Quảng Bình quyết xử lý dứt điểm dự án chậm tiến độ
Ngọc Tân - 01/06/2021 20:34
 
Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án, nhưng Quảng Bình cũng khẳng định, kiên quyết xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, gây lãng phí quỹ đất.

Được giao đất vàng, nhưng triển khai chậm

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho thấy, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số dự án được thực hiện tại những vị trí sinh lời cao, đã thuê đất nhiều năm nhưng chậm tiến độ.

Trong đó, tiêu biểu là Dự án Khu Du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) của Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình. Dự án có tổng mức đầu tư 425 tỷ đồng, được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu và được cho thuê đất từ năm 2009. Tuy vậy, sau hơn 10 năm, Dự án chỉ mới triển khai xây dựng phần thô tòa nhà khách sạn (tầng 12/19), các hạng mục công trình khác chưa xây dựng. Ngoài ra, theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình, chủ đầu tư dự án này còn nợ ngân sách 5,239 tỷ đồng.

Dự án Pullman Quảng Bình nhiều năm qua vẫn chưa thể hoàn thành để đưa vào sử dụng. Ảnh: Ngọc Tân

Một dự án khác là Khách sạn 5 sao Pullman (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội - Quảng Bình. Dự án này được cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho thuê đất vào năm 2016 với diện tích 5,85 ha, tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng; thời gian hoàn thành dự án dự kiến cuối năm 2019. Song đến nay, Dự án mới thi công phần thô của khối khách sạn và một số hạng mục phụ trợ khác, chậm tiến độ 2 năm so với cam kết.

Ngoài ra, một số dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư trước năm 2019, có diện tích lớn tại vị trí đẹp, nhưng đều chưa thực hiện ký quỹ đầu tư, chậm tiến độ khởi công. Đó là các dự án: Khu du lịch sinh thái Phong Nha Retreat của Công ty cổ phần Thảo Li Quảng Bình; Dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng ven biển tại xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) của Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Trường Hải; Hotel & Resort Mgallery Quảng Bình của Công ty cổ phần Đầu tư Trường Sơn…

Thu hồi, tạo cơ hội cho nhà đầu tư có năng lực

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản đốc thúc nhà đầu tư của các dự án chậm tiến độ. Tuy vậy, vì nhiều lý do mà đến nay, các dự án vẫn trong tình trạng chậm triển khai, hoặc có triển khai, nhưng tiến độ không đảm bảo như cam kết.

Trước tình trạng nhiều dự án gần như “giậm chân tại chỗ”, lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng đến cơ hội của các nhà đầu tư có năng lực, mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập Tổ rà soát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn. Ngoài việc tổ chức rà soát các dự án chậm tiến độ; giám sát, đánh giá đầu tư theo kế hoạch đã được phê duyệt, Tổ rà soát còn có chức năng tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình xử lý các dự án chậm tiến độ theo đúng quy định của pháp luật.

“Quan điểm của tỉnh là luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư, để nhà đầu tư có thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án. Nhưng với các dự án chậm tiến độ quá lâu, nhà đầu tư chưa triển khai, hoặc không còn khả năng triển khai, tỉnh sẽ xem xét thu hồi quyết định giao đất, quyết định đầu tư nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới”, ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình khẳng định.

Theo thống kê sơ bộ của Tổ rà soát, Quảng Bình hiện có 12 dự án đang thuê đất thực hiện tại các vị trí sinh lời cao, nhưng chậm tiến độ; 39 dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư (trong đó có 33 dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư từ trước năm 2019), nhưng triển khai chậm so với quyết định phê duyệt. Riêng trong giai đoạn 2016 - 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã tham mưu UBND tỉnh quyết định thu hồi đất của 17 dự án không thực hiện đúng tiến độ với tổng diện tích thu hồi là 606.517 m2.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, Tổ trưởng Tổ rà soát cho biết, căn cứ tình hình rà soát các dự án trên địa bàn, các sở, ngành sẽ đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với từng dự án và tham mưu UBND tỉnh ra quyết định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản