Quảng Nam: Doanh nghiệp kiến nghị gỡ vướng trong cấp sổ cho dự án bất động sản
Hoàng Anh - 17/08/2024 12:04
 
Không được giải quyết tách thửa, chuyển nhượng, đăng ký biến động cấp sổ, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Quảng Nam sớm tháo gỡ.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, khó khăn về công tác giao đất hiện vướng mắc chưa thực hiện được.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, về phân kỳ đầu tư, để tháo gỡ khó khăn trong việc giao đất 1 lần toàn bộ dự án theo chủ trương đầu tư và định hướng phân kỳ dự án theo tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tỉnh Quảng Nam có văn bản chỉ đạo sở KH&ĐT hướng dẫn các nhà đầu tư phân kỳ các dự án bất động sản thành các giai đoạn phù hợp với tiến độ giao đất.

Tuy nhiên đến nay, hầu như rất ít dự án thực hiện được việc này.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Sở KH&ĐT hướng dẫn các dự án phân kỳ theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt, trong từng phân kỳ đồng bộ hạ tầng kỹ thuật; không phân kỳ theo tiến độ GPMB và giao đất.

Vì vậy đây là nguyên nhân dẫn đến việc giao đất nhiều lần tại các dự án; thực tế khó khăn này đến nay vẫn chưa tháo gỡ được.

Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gặp khó, không thể tiếp tục triển khai.

Về xác định nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất, doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam phản ánh, nội dung này đã được Tỉnh Quảng Nam ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào được tiếp tục xác định nghĩa vụ tài chính.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Nam đã chia việc xác định nghĩa vụ tài chính thành ba nhóm dự án. Trong đó, nhóm dự án bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị có sai phạm là 31 dự án.

Nhóm dự án đã giao đất chậm xác định nghĩa vụ tài chính và nhóm dự án xác định nghĩa vụ tài chính theo quyết định giao đất.

Trong từng nhóm trên có thời gian hoàn thành nhưng thực tế chưa triển khai được dự án nào. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam kiến nghị tỉnh Quảng Nam sớm xử lý có lộ trình từng dự án.

Về cấp sổ block và cấp sổ con từng lô trong dự án, theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Tỉnh đã chỉ đạo đối với các dự án đã được giao đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thi công cơ bản hạ tầng kỹ thuật thì được xem xét cấp sổ block.

Tuy nhiên, việc chậm xác định nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất thì các dự án đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định vẫn không thể cấp sổ đỏ.

Ngoài ra, việc thiếu quy định chi tiết về điều kiện để cấp sổ đỏ block đối với dự án bất động sản cũng gây nhiều khó khăn trong quá trình nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật, tham mưu đề xuất chủ trương của các sở ngành.

Hiện tại doanh nghiệp nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật nhưng lại không được giải quyết tách thửa, chuyển nhượng, đăng ký biển động cấp sổ con, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam kiến nghị tỉnh cần ban hành quy chế giải quyết tách thửa, chuyển nhượng, đăng ký biến động, cấp sổ con từ sổ block cho doanh nghiệp đủ điều kiện.

Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cũng phản ánh công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án gặp vô vàn khó khăn. Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn về đất và cát, không có để mua, giá cả thực tế so với giá Liên sở quá chênh lệch, đấu thầu là thấy lỗ…

Trước kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các sở ngành xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền. Với những nội dung vượt thẩm quyền thì đề xuất, tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết cụ thể cho doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản