Quảng Nam: Chính sách mở kích thích quá trình đô thị hóa trung tâm Điện Bàn
C.T - 04/06/2018 11:21
 
Có thể khẳng định, các chính sách cởi mở về thu hút đầu tư đã và đang góp phần chuyển dịch các nguồn vốn đầu tư đến với Quảng Nam, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa khu vực nông thôn, trong đó có khu vực Điện Bàn.

Quảng Nam thu hút nguồn lực nhờ chính sách mở

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã thành công trong việc xúc tiến kêu gọi đầu tư với 32 dự án (bao gồm trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ trương đầu tư, ký kết thỏa thuận nghiên cứu đầu tư, cấp phép dự án...) với tổng nguồn vốn lên đến hơn 15 tỷ USD.

Điện Bàn ngày đổi mới
Điện Bàn ngày đổi mới

Đáng chú ý, tại Hội nghị này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cũng như ký kết biên bản thỏa thuận khảo sát đầu tư cho một số dự án lớn trong lĩnh vực đô thị hạ tầng cho một số nhà đầu tư như Tập đoàn T&T với dự án Khu đô thị du lịch Điện Bàn (327 triệu USD); Suncity Group với Khu dịch vụ thể thao cao cấp (100 triệu USD)…

Đô thị hóa trên cơ sở hạ tầng sẵn sàng

Để tạo tiền đề vững chắc cho việc phát triển các khu đô thị, thời gian qua tỉnh Quảng Nam đã có những phương án tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt các khu vực có trục giao thông khớp nối quan trọng giữa các vùng Đà Nẵng – Tam Kỳ - Hội An.

Trên quan điểm các khu đô thị hình thành phải đầy đủ các tiện ích, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, an sinh xã hội cho người dân, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã ưu tiên đầu tư xây dựng trước các công trình dịch vụ công cộng, công trình phụ trợ cho các khu đô thị. Điều này đã được chứng thực trên thực tế, điển hình như tại khu vực Vĩnh Điện – Điện An (thị xã Điện Bàn) giờ đây đã hình thành và có sẵn một hệ thống các công trình tiện ích công cộng sẵn có như trường THCS Phan Châu Trinh, trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, chợ Vĩnh Điện, bệnh viện Đa Khoa Quảng Nam, bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Đức, Công viên Điện Bàn, khu hành chính phường Điện An, khu hành chính Vĩnh Điện, khu trung tâm mua sắm siêu thị CoopMart ...

Hình thành khu đô thị trung tâm mới Điện Bàn

Vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống cơ sở hạ tầng vững chắc, định hướng phát triển bền vững, những chính sách mở về phát triển kinh tế xã hội đã và đang tạo động lực cho sự hình thành và phát triển đô thị mới tại Điện Bàn, Quảng Nam hiện nay.

Có thể thấy, việc hình thành khu đô thị trung tâm Điện Bàn sẽ tạo ra động lực phát triển kinh tế và kích thích gia tăng tốc độ đô thị hóa các vùng lân cận như Đại Lộc, Duy Xuyên, từ đó hình thành mắt xích chung trong việc liên kết tam giác phát triển kinh tế Đà Nẵng – Tam Kỳ - Hội An và các huyện tiếp giáp.

Trong định hướng ấy, nhiều dự án phát triển khu đô thị mới đã được triển khai nhằm đẩy nhanh quá trình đô thị hóa tại khu vực Điện Bàn nói riêng và khu vực Bắc Quảng Nam nói chung. Điển hình như Dự án Điện Thắng Trung tại khối phố 3 - khối phố 6 Vĩnh Điện, Khu đô thị Điện An Complex City…

Theo ông Hoàng Văn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Thành Nam nhận định: "Nhìn lại chặng đường phát triển, từ hình ảnh một vùng quê nghèo Điện Bàn đã và đang từng bước chuyển mình trở thành vùng kinh tế năng động. Tin rằng trong thời gian không xa, Điện Bàn sẽ trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ tại khu vực miền Trung và Tây nguyên".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản