giới bất động sản trực tuyến Singapore.

Có thể đây cũng là điều mà PropertyGuru muốn làm cùng với batdongsan.com.vn ở thị trường Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản